Cuộc chiến dược phẩm: Long Châu, An Khang và Pharmacity cùng muốn “bành trướng”

Các ông lớn của thị trường dược phẩm Việt Nam đều đồng ý rằng: Tương lai gần, mở rộng điểm bán chính là thời điểm thích hợp khi thị trường dược phẩm đang “tăng nhiệt” dữ dội.

Cuộc chiến dược phẩm Long Châu, An Khang và Pharmacity cùng muốn bành trướng

 

FPT “bỏ” điện thoại, tập trung cho Long Châu

Số liệu từ Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) nằm 2021 cho thấy, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu là 3.977 tỷ đồng và báo lãi 4.9 tỉ đồng lần đầu tiên sau 2 năm 2019-2020 báo lỗ khoảng 158 tỉ đồng.

Tuy lợi nhuận khiêm tốn nhưng FPT Retail cho biết, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã tìm được công thức kinh doanh thành công mới với 400 điểm bán tính đến cuối năm 2021 và tăng so với đầu năm 200 nhà thuốc. Trong đó, gần 100 điểm bán mới của Long Châu được khai trương riêng quý 4/2021.

Cuộc chiến dược phẩm Long Châu, An Khang và Pharmacity cùng muốn bành trướng

Về phía doanh nghiệp, điện thoại được đánh giá là thị trường đang bị bão hòa nên công ty đang dốc sức cho Long Châu bởi dược phẩm đang rất tiềm năng cho phát triển dài hạn. FPT Retail cũng rất tin tưởng vào sự “bùng nổ” của Long Châu trong ngành dược tương lai gần nhất.

Theo đó, năm 2022 Long Châu sẽ “bành trướng” khắp 63 tỉnh thành cả nước và mở thêm ít nhất 30 nhà thuốc (dự kiến), nâng tổng số điểm bán lên tầm 700-800 cửa hàng đến cuối năm 2022.  Cơ sở hạ tầng và logistic cũng sẽ được công ty đầu tư song song nhằm đẩy nhanh sự tăng trưởng số lượng điểm bán và tối ưu hàng hóa.

Trong năm này, Long Châu tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh khoảng 50 sản phẩm nhãn riêng nhằm gia tăng sự đa dạng về mẫu mã và giá thành cạnh tranh nhất cho khách hàng.

 

An Khang: Đối thủ Long Châu cũng tuyên bố đánh chiếm thị trường

Được xem là đối thủ nặng ký trên thị trường ngành dược, An Khang của Thế giới di dộng cũng sẵn sàng tuyên bố tham gia vào “cuộc chiến” khố liệt này.

Cuộc chiến dược phẩm Long Châu, An Khang và Pharmacity cùng muốn bành trướng

Cuối năm 2021, Thế giới di động đã chính thức nâng tỷ lệ sở hữu An Khang lên 100% và “tổng nguồn lực” phát triển mảng dược này. “Sau mấy đợt dịch bùng phát, dược phẩm đang trở nên phát triển tốt hơn. Ngành thuốc trước đây đơn thuần chỉ bán thuốc để chữa bệnh là chính, nhưng hiện tại còn thêm thuốc bổ, thực phẩm chức năng tăng trưởng “ngon lành”.

Tất cả những sự thay đổi trên cho thấy Việt Nam đang có những bước dịch chuyển đầu tiên từ “đau đâu chữa đó” sang ‘prevent” (tạm dịch: bảo vệ sức khỏe) tương tự như các nước phát triển trên thế giới. thực phẩm chức năng, các loại thuốc bổ trợ sức khỏe, vitamin bán tại các nước này rất chạy”, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhận định.

Cuộc chiến dược phẩm Long Châu, An Khang và Pharmacity cùng muốn bành trướng

 

Ảnh: Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG)

 

Vị CEO này cũng đánh giá, lúc này chính là “thời cơ chín mùi” để tăng trưởng mô hình chuỗi nhà thuốc kiếm lợi nhuận và khẳng định sẽ không mở cùng Bách Hóa Xanh như trước mà mở độc lập với tốc độ rất nhanh, tuy chưa có con số cụ thể.

 

Pharmacity đặt mục tiêu 10 phút đi sẽ có 1 nhà thuốc

Chuỗi nhà thuốc lớn nhất thị trường Việt nam hiện nay là Pharmacity cũng không nằm ngoài cuộc chiến ngành dược này với mục tiêu 5.000 điểm bán năm 2025 trên khắp các tỉnh thành và cứ 10 phút di chuyển sẽ có 1 nhà thuốc phục vụ cho khoảng 50% người dân.

Doanh thu 1.5 tỉ USD cũng là con số kỳ vọng của Pharmacity khi chuỗi này đang hiện có 1.000 điểm bán đạt chuẩn GPP với đội ngũ gần 4.600 dược sĩ trên cả nước.