Mô hình Dropshipping là gì? Hướng dẫn kinh doanh Dropshipping cho người mới bắt đầu

Mô hình Dropshipping là gì

Cùng với sự phát triển của internet là sự ra đời của rất nhiều mô hình kinh doanh mới trong đó có “Dropshipping”. Vậy mô hình Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm như thế nào? 

Bài viết dưới đây, A-Connection sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh này nhé!

Mô hình Dropshipping là gì?

Dropshipping là một mô hình kinh doanh trực tuyến mà bạn không cần phải nhập hàng hóa về kho. Bạn sẽ đóng vai trò trung gian kết nối khách hàng với nhà cung cấp. Khi có đơn hàng phát sinh bạn sẽ gửi thông tin về cho nhà cung cấp, họ sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển sản phẩm tới cho khách hàng. Khoảng chênh lệch giữa giá bạn bán với giá bạn trả cho nhà cung cấp là lợi nhuận của bạn.

Mô hình Dropshipping là gì

 

Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping 

Ưu điểm của Dropshipping

- Kinh doanh mô hình 3 không

“Không vốn, không tồn kho, không vận chuyển”. Kinh doanh Dropshipping không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng nên sẽ không lo tồn kho, khi có đơn hàng phát sinh bên nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển. Công việc  của bạn chỉ đơn giản là kết nối khách hàng, bán hàng và hưởng lợi nhuận. 

- Giao hàng nhanh

Mô hình này sẽ rút ngắn quy trình phân phối sản phẩm, giao hàng trung gian nên giao hàng sẽ nhanh hơn, giảm bớt chi phí và rủi ro.

- Địa điểm kinh doanh linh hoạt

Kinh doanh dropshipping bạn có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.

Nhược điểm của Dropshipping

- Không ổn định về lợi nhuận

Tất nhiên, khi nhà cung cấp nhận những phần nhiệm vụ liên quan đến việc mua bán sản phẩm, họ sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn trong việc chia phần trăm hoa hồng, chiết khấu. 

Thế nhưng, muốn có lợi nhuận cao không phải là không có cách, vậy thì bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé.

Mô hình Dropshipping là gì

- Khó kiểm soát được uy tín và thương hiệu

Chính vì việc bạn chưa được tiếp xúc với nguồn hàng nên sẽ khó trong việc kiểm tra chất lượng hàng hóa. Đôi khi, nếu bạn chọn phải nguồn hàng không tốt, khách hàng sẽ phản ánh và vô tình tạo tiếng xấu cho thương hiệu của bạn. Vì vậy hãy cố gắng, tốt nhất là khảo sát trước nguồn hàng để có thể kinh doanh nhé. 

 

- Đối thủ cạnh tranh lớn

Chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại có kết nối Internet, bạn hoàn toàn có thể tham gia vào môi trường kinh doanh online Dropshipping. Mọi việc đến quá dễ dàng nên hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Vô tình việc này sẽ tạo ra những lỗ hổng, quá nhiều người kinh doanh, đối thủ tăng lên ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chúng ta. 

 

Trên đây là một vài ưu, nhược điểm nổi bật của mô hình kinh doanh online Dropshipping. Để tìm hiểu chi tiết hơn, bạn có thể truy cập vào để biết thêm chi tiết.

Mô hình Dropshipping hoạt động như thế nào?

 

Mô hình Dropshipping là gì

Quy trình hoạt động của mô hình Dropshipping sẽ tuân theo trình tự sau:

1. Tìm nhà cung cấp Dropshipping

2. Chọn sản phẩm kinh doanh

3. Tạo gian hàng Dropshipping

4. Quảng cáo và bán sản phẩm

5. Khách hàng đặt mua

6. Chuyển thông tin đơn hàng về nhà cung cấp

7. Nhà cung cấp vận chuyển đơn hàng

8. Nhà cung cấp chuyển lợi nhuận 

Phân loại nhà cung cấp Dropshipping

Mô hình Dropshipping là gì

 

Nhà cung cấp Dropshipping được chia thành 3 loại:

- Nhà cung cấp từ sàn TMĐT

Đây là việc chúng ta lấy sản phẩm từ các trang thương mại điện tử rồi đưa lên Website hoặc sàn TMĐT khác bán với giá cao hơn. Như vậy trong trường hợp này gọi là “nhà cung cấp” thì cũng không được chuẩn xác lắm, bởi vì bản chất họ cũng đang là một nhà bán lẻ. Điển hình cho những nhà cung cấp này là: Aliexpress, eBay, Amazon, Walmart, Banggood…

- Nhà cung cấp Dropshipping chuyên nghiệp

Là một trang web kết nối giữa bạn và các nhà máy sản xuất hoặc nhà bán sỉ khác nhau thông qua việc đăng ký thành viên và có thể trả phí. Với mô hình nhà cung cấp này, bạn sẽ có một mức lợi nhuận ổn định và ít cạnh tranh đồng thời nhận được dịch vụ Dropshipping rất tốt. Điển hình của các nhà cung cấp này là: Oberlo, Spocket,...

- Agent Dropshipping

Đây là cách lấy sản phẩm một cách thủ công thông qua dịch vụ môi giới trung gian. Bạn kết nối với những người môi giới, mỗi khi có đơn hàng họ sẽ đi thương lượng giá và gom sản phẩm để vận chuyển đến khách hàng của bạn. 

Top nền tảng Dropshipping hàng đầu Việt Nam

1. Printub

Printub là nền tảng Dropshipping Việt Nam có nguồn hàng 100% của Việt Nam, cung cấp giải pháp in ấn theo nhu cầu. Nền tảng này cho phép bạn thiết kế tùy biến và đồng bộ hoá cũng như xử lý đơn hàng.

2. PingGo

PingGo là nền tảng dropshipping Việt Nam đầu tiên thiết kế sẵn nút Copy cạnh hình ảnh và mô tả sản phẩm giúp bạn có thể dán ở nơi khác rất đơn giản giống với những trang mua sắm hay mạng xã hội. Khi có đơn đặt hàng, bạn sẽ lấy thông tin và thực hiện đặt hàng bên nền tảng PingGo. Sau đó hệ thống sẽ giao hàng và tiến hành thanh toán cho bạn.

3. Netsale

Đây là nền tảng Dropship toàn diện nhất tại Việt Nam. Nguồn hàng hoá trên nền tảng này chủ yếu là 1688, AliExpress, Taobao và các nhà cung cấp Việt Nam. Với Netsale, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, xử lý đơn hàng và giám sát quá trình vận chuyển từ khi xuất xưởng đến lúc giao cho khách hàng.

Top nền tảng Dropshipping hàng đầu thế giới

1. Etsy

Etsy là một thị trường trực tuyến nơi người bán trên toàn thế giới có thể bán hàng thủ công và đồ vintage của họ cho hàng triệu người mua. Ngoài ra, sự hiện diện trên mạng xã hội của Etsy cũng tăng nhanh không kém, với hơn 430 nghìn người theo dõi trên Twitter và gần 5 triệu người hâm mộ trên Facebook.

Mô hình Dropshipping là gì

2. Inventory Source

Với hơn 180 nhà cung cấp và 200.000 sản phẩm dropshipping, phủ rộng trên mọi lĩnh vực, Inventory Source sẽ là nền tảng Dropship tiếp theo mà bạn cần cân nhắc. Để hỗ trợ cho nhu cầu của người bán, Inventory Source có một trình quản lý danh mục nguồn hàng trực tuyến giúp bạn dễ dàng sử dụng. Bạn có thể trải nghiệm miễn phí với các tính năng đơn giản như truy cập vào trình quản lý nhà cung cấp, danh mục sản phẩm và cơ sở dữ liệu sản phẩm.

3. Amazon

Amazon là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới với vô số sản phẩm và dịch vụ sẵn có trên thị trường của nó. Tính đến tháng 1/2021, Amazon thu hút được khoảng 5,2 tỷ người truy cập mỗi tháng.

Mô hình Dropshipping là gì

Tạm kết

Dropshipping là mô hình kinh doanh cực hấp dẫn, có thể nói là xu hướng kinh doanh hiện tại. “Không vốn, không tồn kho, không vận chuyển”  là những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh này. Nếu bạn có đam mê kinh doanh nhưng tài chính hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể tham khảo mô hình kinh doanh này.

Trên đây là những chia những chia sẻ của A-Connection về mô hình Dropshipping. Chúc bạn kinh doanh thành công nhé!

Xem thêm: FMCG là gì? Sự khác nhau giữa FMCG và ngành Retail