Chiến lược marketing 5P - CHÌA KHÓA đưa doanh nghiệp đến thành công

Chiến lược marketing 5P chính là mô hình quảng cáo đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được ví như giải pháp bứt phá về hiệu quả cho chiến lược truyền thông, social media, digital marketing. Cùng tìm hiểu tất tần tật về mô hình 5P qua bài viết sau nhé!

 

Chiến lược marketing 5P

 

Chiến lược Marketing 5P là gì?

Marketing 5P là sự kết hợp giữa các yếu tố dựa trên thiết kế giúp xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nói cách khác bao quát đây là sự kết hợp giữa các hoạt động kinh doanh để xây dựng thương hiệu một cách nhất quán.

Chiến lược marketing 5P

Khi thực hiện marketing 5P, chủ doanh nghiệp sẽ nhân ra nhu cầu của từng khách hàng qua từng (P). Từ đó có thể đưa ra những phương pháp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Marketing 5P gồm những yếu tố nào?

Đây là mô hình dựa trên marketing 4P truyền thống. Nhưng yếu điểm của 4P là không chú trọng vào tâm lý và trải nghiệm khách hàng.

Chiến lược marketing 5P

Vì thế, để giải quyết điều này, marketing 5P sẽ bao gồm các yếu tố 4P và tập trung và sự gắn kết, đồng nhất giữa người dùng với doanh nghiệp. 5P Marketing gồm: Product, Price, Place, People.

.

Yếu tố tạo nên sự liên kết trong chiến lược marketing 5P

Chiến lược marketing 5P

Chiến lược marketing 5P dựa trên nền tảng của tháp nhu cầu Maslow. Bao gồm 5 yếu tố trọng tâm:

– Purpose (Mục đích): Làm cho khách hàng cảm thấy bản thân được doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết vấn đề tốt, nâng cấp giá trị của họ.

– Pride (Niềm tự hào): Khách hàng cảm thấy tự hào, hãnh diện và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.

– Partnership (Đối tác): Khách hàng cảm thấy gần gũi, thân thiện và hợp tác tốt với doanh nghiệp.

– Protection (Bảo vệ): Khách hàng cảm thấy tin tưởng, yên tâm khi hợp tác hoặc sử dụng sản phẩm của thương hiệu.

– Personalization (Cá nhân hóa): Mỗi người dùng sẽ đều cảm thấy “Sản phẩm này sinh ra là để dành cho họ”. Bởi chúng thỏa mãn, biến đổi phù hợp với nhu cầu khách hàng ở từng thời điểm.

>>> Đọc thêm: Chiến lược 3 Không của Chanel - Lối đi khác biệt trong ngành thời trang

 

Cách xây dựng chiến lược marketing 5P

Trước khi tiến hành xây dựng chiến lược marketing 5P, doanh nghiệp cần xác định giá trị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

Chiến lược marketing 5P

Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để biết được ưu nhược điểm, những thứ nên tránh và cái gì nên học hỏi. Sau khi hoàn thành nghiên cứu thì cần hoạch định 5 yếu tố sau:

 

1. Product (Sản phẩm) - Yếu tố đầu tiên trong chiến lược marketing 5P

Chiến lược marketing 5P

Đặt ra những câu hỏi để hiểu rõ, chính xác về bản thân như:

–  Bán sản phẩm gì?

– Sản phẩm có điểm gì nổi bật, độc đáo?

– Sản phẩm đó đem lại lợi ích gì cho khách hàng?

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của 3CE nâng tầm vị thế sản phẩm

 

2. Price (Giá cả)

Chiến lược marketing 5P

Giá cả trong chiến lược marketing 5P cũng tương tự như sản phẩm. Doanh nghiệp cần đưa ra những câu dẫn, kêu gọi đánh đúng vào tâm lý khách hàng như:

– Sản phẩm, dịch vụ có mức giá bao nhiêu?

– Giá trị như thế nào so với tầm giá?

– Khách hàng được lợi gì với số tiền bỏ ra?

 

3. Place (Địa điểm)

Chiến lược marketing 5P

Place trong chiến lược marketing 5P là cách thương hiệu đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng:

– Khách hàng có thể mua sản phẩm ở đâu? Website hay cửa hàng?

– Khách hàng tìm kiếm sản phẩm như thế nào trên sàn thương mại điện tử?

 

4. Promotion (Khuyến mãi) - Điểm nhấn trong chiến lược marketing 5P

Chiến lược marketing 5P

Cần nắm 2 vấn đề cơ bản:

– Sử dụng chiến dịch ưu đãi nào để khách hàng biết đến sản phẩm? Dự đoán kết quả chiến dịch.

– Phiếu giảm giá có đủ thu hút khách hàng không?

 

5. People (Con người)

Chiến lược marketing 5P

Đây là yếu tố quyết định trong chiến lược 5P Marketing -  Nghiên cứu về con người. Việc này doanh nghiệp sẽ biết được: số lượng người thuộc thị trường mục tiêu, có nhu cầu với sản phẩm. Hoặc những người này là ai? Tuổi tác, giới tính, công việc, thu nhập như thế nào,..

Qua bài viết mong rằng đã giúp bạn nắm được chiến lược marketing 5P là gì. Hy vọng giúp bạn hiểu và có thể áp dụng thật tốt cho doanh nghiệp mình. Nếu cần tư vấn phát triển thương hiệu, vị trí kinh doanh đắc địa hãy liên hệ ngay với A-Connection để được hỗ trợ tốt nhất.

>>> Cùng tìm hiểu chiến lược 7P là gì? Ứng dụng vào quy trình marketing thương hiệu như thế nào?