Nhu cầu và giá bất động sản công nghiệp sắp thành "cơn sốt"

Với sự gia tăng liên tục của dòng vốn FDI vào Việt Nam và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhu cầu và giá bất động sản công nghiệp đang trở nên ngày càng cao, vượt xa nguồn cung hiện tại. Điều này được minh chứng bởi tỷ lệ lấp đầy tại nhiều khu công nghiệp và kho bãi đã tăng lên trong thời gian qua.

 

Nhiều khu công nghiệp đã bắt đầu đạt mức lấp đầy

 

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield (một công ty thương mại dịch vụ bất động sản lớn mạnh trên toàn cầu), hoạt động cho thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ở miền Nam nước ta đang trở nên sôi động hơn, với mức độ tiêu thụ tăng lần lượt gấp 2,4 và 6,7 lần so với quý trước đó. Cushman & wakefield cũng dự đoán rằng nhu cầu nguồn cung nhà xưởng và kho bãi sẽ càng trở nên cấp thiết hơn.  Minh chứng là nhiều khu công nghiệp và kho bãi ở Hà Nội và TP HCM đang đạt đến mức lấp đầy.

Nguyên nhân của những diễn biến này được chỉ ra là do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại, với nhu cầu về diện tích thuê kho lớn để lưu trữ hàng hóa và lắp đặt hệ thống hỗ trợ logistics. Đồng thời, một phần của nhu cầu này cũng đến từ xu hướng dịch chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kho vận. Nhiều doanh nghiệp khi đầu tư vào thị trường Việt Nam thường lựa chọn thuê lại nhà xưởng có sẵn thay vì xây dựng mới, để tiết kiệm thời gian và chi phí.

giá bất động sản công nghiệp

Nhu cầu bất động sản công nghiệp bùng nổ ở mọi phân khúc (Ảnh: Internet)

Nhu cầu về bất động sản công nghiệp đang tăng cao ở mọi lĩnh vực. Đặc biệt, nhu cầu thuê mặt bằng nhà kho/nhà xưởng cao tầng có diện tích từ 1.000 - 5.000m2. Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp nhẹ thường tìm kiếm các mặt bằng thuê gần khu dân cư, nơi tập trung khách hàng tiềm năng. Nhu cầu này cũng thúc đẩy sự phát triển của nhà xưởng cho thuê cao tầng.

Đặc biệt, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn, kèm theo đó là các thương vụ M&A lớn và sự chuyển đổi chuỗi cung ứng sản xuất trên toàn cầu.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đến cuối tháng 11/2023 đã đạt gần 29 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đầu tư thông qua góp vốn và mua cổ phần đã đạt gần 5,97 tỷ USD, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo S&P Global, mặc dù hoạt động M&A trên toàn cầu có sự chậm trễ trong năm 2023, nhưng Việt Nam vẫn đang hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), tạo điều kiện cho môi trường đầu tư đa dạng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cường đầu tư vào các ngành sản xuất và bất động sản công nghiệp tại đất nước

.

>>> Xem thêm:  Nhà đầu tư nên biết 5 Điểm mới trong luật kinh doanh bất động sản sửa đổi

 

Giá bất động sản công nghiệp sẽ tăng trong thời gian tới

 

Với dữ liệu thể hiện sự tăng cao của nhu cầu, nhiều chuyên gia dự đoán rằng giá bất động sản công nghiệp, đặc biệt là loại hình kho bãi và nhà xưởng, sẽ có bước tăng mạnh trong thời gian sắp tới. Dự kiến giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng trong khoảng 6-10%/năm ở cả phía Bắc và phía Nam trong 2 năm tới.

Theo số liệu thống kê, trên toàn quốc hiện có 397 khu công nghiệp được thành lập, trong đó 292 khu đã đi vào hoạt động, với tổng diện tích đất tự nhiên đạt hơn 87.100ha và diện tích đất công nghiệp khoảng hơn 58.700ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước dao động khoảng 80%, với khu vực phía Nam có tỷ lệ lấp đầy lên đến 85%, đặc biệt là tại Bình Dương với tỷ lệ lấp đầy đạt 95%.

Cushman & Wakefield đánh giá về nguồn cung bất động sản công nghiệp và cho rằng trong thời gian tới, sẽ có lượng nguồn cung đất khu công nghiệp mới gia nhập thị trường. Dự kiến đến năm 2026, sẽ có khoảng 5.700ha đất mới được giới thiệu, chủ yếu tập trung ở các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.

>>> Xem thêm: Bất động sản công nghiệp vẫn tăng trưởng mặc cho thị trường “đóng băng”

giá bất động sản công nghiệp

Trong thời gian tới, bất động sản kho bãi sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt (Ảnh: Internet)

Hiện nay, nhu cầu thuê đất trong các khu công nghiệp đang tăng cao và được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Giá thuê đất công nghiệp trung bình hiện đạt hơn 170 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 1% theo quý và 8,5% theo năm. Một số khu công nghiệp đã điều chỉnh giá thuê tăng từ 3 đến 5% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng xây sẵn duy trì ổn định với mức trung bình là 4,7 USD/m2/tháng theo quý và theo năm. Tuy nhiên, một số vị trí cho thuê như Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, khoảng 2,4–2,5% theo năm.

Trên thị trường, giá thuê nhà kho xây sẵn tại các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn duy trì ổn định trong quý III nhưng tăng 2,2% theo năm, đạt 4,4 USD/m2/tháng. Các chủ đầu tư vẫn giữ giá thuê ổn định để thu hút khách thuê trong bối cảnh cạnh tranh.

 

Theo CBRE Việt Nam, giá thuê đất khu công nghiệp trung bình tại các thị trường cấp 1 ở miền Nam đạt 189 USD/m2/kỳ hạn còn lại, tăng nhẹ 1% so với quý trước và cao hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp từ Trung Quốc và Nhật Bản thực hiện các giao dịch lớn trong nhiều ngành công nghiệp như cơ khí, hóa chất, nhựa, cao su, và điện tử.

 

Thông tin về nhu cầu và giá bất động sản công nghiệp trên được A-Connection.com.vn cập nhật và tổng hợp.