Thu nhập thụ động là gì? 15+ Cách tạo nguồn thu nhập thụ động phổ biến

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

Ai cũng biết, để có được sự thoải mái về tài chính thì cách duy nhất là đa dạng hóa nguồn thu nhập, tạo ra thật nhiều nguồn thu nhập thụ động cho mình. Tuy nhiên, điều này không hề dễ, không phải ai cũng hiểu và biết cách tạo nguồn thu nhập thụ động như thế nào. Đừng lo lắng! Thuematbang.com.vn sẽ bật mí ngay cho bạn 15+ cách tạo nguồn thu nhập thụ động phổ biến trong bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa thu nhập thụ động là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu các cách tạo nguồn thu nhập thụ động phổ biến hiện nay. Chúng ta cùng tìm hiểu qua về khái niệm thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập thụ động được định nghĩa là dòng tiền người lao động có được mà không cần bỏ ra sức lao động quá nhiều. Dòng tiền này sẽ không bị hạn chế bởi thời gian và công sức. Thu nhập thụ động là một yếu tố quan trọng giúp đạt được trạng thái thoải mái và tự do tài chính. Để tạo ra nguồn thu nhập thụ động, trước hết bạn cần phải có tài sản, thu nhập để thay thế bạn làm việc và kiếm tiền.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

Lợi ích của tạo nguồn thu nhập thụ động

Vậy tại sao thu nhập thụ động lại là mục tiêu của nhiều người, lợi ích của chúng là gì? Cùng xem các giá trị đem lại từ nguồn thu nhập thụ động dưới đây để hiểu rõ hơn: 

- Tự do thời gian: Dòng tiền thụ động có được khi bạn chẳng cần bỏ qua công sức thời gian, dòng tiền này sẽ sinh ra kể cả khi bạn đang ngủ. Vì thế, bạn có thể dư giả thời gian để tận hưởng cuộc sống, làm những điều mình thích mà không sợ áp lực tài chính.  

- Tự do tài chính: Bạn càng có nhiều tiền thì nhu cầu vật chất của bạn mới được đáp ứng, nhu cầu vật chất đáp ứng thì bạn mới có thể thực hiện các nhu cầu cao hơn. Bạn thử nghĩ đi, nếu làm công ăn lương, thu nhập bạn sẽ vẫn bị hạn chế ở một mức nào đấy. Dù bạn là quản lý, giám đốc hay chủ doanh nghiệp, một ngày bạn cũng chỉ có 24h để làm việc và nghỉ ngơi thôi. 

- Đạt trạng thái cân bằng cuộc sống: Thu nhập thụ động sẽ giúp bạn có thêm một nguồn thu nhập ngoài công việc chính của mình. Bạn không cần bỏ ra quá nhiều công sức, tiền cũng sẽ tự chảy vào ví của bạn. Cuộc sống bạn sẽ trở nên thoải mái hơn, ít muộn phiền hơn, có nhiều thời gian cho gia đình bạn bè hơn. 

- Kiếm tiền mọi lúc mọi nơi: Thu nhập thụ động không bắt buộc bạn phải ở cố định tại chỗ, bạn có thể kiếm tiền ngay cả khi bạn đang đi chơi, đi du lịch nghỉ dưỡng. 

15+ Cách tạo nguồn thu nhập thụ động phổ biến

1. Thu nhập thụ động từ đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là một trong những kênh đầu tư có tỉ lệ sinh lời tốt lên tới 20% mỗi năm, rất phù hợp với đầu tư thụ động. Rất nhiều tỷ phú trên thế giới đã thành danh dựa vào việc đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư nên bắt đầu với việc mua cổ phiếu bằng khoản tiền tiết kiệm nhàn rỗi riêng. Với tư cách đó, bạn sẽ đóng vai trò là cổ đông của công ty, khi công ty làm ăn phát triển, giá trị cổ phiếu tăng lên, bạn sẽ thu được lợi nhuận và ngược lại. Điều bạn cần là phải có kiến thức đầu tư, thật sáng suốt để theo dõi biến động của thị trường, xác định thời điểm mua vào bán ra, xác định công ty đầu tư tiềm năng để trước khi xuống tiền.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

 

2. Thu nhập thụ động từ Blog/Website

Tận dụng sự phát triển của internet, rất nhiều bạn trẻ đã tìm kiếm cho mình những cách thức tạo ra các nguồn thu nhập thu động từ thị trường online, điển hình là việc tạo Blog/Website. 

Với những người có khả năng viết lách tốt, bạn có thể tự tạo một Blog cho mình, lĩnh vực chủ đề tùy bạn lựa chọn. Tuy nhiên nên cân nhắc tới những chủ đề bạn yêu thích, có kiến thức và mức độ cạnh tranh không quá cao. Ngoài việc xây dựng được thương hiệu cá nhân, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ affiliate marketing, quảng cáo, review sản phẩm,… 

Tương tự với Website, có 3 hình thức kiếm tiền từ website và blog phổ biến hiện nay:

- Bán hàng trên website: Bạn hoàn toàn để thể đăng bán các sản phẩm vật lý/dịch vụ của doanh nghiệp lên website, khi đã có lượng truy cập ổn định, đơn hàng sẽ tự động phát sinh hàng ngày. 

- Thu tiền đăng bài lên website: Khi một cá nhân/doanh nghiệp muốn đăng bài lên website của bạn, bạn có thể thu phí. Tùy vào quy mô của từng website, giá có thể giao động vào trăm ngàn đến vài chục triệu. 

- Đặt quảng cáo: Khi website của bạn đạt các tiêu chí mà google đưa ra, bạn có thể đăng ký trở thành đối tác quảng cáo của google. Theo đó, bạn cho phép google đặt quảng cáo trên trang của bạn, và sẽ nhận lại được hoa hồng.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

3. Thu nhập thụ động từ đầu tư Bất động sản

Tại thị trường Việt Nam, bất động sản là kênh đầu tư an toàn và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư. Khi có tiền nhàn rỗi, bạn có thể tìm hiểu ưu nhược điểm của các mô hình kinh doanh bất động sản hiện nay, căn cứ vào nguồn tài chính của bản thân để lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, mô hình nào cũng có thuận lợi và khó khăn, thị trường bất động sản hiện nay có sự cạnh tranh khá cao, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi xuống tiền nhé! Một số hình thức đầu tư bất động sản bạn có thể tham khảo như: cho thuê mặt bằng kinh doanh, xây dựng nhà trọ, mua bán đất,…

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

4. Thu nhập thụ động từ bán hàng Dropshipping

Đối với đầu tư chứng khoán hay bất động sản, bạn phải cần rất nhiều tiền nhưng đối với Dropshipping. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kiếm tiền với số vốn 0 đồng. Đối với Dropshipping, bạn sẽ đóng vai trò trung gian kết nối nhà sản xuất và khách hàng. Bạn không cần nhập hàng, trữ hàng, việc bạn cần làm là Marketing để bán sản phẩm. Khi đơn hàng phát sinh, bạn gửi thông tin cho nhà sản xuất, họ sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng tới tay khách hàng. Bạn sẽ nhận lại được phần chênh lệch giá trị đơn hàng.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

5. Thu nhập thụ động từ gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là cách truyền thống mà nhiều người vẫn hay làm. Khi có nguồn tiền nhàn rỗi, nhiều người sẽ chọn cách ra ngân hàng gửi tiết kiệm và nhận lãi. Gửi tiết kiệm không chỉ bảo toàn nguồn vốn ban đầu mà có thể gia tăng theo mức lãi suất ổn định với nhiều hình thức gửi tiết kiệm đa dạng phù hợp với nhu cầu. khách hàng có thể dễ dàng rút tiền tại các quầy giao dịch của ngân hàng. Nhược điểm khi gửi tiết kiệm ngân hàng là lãi suất hơi thấp nên không thể sinh lời nhanh như các hình thức đầu tư tài chính khác. 

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

6. Thu nhập thụ động từ Affiliate Marketing

Rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa Affiliate Marketing và Dropshipping. Affiliate là một mô hình marketing trong đó bạn sẽ giúp quảng bá cho các sản phẩm và nhận được “hoa hồng” từ các thương hiệu. Hiện này, đa số doanh nghiệp đều xây dựng chương trình Affiliate riêng, mỗi doanh nghiệp sẽ có một chương trình ưu đãi khác nhau. Có rất nhiều nền tảng và công cụ có thể giúp bạn làm Affiliate hiệu quả như Blog, Website, các kênh Social (Facebook, Tiktok, Youtube,...), các nền tảng thứ 3.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

7. Thu nhập thụ động từ bán sản phẩm số

Ngoài kinh doanh online các sản phẩm quen thuộc như mỹ phẩm, quần áo, giày dép,… bạn cũng có thể chọn các sản phẩm số để kinh doanh. Sản phẩm số có nhiều ưu điểm hơn sản phẩm truyền thống, lợi nhuận mang lại rất cao. Một số sản phẩm số có thể kể đến như sách điện tử, audio, file ảnh, nhạc, dịch vụ tư vấn,...

Hình thức kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích như: không cần lo lắng về vấn đề tồn kho, vận chuyển, nhập hàng; không giới hạn lượt tải xuống; có thể mở rộng với nhiều loại sản phẩm số khác nhau… Tuy nhiên, các giao dịch thường thông qua các kênh online nên phí ẩn của tài khoản ngân hàng cũng sẽ chiếm một phần đáng kể trong chi phí của bạn.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

8. Thu nhập thụ động từ kênh Youtube/Tik Tok

Youtube và Tiktok hiện tại là 2 nền tảng mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây không còn là nền tảng chỉ sử dụng để giải trí nữa, mà là mảnh đất màu mỡ cho nhiều cá nhân, tổ chức kiếm tiền, thậm chí kiếm rất nhiều tiền. 

Khi bạn sở hữu kênh Youtube và Tiktok có lượng người Follow đủ lớn và đạt đủ các điều kiện, bạn có thể bật chế độ kiếm tiền quảng cáo. Thí dụ Youtube bạn cần phải có kênh Youtube ít nhất 4000 giờ xem/năm và có trên 1000 lượt đăng ký theo dõi. 

Ngoài ra, có không ít Youtuber, Tiktoker nổi lên nhờ những nền tảng này, họ được các nhãn hàng để ý, nhận quảng cáo và kiếm được rất nhiều tiền. 

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

9. Thu nhập thụ động từ cho thuê nhà

Nếu bạn có bất động sản đang để nhàn rỗi không làm gì, tại sao không suy nghĩ đến hưởng tạo thu nhập thụ động từ cho thuê nhà. Các thị trường cho thuê nhà, thuê mặt bằng, thuê văn phòng, thuê kho bãi,... hiện tại có nhu cầu vô cùng lớn. Giá thuê lại không phải rẽ, bạn sẽ thu được nguồn thu nhập đáng kể từ cách này đấy! 

10. Thu nhập thụ động từ Podcast

Nếu bạn nghĩ, người xem chỉ thích thú với những loại nội dung hình ảnh, video thì bạn sai rồi. Vì hiện tại, Podcast đang là lĩnh vực vô cùng phát triển, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ mô hình này. Bạn không cần phải sở hữu một giọng nói thật hay, thật truyền cảm mới có thể làm postcast được. Bạn chỉ cần truyền tải được giá trị cho khách hàng, họ sẽ trở thành người xem trung thành của bạn. Bạn chỉ cần một vài kỹ năng cơ bản để bắt đầu, chi phí đầu tư lại thấp, giá trị nhận được là lâu dài, tại sao lại không thử?

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

11. Thu nhập thụ động từ bán khóa học online

Hiện tại có rất nhiều chuyên gia, họ có kiến thức, có chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Họ bán kiến thức mà họ có được thông qua các khóa học online. Cách kinh doanh này vô cùng hiệu quả, rủi ro ít, lợi nhuận lại cao. Đều quan trọng là bạn cần phải biết marketing cho thương hiệu cá nhân của bạn để thu hút khách hàng. Không giống như dạy học online hay giảng dạy truyền thống, các khóa học online được ghi sẵn và chỉ cần quay một lần, sau đó học viên mua và truy cập bất cứ khi nào họ muốn tìm hiểu những gì bạn cung cấp.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

12. Thu nhập thụ động từ bán bản quyền ảnh trực tuyến

Bạn là một Designer, bạn có khả năng thiết kế, bạn có thể dễ dàng tạo ra các bức cảnh đẹp, sau đó đăng tải tác phẩm của mình lên các trang web như Pexels, Shutterstock. Các trang web này sẽ thực hiện công việc marketing cho bạn, khi có khách hàng, bạn chỉ chờ các thu nhập phát sinh từ các tác phẩm đó của mình.

13. Thu nhập thụ động từ cộng tác kinh doanh

Bạn muốn đầu tư kinh doanh nhưng lại không có ý tưởng hay, không có thời gian để quản lý hoạt động kinh doanh của bạn, không có quá nhiều vốn để vận hành. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức cộng tác đầu tư. Điều then chốt ở đây là bạn phải tìm được một cộng tác đủ giỏi, đủ tin tưởng, sở hữu ý tưởng kinh doanh thật hay, năng lực quản lý tốt. Như vậy thì số tiền đầu tư đó mới có khả năng sinh lời, bạn mới có lợi nhuận.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

 

14. Thu nhập thụ động từ tạo App ứng dụng

Thị trường ứng dụng chắc hẳn không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay. Hàng ngày bạn được tiếp xúc với rất nhiều ứng dụng khác nhau thông qua điện thoại hoặc máy tính, từ ứng dụng Game, ứng dụng ngân hàng, ứng dụng mạng xã hội và nhiều hơn thế nữa. Nếu phát triển được một ứng dụng, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, nó sẽ khó khăn hơn các mô hình trên vì đòi hỏi tính chuyên môn cao. Bạn cần biết về lập trình ứng dụng hoặc nếu không, bạn cần có khá nhiều tiền để thuê đơn vị ngoài phát triển ứng dụng. 

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể kiếm tiền từ ứng dụng của mình, từ việc chỉ chạy quảng cáo đến thu hút người dùng mua đăng ký. Cho dù bạn chọn cách nào, điều này có thể nhanh chóng tạo ra thu nhập thụ động ấn tượng.

Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

 

15. Thu nhập thụ động từ tạo Group cộng đồng

Ngày trước, Group chỉ là nơi để kết nối cộng đồng, thành viên. Mỗi Group sẽ bao gồm một nhóm đối tượng có một vài đặc điểm chung về tính cách, sở thích, ngành nghề. Họ tham gia Group để học hỏi, giao lưu, chia sẻ giá trị cho nhau. Trải qua thời gian, rất nhiều chủ Group tận dụng mô hình này để kinh doanh và không thể phủ nhận rằng, nó thật sự hiệu quả. Có nhiều hình thức kiếm tiền từ Group bạn có thể tham khảo như: Phí thành viên, phí đăng bài, phí quảng cáo từ các doanh nghiệp, cửa hàng…


Thu nhập thụ động là đích đến mà ai cũng mơ ước. Nguồn thu nhập thụ động sẽ giúp bạn nâng cao mức sống và đạt được mục tiêu tài chính mong muốn. Từ 15+ cách tạo nguồn thu nhập thụ động A-Connection chia sẻ ở trên, mong rằng có thể giúp bạn có thêm sự lựa chọn cho định hướng tương lai của mình. Chúc bạn thành công!