Ý nghĩa của ánh sáng tự nhiên với sức khỏe nhân viên văn phòng: củng cố hệ miễn dịch, điều hòa giấc ngủ...

Tự nhiên là một từ thông dụng trong nhiều xu hướng chăm sóc sức khỏe hiện nay, cả trong và ngoài văn phòng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về một số lợi ích đáng ngờ của ánh sáng mặt trời đối với sức khỏe và năng suất làm việc của nhân viên văn phòng cũng như một số gợi ý thiết kế văn phòng làm việc có thể tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

>>> Xem thêm: Gợi ý vị trí đặt văn phòng cho CEO hợp mệnh, kinh doanh thuận lợi

 

Ý nghĩa to lớn của ánh sáng tự nhiên với sức khỏe nhân viên văn phòng

 

Ích lợi của ánh sáng tự nhiên với sức khỏe con người

Vào những năm 1965, nhiều người tin rằng việc đưa ánh sáng tự nhiên vào văn phòng là hoàn toàn không cần thiết đối với sức khỏe nhân viên. Từ đó các thiết kế tòa nhà văn phòng trở nên hạn hẹp về số lượng cửa sổ mở. Họ cho rằng cửa sổ gây ra nhiều sự phân tâm cho nhân viên, tác động tiêu cực đến môi trường làm việc.

Nhưng với sự tiến bộ của khoa học, các nghiên cứu gần đây liên tục chỉ ra điều ngược lại và việc tối đa hóa ánh sáng tự nhiên trong không gian văn phòng ảnh hưởng đáng kể và tích cực đến năng suất, năng lượng và sức khỏe tổng thể của nhân viên.

Một số mẫu thiết kế văn phòng truyền thống chỉ ưu tiên bố trí cửa sổ mở cho khu vực các quản lý cấp cao thì nay các công ty bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc đảm bảo toàn bộ nhân viên đều được tiếp xúc ánh sáng tự nhiên suốt ngày làm việc.

 

Ý nghĩa to lớn của ánh sáng tự nhiên với sức khỏe nhân viên văn phòng

Một nhân viên văn phòng dành gần như 90% thời gian làm việc mà không tiếp súc với bên ngoài thì việc đưa yếu tố “tự nhiên” vào văn phòng mang lại lợi ích rất nhiều. Ảnh minh họa

 

Một số lợi ích thường thấy nhất mà nhân viên văn phòng khi được tiếp xúc nhiều hơn ánh sáng mặt trời mang lại như:

- Ánh sáng tự nhiên có khả năng điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể con người. Sau đó, nhiệp điệu tuần hoàn quyết định các chức năng thiết yếu như chu kỳ ngủ, giải phóng hormone và nhiệt độ cơ thể. Một nghiên cứu năm 2014 tại Chicago chỉ ra rằng, những nhân viên làm việc nơi có cửa sổ mở có giấc ngủ nhiều hơn trung bình 46 phút/ đêm đối với những người không tiếp súc ánh sáng.

- Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơn giúp tăng cường vitamin D, cho phép cơ thể điều chỉnh sự hấp thụ canxi và phốt pho tốt hơn, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của xương, răng, củng cố hệ miễn dịch cơ thể.

- Ánh sáng tự nhiên cũng rất có lợi cho việc thúc đẩy thị lực khỏe mạnh và ngăn ngừa sự căng thẳng của mắt khi hoạt động quá lâu trước màn hình máy tính, điện thoại.

 

Ý nghĩa to lớn của ánh sáng tự nhiên với sức khỏe nhân viên văn phòng

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những nhân viên ngồi cách cửa sổ khoảng 3m trở lại có các triệu chứng mỏi mắt, nhức đầu và mờ mắt giảm đến 84%. Ảnh minh họa

 

9 mẹo bố trí văn phòng tận dụng ánh sáng tự nhiện hiệu quả

Có rất nhiều cách tận dụng hoặc làm mới toàn bộ văn phòng để tối ưu hóa ánh sáng mặt trời vào nơi làm việc:

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế chiếu sáng phòng làm việc trở nên chuyên nghiệp

 

Ý nghĩa to lớn của ánh sáng tự nhiên với sức khỏe nhân viên văn phòng

 

- Tìm thuê văn phòng mới với nhiều cửa sổ mở. Bạn có thể thỏa thuận với chủ tòa nhà thiết kế một giếng trời để mang nhiều nhất áng sáng vào văn phòng.

- Hoán đổi các buồng hoặc vách ngăn làm chắn ánh sáng để đưa ánh sáng tự nhiên vào bên trong.

- Thực hiện luân chuyển bàn làm việc các nhân viên định kỳ 6 tháng/ lần hoặc mỗi năm một lần, tăng tối đa khả năng mang ánh sáng đến gần nhân viên nhất. Thay đổi không gian làm việc thực tế cũng có thể thúc đẩy hiệu suất làm việc nhân viên.

- Ưu tiên những khu vực làm việc hoặc bộ phận đòi hỏi nhiều chất xám nhất để đặt cạnh cửa sổ. Khu vực ăn uống, nghỉ giải lao với một góc nhìn ra bên ngoài thiên nhiên sẽ làm giảm căng thẳng cực hiệu quả cho nhân viên.

- Thỉnh thoảng tổ chức các cuộc họp bên ngoài không gian ngoài trời.

- Nhờ sự tư vấn của các kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế nội thất văn phòng để tối ưu hóa bố cục không gian văn phòng và cải thiện việc phân bổ ánh sáng ban ngày.

- Sử dụng các màu sơn tường làm giúp sáng không gian.