Chiến lược phát triển thương hiệu của vinamilk - Sự đổi mới và sáng tạo
Vinamilk đã tồn tại và phát triển được 47 năm tại thị trường sữa Việt Nam. Doanh nghiệp này đã trở thành thương hiệu quốc dân trong lĩnh vực sữa dinh dưỡng. Để đạt được thành tựu này, chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Tổng quan về thương hiệu Vinamilk
Vinamilk - tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ sữa. Đồng thời, bán các thiết bị, máy móc liên quan về sữa tại Việt Nam.
Thành lập năm 1976, Vinamilk hiện đang đứng thứ 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Doanh nghiệp xếp thứ 6 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu, với định giá 2,8 tỷ USD và được đánh giá là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu (2022).
Ngày 6/7/2023, Vinamilk chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới. Đây là thành quả đến các chuyên gia hàng đầu về chiến lược và thương hiệu của Việt Nam và quốc tế.
>>> Tìm hiểu thêm: Chiến lược phát triển thương hiệu OMO: Đánh dấu thành công cho Unilever
Chiến lược phát triển thương hiệu của vinamilk - Sự đổi mới và sáng tạo
Vinamilk luôn chứng tỏ mình là một thương hiệu có tầm nhìn xa trông rộng. Các chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk luôn có sự dịch chuyển để bắt kịp với xu thế thời đại.
Một số cột mốc chính về chiến lược thương hiệu của Vinamilk như:
Từ năm 1976 đến năm 2017: định vị thương hiệu của Vinamilk tập trung vào giá trị “Niềm tin Việt Nam”, khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm.
Từ giai đoạn 2017 trở đi: định vị thương hiệu của Vinamilk tập trung vào giá trị “Vươn cao Việt Nam”. Thương hiệu có sứ mệnh mang giải pháp dinh dưỡng cho người Việt vươn tầm. Đồng thời đem chất lượng Việt Nam vươn tầm thế giới.
Cho đến hiện tại, có 4 khía cạnh quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk. Đặc biệt trong lần định vị thương hiệu gần đây.
1. Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới
Giám đốc điều hành của Vinamilk cho biết: việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nhằm mục đích mang đến nguồn năng lượng trẻ trung, phù hợp hơn với thế hệ người tiêu dùng mới.
Với nhóm người tiêu dùng trẻ
Các bạn trẻ gen X, Z, Alpha thường có xu hướng ủng hộ các nét đẹp văn hoá truyền thống mang hơi thở thời đại. Vì thế, chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk phải thay đổi để thu hút nhóm đối tượng khách hàng này.
Nhãn hàng đã thổi hồn vào các giá trị cũ với một phong cách thiết kế trẻ trung, bắt mắt. Điều này sẽ giúp Vinamilk tăng cường sự tương tác và tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ với khách hàng của mình.
Với nhóm người tiêu dùng truyền thống
Họ là những bà nội trợ, các gia đình trung niên... Đối với những khách hàng như vậy, Vinamilk phải tạo ra một sự kết nối tâm lý bằng việc gợi nhớ những ký ức một thời đã qua.
Hiểu được điều này, thương hiệu đã đưa vào những hình ảnh thiết kế gợi nhớ về một thời đã qua. Những sản phẩm của Vinamilk được thiết kế với phong cách truyền thống, mang lại một cảm giác quen thuộc và ấm áp cho nhóm khách hàng này.
Qua đó, tạo ra một sự tương đồng và cảm giác thân thiện. Đồng thời giúp Vinamilk tạo ra một nhận diện thương hiệu có tính cộng đồng cao.
2. Tái định vị cho tầm nhìn “go global” - vươn xa toàn cầu
Phong cách thiết kế tối giản, sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua màu sắc, sự tương phản và font chữ ấn tượng. Đây là xu hướng trong thiết kế của ngành thực phẩm và được các thị trường tiềm năng trên thế giới ưa chuộng.
Để hướng đến tầm nhìn “go global” trong chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk, hãng đã thực hiện một cuộc cách mạng với phong cách thiết kế đơn giản nhưng đầy ấn tượng. Với màu sắc chủ đạo là "xanh rực rỡ" và "kem sữa ngọt ngào", Vinamilk đã tạo ra một ấn tượng thị giác sâu đậm vừa quen vừa lạ.
Doanh nghiệp lựa chọn định vị “chất lượng quốc tế”. Họ muốn nhấn mạnh với người tiêu dùng quốc tế rằng: các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk có chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. Vinamilk hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu sữa hàng đầu trên thế giới.
3. Tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt
Vinamilk lựa chọn một phong cách thiết kế đơn giản và sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua các màu sắc chủ đạo. Điều này đã tạo ra sự nổi bật và khác biệt cần thiết so với các đối thủ khác trên thị trường hiện tại của họ.
Với phong cách thiết kế này, Vinamilk đã tạo ra một ấn tượng thị giác mạnh mẽ và dễ nhận diện, giúp thương hiệu của họ trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng đặc biệt là tại điểm bày bán, trưng bày sản phẩm.
>>> Đọc thêm: Thực hư Nova F&B bất ngờ "bán mình cho đối tác Singapore
4. Tái định vị là sự mạo hiểm cần thiết
Việc Vinamilk từ bỏ hình ảnh thiên nhiên và đồng cỏ trên nhận diện và thiết kế bao bì là một nước đi mạo hiểm.
Với phong cách thiết kế mới của mình, Vinamilk đã chuyển từ hình ảnh thiên nhiên và đồng cỏ sang một phong cách thiết kế đơn giản. Họ sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua các màu sắc chủ đạo.
Điều này sẽ là một thử thách lớn về mặt nhận diện thương hiệu để Vinamilk tái thiết lập lại vị trí của mình trên thị trường và tâm trí của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, sự mạo hiểm này trong chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk là cần thiết. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường của hãng.
Chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk đã đưa nhãn hàng đến gần với người tiêu dùng hơn. Việc đổi mới bộ nhận diện thương hiệu đã tạo nên một cú “hit”, khiến khách hàng thích thú, quan tâm đến Vinamilk. Đây là bước đi mạo hiểm nhưng thành công của “ông lớn” này!
>>> Xem thêm: 6 chiến lược phát triển thương hiệu tối ưu cho start-up
- Cách quản lý hàng tồn kho thông minh cho doanh nghiệp nhỏ (26.09.2024)
- Làm thế nào để tận dụng tối đa diện tích kho chứa hàng? (26.09.2024)
- TOP 5 phương pháp quản lý kho hàng hiệu quả nhất hiện nay (24.09.2024)
- Làm thế nào để mở quán ăn vặt vỉa hè luôn đắt khách? (20.09.2024)
- Trung thu tại A-Connection: Trung thu cho nhân viên, tri ân và kết nối (18.09.2024)