Tiêu chuẩn kho hóa chất dệt nhuộm và cách sắp xếp lưu trữ trong kho

 

Khi thiết kế kho hóa chất dệt nhuộm cần chú ý vào những điều gì? Cách sắp xếp, bảo quản hóa chất trong kho như thế nào? Chi tiết sẽ được nêu rõ trong bài viết dưới đây. 

 

tiêu chuẩn kho hóa chất dệt nhuộm

 

Hóa chất dệt nhuộm, mặc dù có ứng dụng rộng trong ngành dệt may, nhưng luôn mang theo nguy cơ gây tai nạn và tác động xấu đến sức khỏe do chứa các chất độc hại. Điều này đặt ra yêu cầu cao cho việc lưu trữ chúng. Nhà kho lưu trữ hóa chất cần đáp ứng các tiêu chí an toàn và sự thuận tiện trong việc sử dụng. 

 

Về tiêu chuẩn kho hóa chất dệt nhuộm

 

- Phải chịu được nhiệt độ cao, không phản ứng hóa học, không bị thấm chất lỏng. Sàn nhà cần được thiết kế khu vực dành riêng cho việc lưu trữ hóa chất trong trường hợp rò rỉ hoặc tràn đổ. Bề mặt sàn cần được làm mịn và không có nhiều gồ ghề để dễ dàng vệ sinh. Tường bên ngoài của kho phải có khả năng chống cháy ít nhất 30 phút và không thấm nước. Bề mặt bên trong của tường phải mịn và dễ dàng vệ sinh mà không bám bụi. Nếu là kho hóa chất đơn lẻ, phần mái phải được xây bằng vật liệu khó cháy và có khả năng thông hơi trong trường hợp cháy.

 

tiêu chuẩn kho hóa chất dệt nhuộm

 

- Các cửa ra vào phải tuân theo các tiêu chuẩn an toàn, bao gồm việc sử dụng cửa chống lửa mở ra ngoài. Kích thước của cửa phải đủ lớn để đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển (lối đi chính ít nhất 1,5m rộng). Các cửa bên trong nên là dạng cửa lò xo mở hai chiều và tự động đóng. Trong trường hợp các kho lưu trữ được xây dựng trong một tòa nhà chung (kho tổng), các cửa thoát hiểm cần thiết phải mở ra bên ngoài tòa nhà.

 

- Đối với các môi trường đặc biệt nhạy cảm, phải xây dựng hệ thống thoát nước nội bộ kết nối với các bể chứa nước hoặc hệ thống xử lý chất thải.

 

- Kho cần khô ráo, tránh được sự gia tăng nhiệt độ thất thường. Nếu kho quá nóng hoặc quá lạnh, kho có độ ẩm quá cao thì một số loại hóa chất dễ bị phân hủy, thậm chí thùng chứa cũng có thể hư hỏng.

 

- Trang bị hệ thống thông gió thích hợp để hút sạch hoặc làm loãng lượng khí độc sinh ra. Vị trí nào không thể thông gió tự nhiên thì phải lắp quạt thông gió. 

 

- Cần sử dụng ký hiệu cảnh báo thích hợp, tuân thủ yêu cầu Quốc gia về màu sắc và hình dạng của các biển báo.

 

- An ninh trong kho lưu trữ hóa chất quan trọng để ngăn chặn trộm cắp hoặc sử dụng sai mục đích. An ninh cần được cải thiện trong các tình huống dự đoán được.

 

- Kho phải có bảng hướng dẫn chi tiết về tính chất của từng loại hóa chất và các quy tắc cần tuân theo khi xếp xử, vận chuyển, tràn đổ, và đóng gói chúng.

 

- Nhà kho cần được thiết kế để xe cộ có thể lưu thông một cách dễ dàng.

Cách sắp xếp lưu trữ trong kho hóa chất

 

tiêu chuẩn kho hóa chất dệt nhuộm

 

 

- Không đặt kho lưu trữ hóa chất gần các khu vực sản xuất không tương hợp để tránh nguy cơ xảy ra các phản ứng nguy hiểm. Cần cẩn trọng khi sắp xếp hóa chất trong nhà kho, tránh quá tải giá kệ hoặc nén quá chặt các thùng chứa ở dưới cùng.

 

- Nhà kho cần được tổ chức cẩn thận để hóa chất có thể được giao nhận, xếp lên giá và đóng đống theo quy cách an toàn. Đảm bảo các hóa chất có nhãn dán rõ ràng và dễ dàng nhìn thấy. Khi xếp, không nên xếp quá cao (tối đa 2m), không được tiếp xúc với trần nhà kho, và cách tường ít nhất 0,5m. Cách mặt đất từ 0,2 đến 0,3m.

 

- Sản phẩm dễ cháy cần được lưu trữ riêng biệt ở vị trí chống lửa đặc thù của nhà kho. Chất lỏng dễ cháy hoặc bay hơi nên được đặt trong thùng kim loại không rò rỉ và nơi thoáng mát. Không nên xếp chung trong cùng một kho các hóa chất có tính đối nhau hoặc cách dùng chữa cháy khác nhau. Hóa chất kỵ ẩm cần xếp cao ít nhất 0,3m.

 

- Để đề phòng sự cố rò rỉ hoặc tràn đổ, tránh đặt gần nhau các hóa chất có thể tạo ra các hóa chất nguy hiểm khi phản ứng (ví dụ: axit gần hợp chất xyanua có thể tạo ra khí hydro xyanua độc hại). Ngay cả khi chúng được lưu trữ trong các kho riêng biệt trong cùng một tổng kho, hãy tránh đặt các kho đó gần nhau.

 

Vậy là bạn đã tìm hiểu các tiêu chuẩn kho hóa chất dệt nhuộm và cách sắp xếp, lưu trữ hóa chất trong kho sao cho an toàn, khoa học. Hy vọng rằng bài viết này hữu ích đối với bạn. 

>>> Tham khảo bài viết: Tìm hiểu tiêu chuẩn xây dựng nhà xưởng chế biến thủy hải sản 2023