Top 15 Xu Hướng phát triển Logistics Định Hình Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu 2023

Xu Hướng phát triển Logistics

Quá trình toàn cầu hoá làm cho thương mại quốc tế bùng nổ mạnh mẽ, kéo theo đó là sự phát triển triển tất yếu của Logistics. Cùng A-Connection khám phá ngay các xu hướng phát triển logistics định hình chuỗi cung ứng toàn cầu 2023 qua bài viết dưới đây nhé!

Logistics đa kênh 

 

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Theo McKinsey ước tính rằng dịch vụ hậu cần theo hợp đồng hiện chỉ chiếm được hơn 20% thị phần phân phối đơn hàng theo hình thức đa kênh trong lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng. Phần thị trường còn lại được chi phối bởi ba đối tượng tham gia: các đơn vị sàn TMĐT, doanh nghiệp bán hàng trên sàn TMĐT hoặc hoạt động Logistic của doanh nghiệp đang tự vận hành..

Logistics phát triển bền vững

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Việc sở hữu các phương tiện vận tải và tàu bè có tính chất phát triển bền vững đang được áp dụng phổ biến trong logistics. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ hậu đang dần chuyển hướng đến những nỗ lực bền vững, chẳng hạn như việc sử dụng các loại xe chạy bằng khí tự nhiên, việc thúc đẩy phát triển bền vững trong sẽ còn tiếp tục và vượt qua hẳn những nỗ lực từ trước đến giờ - giải thích bởi Jordan England-Nelson. 

>>> Dành cho bạn: 5 Tips xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thời trang chuyên nghiệp

Sự xuất hiện của 3PL và 5PL

 

Xu Hướng phát triển Logistics

3PL là dịch vụ logistics thuê ngoài còn 5PL là dịch vụ logistics trên nền tảng thương mại điện tử. Sự phổ biến của dịch vụ 3PL và 5PL dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh thị trường Logistics toàn cầu trong thời gian tới. 3PL chịu trách nhiệm một loạt các nhu cầu vận chuyển và Logistics từ đầu đến cuối bao gồm: vận chuyển hàng hóa, duy trì nhật ký hàng tồn kho và bảo hiểm vận chuyển, và cung cấp hệ thống chống mất hàng hoá. Các nhà cung cấp giải pháp 5PL thường liên kết các Công ty, Tập đoàn Thương mại Điện tử (TMĐT) để đạt được mục tiêu tối ưu hóa chi phí.

Tự động hóa trong logistics

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Tự động hóa trong logistics được dự kiến tiếp tục sẽ là xu hướng vào năm tới. Theo McKinsey, ngành logistics có tiềm năng tự động hóa cao thứ ba so với các ngành khác. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã góp phần giải quyết các điểm yếu trong quản lý hàng hóa với chi phí thấp, kịp thời hơn. 

Số hóa trong Logistics

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Số hóa Logistics là quá trình ứng dụng các giải pháp công nghệ mới cùng với các nguồn lực khác để thiết kế lại các quy trình chuỗi cung ứng. Số hóa có thể giúp cải thiện tốc độ, tính chủ động và khả năng phục hồi của các hoạt động chuỗi cung ứng, dẫn đến khả năng đáp ứng của khách hàng lớn hơn và cuối cùng là doanh thu cao hơn. Đặc biệt là trong thời điểm đầy thách thức như hiện tại, việc xác định các mối đe dọa dọc theo chuỗi cung ứng và loại bỏ chúng ngay lập tức là vô cùng quan trọng. Số hóa Logistics gắn liền với nhiều vấn đề. Có thể kể đến như dữ liệu lớn, việc sử dụng máy móc, tự động hóa và mạng, giao thông.

Công nghệ Blockchain

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Việc ứng dụng công nghệ blockchain là một trong những xu hướng Logistics nổi bật nhất vì nó tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng và ​​sẽ tác động đến mọi thành phần từ kho bãi đến thanh toán hàng trong vài năm tới. Sự xuất hiện của Công nghệ Blockchain đã cho phép các công ty Logistics thực hiện các hợp đồng số an toàn. Sử dụng công nghệ này cho phép các bên liên quan khác nhau của ngành Logistics như nhà sản xuất, nhà cung cấp, khách hàng, kiểm toán viên, quản lý kho và những người khác tạo ra một hệ thống minh bạch và hiệu quả để ghi lại các giao dịch, theo dõi tài sản và quản lý tất cả các tài liệu liên quan đến hoạt động vận tải.

Logistic ứng dụng nền tảng công nghệ đám mây 

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Logistics là một trong những ngành cần nhiều hoạt động quản lý như quản lý hàng hóa, phương thức vận tải, các giao dịch, tình hình nhập xuất của kho bãi,… vì vậy với các hoạt động quản lý thông thường không đủ lưu trữ cũng như không thể xử lý và nền tảng công nghệ đám mây trong Logistics chính là giải pháp tối ưu nhất hiện nay. 

Theo dự kiến hoạt động logistics ứng dụng nền tảng công nghệ đám mây sẽ tăng trưởng lên khoảng 20%, trong khi các ứng dụng trên hệ thống cố định chỉ tăng dưới 5%, cũng như hoạt động quản lý hàng tồn kho trên đám mây sẽ tăng khoảng 26%, còn các phiên bản dành cho hệ thống cố định chỉ tăng khoảng 4%

Phân tích dữ liệu và Logistics Big Data

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Data Analyst là quá trình phát hiện, giải thích và truyền đạt các mô hình có ý nghĩa trong dữ liệu.

Dữ liệu lớn hay Big Data bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Hiện nay, các công ty đang sử dụng Big Data để dự đoán các giai đoạn cao điểm, thiếu hụt nguồn cung trong tương lai và những dự báo khác để đưa ra quyết định chiến lược nhằm cải thiện vị thế thị trường và mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đối thủ khác. 

Trí tuệ nhân tạo AI

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI là một bước đột phá lớn, AI hiện nay được sử dụng trong nhiều lĩnh vực trong đó có logistics. Trong Logistics, AI sẽ cho phép tự động hóa các hoạt động hỗ trợ, dự báo, quản lý hàng hoá và tạo ra các mô hình trải nghiệm cho khách hàng. AI góp phần chuyển đổi cách thức các nhà cung cấp dịch vụ Logistics hoạt động, đây là một trong những kết quả mang xu hướng tự động hóa và các cải tiến không ngừng trong kỹ thuật điện toán. AI sẽ tăng cường chuyên môn của con người thông qua các hệ thống giúp tạo ra những hiểu biết mới từ Big Data và loại bỏ các nhiệm vụ khó.

Ứng dụng thực tế tăng cường AR

 

Xu Hướng phát triển Logistics

AR không chỉ mang lại lợi ích trong quá trình chọn lấy sản phẩm cho từng đơn hàng, nó có thể được sử dụng để nâng tầm sự khéo léo trong việc sắp xếp lịch trình giao hàng và các tuyến đường vận chuyển. Về cơ bản, AR sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ logistics kiểm soát tốt hơn quá trình chuẩn bị để đối phó với bất kỳ vấn đề gì, bất cứ lúc nào, và hầu như ở bất cứ nơi đâu. Hãy chú ý nhiều hơn đến xu hướng AR trong quản lý dịch vụ hậu cần bởi khả năng mà AR có thể tạo ra khi ứng dụng vào logistics là vô tận.

Logistics giao hàng tận nơi 

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Logistics phát triển, các công ty cung cấp dịch vụ logistics xuất hiện ngày càng nhiều. Việc cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi đang trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Cùng với việc giao hàng trong ngày, người tiêu dùng cũng đang mong đợi chất lượng dịch vụ cao hơn. Họ kỳ vọng các nhà bán lẻ lớn tự bổ sung một bộ phận giao hàng đến tận tay thay vì đi thuê ngoài. 

Ứng dụng IOT 

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Từ cảm biến RFID cho đến theo dõi quy mô lớn các hành động của nhân viên, Internet of Things (IOT) sẽ trở nên phổ biến khi các thiết bị thông minh ngày càng xuất hiện rộng rãi. Kết quả là, các nhà cung cấp dịch vụ logistics sẽ có thể giám sát lượng hàng tồn kho một cách hiệu quả hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển. Về cơ bản, sản phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

Tích hợp Chatbots và Cobots

 

Xu Hướng phát triển Logistics

Cobot hoặc co-robot là một robot có khả năng tương tác vật lý với con người trong không gian làm việc chung. Việc sử dụng các chatbot điều khiển bằng giọng nói để tương tác với người dùng giúp họ thực hiện các hành động cụ thể tại một số điểm mua hàng như: mua sắm, đặt hàng, chọn hàng… Hệ thống này sẽ giúp GHN tăng năng suất trong việc phân loại hàng, giảm sai sót, đảm bảo hàng hóa giao nhanh hơn và ổn định trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, giúp các đối tác kinh doanh thuận lợi hơn.

Kinh doanh cần sự nhạy bén, phản ứng nhanh với những thay đổi không ngừng của thị trường để đón đầu xu hướng mới. Trên đây là các xu hướng phát triển Logistics tại Việt Nam hiện nay trong bối cảnh “bình thường hóa” và hội nhập quốc tế. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

>>> Tham khảo thêm: Brand Voice là gì? 7 Bước Uốn Lưỡi thương hiệu