Nên xây dựng nhà thép tiền chế hay bê tông thép?

Nhà bê tông thép và nhà thép tiền chế đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào mức độ đầu tư, nhu cầu sử dụng mà nhà đầu tư sẽ chọn xây dựng mẫu nhà phù hợp. 

Ngay nay, với sự hỗ trợ và phát triển của công nghệ hiện đại, những thiết kế trong nhà thép tiền chế và nhà bê tông thép đã được nâng cấp lên nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa rằng nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn.

 

Khi quyết định xây dựng loại công trình nào, bạn cũng cần dựa trên nhiều yếu tố. Dưới đây là một vài ưu - nhược điểm của nhà thép tiền chế và nhà bê tông thép. Đây sẽ là cơ sở bạn có thể cân nhắc trước khi đầu tư.

 

Ưu - nhược điểm của nhà khung thép tiền chế

 

Ưu điểm 

 

Khung thép tiền chế chính là phần khung đỡ của nhà kho, nhà xưởng được làm bằng thép, thiết kế theo bản vẽ cấu trúc kỹ thuật chuẩn. Với các ưu điểm lớn:

 

- Trọng lượng nhẹ: Khung thép tiền chế nhẹ hơn so với cấu trúc bê tông, giảm áp lực lên nền đất. 

 

- Thời gian xây dựng nhanh: So với nhà bằng bê tông, thì những ngôi nhà xây dựng bằng khung thép tiền chế thường diễn ra nhanh chóng. 

- Tiết kiệm ngân sách: Theo tính toán, chi phí xây dựng nhà tiền chế sử dụng thép thấp hơn nhiều so với các công trình bê tông cốt thép, nhờ vào sự tiết kiệm nguyên vật liệu phụ.

 

- Thiết kế có tính linh hoạt và tiện lợi: điều này thể hiện ở khả năng vận chuyển và lắp ráp dễ hơn nhà bê tông cốt thép. Nếu có thay đổi hoặc nâng cấp nhà kho khung thép tiền chế thì việc này cũng đơn giản và nhanh chóng: chỉ cần khoan lỗ, bắt bu-lông với kết cấu mới.

 

- Khả năng chống ẩm thấp tốt: nhà khung thép tiền chế có thể chống ẩm mốc tốt bởi nó được trang vật liệu cách nước tốt, hệ thống mái mối đứng, hệ thống thoát nước và diềm mái. 

Nên xây dựng nhà thép tiền chế hay bê tông thép

Mô hình nhà thép tiền chế (Ảnh: Internet)

 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, nhà thép tiền chế còn tồn tại một số hạn chế như sau:

- Khả năng chịu nhiệt kém: Dĩ nhiên thép là vật liệu không dễ nóng chảy nhưng khi ở nhiệt độ 500 - 600oC thì chúng dễ bị biến dạng, giảm độ bền. 

 

- Dễ bị ăn mòn tại các vùng khí hậu nóng ẩm.

 

- Chi phí bảo dưỡng lớn: đây là hệ quả từ 2 nhược điểm trên. Chủ đầu tư cần phải chi thêm chi phí để làm lớp phủ chống cháy trên khung khép, phủ vật liệu chống gỉ sét. 

 

Ưu - nhược điểm của nhà bê tông thép

 

Ưu điểm

- Chịu lực tốt: Nhờ kết kết cấu bê tông cốt thép có độ bền cao nên khả năng chống chịu tốt. 

- Khả năng chống cháy tốt: Nếu xảy ra hỏa hoạn, nhà xưởng có cấu trúc bê tông cốt thép thường ít bị hư hại hơn so với nhà xưởng khung thép tiền chế. Hơn nữa, lớp bê tông dày còn có tác dụng hạn chế sự tác động từ các yếu tố bên ngoài: như gió, nắng, tiếng ồn…

- Dễ dàng xây dựng theo nhiều hình dáng khác nhau: vì người thợ thi công có khả năng đổ bê tông cốt thép theo nhiều yêu cầu khác nhau về hình dáng tùy vào bản thiết kế công trình. 

Nên xây dựng nhà thép tiền chế hay bê tông thép

Nhà xưởng bằng bê tông cốt thép có khả năng chịu lực tốt (Ảnh: Internet)

 

Nhược điểm

 

Ngoài những ưu điểm đã nêu, nhà xưởng bê tông cốt thép cũng mang đến một số nhược điểm cụ thể:

 

- Thời gian thi công kéo dài: Việc xây dựng nhà xưởng bê tông cốt thép mất nhiều thời gian hơn so với việc xây dựng nhà xưởng thép tiền chế. Bê tông cốt thép yêu cầu phải thi công tại hiện trường với vật liệu nặng, điều này đòi hỏi sự tham gia của nhiều công nhân và thời gian thi công dài hơn.

 

- Công trình ít linh động: Công trình sử dụng bê tông cốt thép có tính linh động thấp. Với trọng lượng nặng và khó di chuyển, việc thay đổi cấu trúc công trình, tháo dỡ để di dời trở nên khó khăn.

 

- Xuất hiện vết nứt sau thời gian sử dụng: Nhà xưởng bê tông cốt thép có thể xuất hiện các vết nứt trên bề mặt bê tông sau một thời gian sử dụng. Do tính chất cứng của bê tông cốt thép và tác động của các lực, vết nứt có thể xuất hiện, và để giảm thiểu tình trạng này, cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.

 

- Ô nhiễm môi trường: Quá trình xây dựng nhà xưởng bê tông cốt thép có thể gây ra ô nhiễm môi trường. Việc thi công sử dụng vật liệu bê tông cốt thép tại hiện trường tạo ra nhiều bụi và chất thải. Do đó, cần chú ý giảm thiểu tác động đến môi trường trong quá trình thi công.

 

Nên xây nhà thép tiền chế hay bê tông cốt thép?

 

Từ những phân tích trên, bạn có thêm cơ sở để cân nhắc đâu là phương án có lợi cho nhu cầu của mình rồi phải không nào? Chọn xây nhà thép tiền chế hay bê tông cốt thép còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên cạnh chi phí, thời gian thì yếu tố về ngành nghề, mục đích, vị trí xây dựng, địa chất tại khu vực xây dựng. Nếu không đủ kiến thức và kinh nghiệm về việc này, doanh nghiệp nên nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng. Điều này sẽ giúp hạn chế sai sót trong quá trình xây dựng. 

Nên xây dựng nhà thép tiền chế hay bê tông thép

Khung nhà của nhà xưởng thép tiền chế hiện đại (Ảnh: Internet)

 

Nếu có phương án thuê nhà xưởng, bạn hãy liên hệ với đội ngũ Phòng Kinh doanh của A-Connection để được hỗ trợ. 

 

A-Connection là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp cho thuê mặt bằng, kho xưởng, văn phòng hàng đầu tại Tp.HCM. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, hỗ trợ cho hàng ngàn khách hàng là các doanh nghiệp/thương hiệu lớn như FPT, Phúc Long, 30 Shine,... chúng tôi tự tin và đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thuê bất động sản của bạn. 

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Hotline: 0968 68 8081
Website: https://a-connection.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/aconnectioncorp/