Chiến lược 4P marketing là gì? 6 bước xây dựng 4P trong Marketing hiệu quả

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả là yếu tố quan trọng để đạt được thành công khi kinh doanh. Một trong những khái niệm cơ bản và phổ biến nhất trong lĩnh vực này là "Chiến lược 4P marketing". Chiến lược này đã trở thành một khung cơ bản cho các doanh nghiệp. Họ dùng nó để định hình và triển khai các hoạt động marketing của mình.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Chiến lược 4P marketing là gì?

 

Chiến lược 4P marketing

 

Đây được xem là chiến lược kinh doanh cốt lõi mà các thương hiệu sử dụng để đạt mục tiêu tiếp thị. 4P trong marketing được cấu thành từ 4 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm) và Promotion (Quảng cáo).

 

1. Product (Sản phẩm) - Chữ P đầu tiên trong chiến lược 4P marketing

Sản phẩm là hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng mục tiêu. Sản phẩm được đánh giá thành công khi đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Khi đầu tư vào sản phẩm cần xem xét các vấn đề sau:

– Đó là sản phẩm gì?

– Sản phẩm có công dụng gì? Có đáp ứng nhu cầu khách hàng hay cung cấp trải nghiệm mới lạ nào không?

– Khách hàng mục tiêu của sản phẩm này là ai?

– Sản phẩm có gì đặc biệt so với các đối thủ?

 

>>> Đọc thêm: Chiến lược 7P là gì? Ứng dụng vào quy trình Marketing thương hiệu

 

2. Price (Giá cả)

Giá cả là yếu tố quan trọng trong chiến lược 4P marketing. Đó chính là chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Giá cả phải được định giá sao cho phù hợp với giá trị của sản phẩm. Đồng thời có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.

Để đưa ra một mức giá thành công, doanh nghiệp phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình. Một số điều thương hiệu phải trả lời được khi đề xuất mức giá cho sản phẩm:

– Các đối thủ đưa ra mức giá trong phạm vi bao nhiêu?

– Khách hàng mục tiêu sẵn sàng chi trả bao nhiêu khi mua sản phẩm của doanh nghiệp?

– Giá nào là quá cao hoặc quá thấp với khách hàng?

– Giá nào phù hợp nhất với thị trường mục tiêu?

 

3. Place (Phân phối) - Chữ P thứ 3 trong chiến lược 4P marketing

Phân phối là cách thức mà sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau. Bao gồm: bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc trực tuyến…

 

Chiến lược 4P marketing

 

Doanh nghiệp thường nghiên cứu kỹ các nơi mà khách hàng mục tiêu mua sắm và tiêu thụ thông tin. Qua đó, chọn kênh phân phối tốt nhất để tiếp thị sản phẩm. 

Một số câu hỏi cần xem xét: 

– Sản phẩm của mình sẽ được bán ở đâu?

– Khách hàng mục tiêu của thương hiệu thường mua sắm ở đâu?

– Kênh phân phối nào là tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu?

 

4. Promotion (Quảng bá)

Để chiến lược 4P marketing đạt hiệu quả cao, không thể bỏ qua Promotion. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm bằng các chiến dịch tiếp thị, truyền tải thông điệp về sản phẩm.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương pháp quảng bá khác nhau, như: quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, PR,...Trước khi quảng bá sản phẩm, thương hiệu phải xem xét:

– Thời điểm tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu?

– Những kênh tiếp thị nào hiệu quả nhất đối với khách hàng mục tiêu?

– Những cách tiếp cận quảng cáo nào thuyết phục nhất đối với khách hàng?

 

Ý nghĩa của chiến lược 4P marketing

Thúc đẩy nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm chất lượng

Chiến lược 4P marketing giúp doanh nghiệp tìm hiểu thị trường kỹ càng hơn. Nhờ đó, nhà sản xuất sẽ sáng tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Sản phẩm đưa ra thị trường phải đạt tiêu chuẩn, đem lại lợi ích hoặc vượt sự mong đợi của khách hàng.

 

Nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường

Mục tiêu cuối cùng của chiến lược 4P marketing là đưa sản phẩm lan rộng đến với nhiều khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có các hoạt động quảng bá sản phẩm đến với khách hàng nhiều nhất có thể. Từ đó, tăng độ nhận diện thương hiệu và phát triển doanh nghiệp trên thị trường.

 

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng

Ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng xuất hiện trên thị trường. Vì thế, doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Họ luôn sử dụng 4P trong marketing để giải quyết điều này.

 

Gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng

Với chiến lược 4P, các sản phẩm mới ra đời với chất lượng, tốt hơn cùng giá cả cạnh tranh. Điều này giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả nhất.

 

6 bước xây dựng chiến lược 4P marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định USP (Điểm bán hàng độc nhất)

Điểm bán hàng độc nhất hay còn gọi là Unique Selling Point (USP). Đây là yếu tố để phân biệt sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.

 

Chiến lược 4P marketing

 

USP có thể hiểu là “những gì bạn có nhưng đối thủ của bạn thì không”. Một USP được xem là thành công khi nó mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Đồng thời, cung cấp cho họ những thứ mà đối thủ cạnh tranh không có và đủ hấp dẫn để thu hút họ.

 

Bước 2: Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp các offer đúng với insight của khách hàng. Việc nắm bắt được những nguyện vọng, thị hiếu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp marketing hiệu quả hơn.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Để xác định được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp phải trả lời được:

– Đối tượng nào sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu cung cấp?

– Sản phẩm có thể giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hay không?

– Người tiêu dùng đang kỳ vọng vào một sản phẩm như thế nào?

 

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bước thứ 3 khi xây dựng chiến lược 4P Marketing là phân tích đối thủ. Có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Doanh nghiệp phải nghiên cứu thật kỹ đối thủ cạnh tranh của mình, dựa trên các tiêu chí như: giá cả, chính sách bảo hành, khuyến mãi đặc biệt,...

 

Chiến lược 4P marketing

 

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra  những đánh giá khách quan nhất. Từ đó đưa ra một mức giá phù hợp với khách hàng.

 

Bước 4: Đánh giá các kênh phân phối

Khi thực hiện chiến lược 4P Marketing, doanh nghiệp nên đưa ra các đánh giá về kênh phân phối. Để từ đó biết được kênh nào cần cung cấp và điểm bán hàng là ở đâu.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Một số điều cần xem xét khi thực hiện đánh giá kênh phân phối như:

– Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu?

– Khách hàng thường sử dụng kênh social nào để thực hiện hành vi mua sắm? 

Doanh nghiệp nên tập trung vào các kênh truyền thông xã hội như:  Facebook, Website, Youtube,… để có thể đạt số lượng khách hàng lớn trên phạm vi rộng.

>>> Cùng tìm hiểu Chiến lược 3 Không của Chanel - Lối đi khác biệt trong ngành thời trang

 

Bước 5: Xây dựng và phát triển chiến lược truyền thông

Sau khi lựa chọn kênh phân phối phù hợp, doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược truyền thông để quảng bá sản phẩm đến người dùng.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Có nhiều chiến lược truyền thông có thể áp dụng như:

– Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

– Quan hệ công chúng (Public Relations)

– Quảng cáo (Advertising)

– Điểm bán hàng cá nhân (Personal Selling)

– Các chương trình khuyến mãi (Sales Promotion)

– Truyền miệng (Word Of Mouth)

 

Bước 6: Xem xét các yếu tố và kiểm tra tổng thể

Cuối cùng, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố 4P trong marketing có khớp với nhau không. Một chiến lược marketing 4P thành công chỉ khi 4P kết hợp với nhau một cách ăn ý . Vì cả 4 yếu tố đều có mối quan hệ mật thiết và bị phụ thuộc lẫn nhau.

 

Chiến lược 4P marketing

 

Qua bài viết trên, A - Connection đã chia sẻ cho bạn biết chiến lược 4P marketing là gì. Và 6 bước xây dựng 4P trong Marketing hiệu quả. Hy vọng bạn đã hiểu được tầm quan trọng của chiến lược này và vận dụng thành công vào doanh nghiệp của mình.

 

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing 5P - Chìa khóa đưa doanh nghiệp đến thành công