Nền tảng Platform là gì? Điểm danh 10+ nền tảng Platform phổ biến hiện nay

Nền tảng Platform là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa của thuật ngữ này. Vậy nền tảng Platform là gì? Có những nền tảng Platform nào hiện nay? Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

 

>>> Đọc thêm: Vòng đời của sản phẩm là gì? Phân tích vòng đời sản phẩm từ A-Z

Nền tảng Platform là gì?

Nền tảng Platform là một nhóm công nghệ được sử dụng làm nền tảng để phát triển các ứng dụng, quy trình hoặc công nghệ khác. Hiểu một cách đơn giản, Platform là nền tảng kết nối tạo ra môi trường để các phần mềm được thực thi. 

Ví dụ như Facebook, Uber hoặc Alibaba, các doanh nghiệp này không trực tiếp tạo và kiểm soát hàng tồn kho thông qua chuỗi cung ứng như cách các doanh nghiệp khác. Họ tạo ra nền tảng làm phương tiện kết nối các chủ thể và thu lợi nhuận từ đó. 

Ưu nhược điểm của nền tảng Platform

Nền tảng Platform là gì

Mỗi công nghệ đều có ưu và nhược điểm, vậy nền tảng Platform có những ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm của nền tảng Platform

- Platform cung cấp một tầm quan trọng cho việc bảo mật và quản lý quyền truy cập.

- Platform cung cấp các tài liệu, thư viện, và các công cụ hỗ trợ để giúp các lập trình viên tích hợp và phát triển trên nó.

- Platform cung cấp một tổng thể cho các phần mềm, dịch vụ hoặc thiết bị để hoạt động và trao đổi dữ liệu với nhau, và tạo ra các kết nối, tích hợp và tương tác giữa các phần mềm hoặc dịch vụ khác.

- Platform cho phép tái sử dụng lại các tài nguyên và công nghệ, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho việc phát triển phần mềm.

Nhược điểm của nền tảng Platform

- Xây dựng và duy trì một nền tảng có thể tốn kém chi phí cao, đặc biệt khi cần phải cập nhật và bảo trì hằng ngày.

- Một khi một hệ thống đã được tích hợp vào một nền tảng, có thể khó khăn để thay đổi hoặc chuyển sang một nền tảng khác.

Khó để tích hợp với các hệ thống khác. 

- Platform không phù hợp để hướng tới chăm sóc, phục vụ những nhóm người dùng cụ thể. Nguyên nhân là do khả năng quản lý chuỗi giá trị kém.

- Platform không được dùng để quản lý trải nghiệm đầu, cuối của khách hàng. Hiệu quả của nền tảng này trong việc đó không chi tiết như những mô hình kinh doanh truyền thống chúng ta vẫn biết.

- Nếu một nền tảng không còn hoạt động hoặc không còn đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, các phần mềm hoặc dịch vụ đang chạy trên nó có thể bị gián đoạn hoặc ngừng hoạt động.

Các yếu tố cấu thành nền tảng Platfor

 

Nền tảng Platform là gì

Để có thể hiểu rõ về Platform, chúng ta cần phân tích chi tiết về những yếu tố quan trọng góp phần cấu tạo nên nền tảng này.

- Máy tính ảo: Máy ảo là một trong những thành phần chính nằm trong Platform. Chức năng của các máy ảo đó là thực thi phần mềm, ứng dụng được tạo ra dưới định dạng mã máy. Tùy theo từng Platform khác nhau, tính năng của máy ảo sẽ có những đặc điểm riêng biệt

- Phần cứng đơn: Phần cứng đơn chủ yếu xuất hiện trong các hệ thống nhúng quy mô nhỏ. Trong trường hợp này, phần cứng đơn sẽ được sử dụng để truy cập trực tiếp vào phần cứng mà không cần thông qua hệ điều hành.

- Trình duyệt: Khi thiết kế phần mềm trên cơ sở dữ liệu của nền tảng web, chúng ta cần truy cập vào các trình duyệt. Hiện nay, có rất nhiều trình duyệt khác nhau chẳng hạn như Cốc Cốc, Chrome hay một số cái tên khác.

- Ứng dụng: Trong mỗi quy trình xây dựng, hệ thống ứng dụng của Platform đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Một số ứng dụng cần thiết nhất cho việc lập trình phần mềm đó là: ứng dụng lưu trữ phần mềm, ứng dụng lưu trữ dữ liệu, bảng tính, trình xử lý văn bản…

- Frameworks: Để xây dựng các phần mềm, ứng dụng, lập trình viên sẽ cần sử dụng các chức năng có sẵn và Frameworks là nơi cung cấp những tài nguyên đó.

10+ nền tảng Platform phổ biến hiện nay

Hardware Platform 

 

Nền tảng Platform là gì

Giống như các thiết bị công nghệ không thể hoạt động nếu thiếu phần cứng, platform cũng không thể hoạt động nếu không được hardware của mình hỗ trợ. Hardware này được biết với tên gọi nền tảng phần cứng, là kiến trúc của bộ vi xử lý hay kiến trúc máy tính. 

Ví dụ: Các máy tính hiện nay sử dụng CPU 32bit, có thể là 64bit và hoạt động trên hệ điều hành Microsoft Windows, một số khác sử dụng hệ điều hành Mac OS X, Linux…

Software Platform 

 

Nền tảng Platform là gì

Software Platform hay Platform phần mềm ảnh hưởng trực tiếp đến sự “thông minh” của thiết bị điện tử. Đây là môi trường đặc biệt để lập trình ra các ứng dụng, tính năng,… tạo nên sức mạnh riêng của mỗi Platform.  

Ví dụ:

- Nền tảng MS-DOS (x86), DR-DOS (x86), FreeDOS (x86)….

Microsoft Windows (x86, x64).

- Linux (x86, x64, PowerPC), Mac OS X (PowerPC, x86).

- OS/2, eComStation.

Cloud Computing Platform

Nền tảng Platform là gì

Cloud Computing Platform cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp thay thế để xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ. Hiện nay, dịch vụ điện toán đám mây là một thị trường đang phát triển một cách hết sức nhanh chóng.

Các công nghệ hiện đại mà nó phục vụ cho người dùng là: phân tích dữ liệu lớn, IoT, trí tuệ nhân tạo và lưu trữ ứng dụng web, di động nhờ vào các dịch vụ thuê Cloud Hosting hay thuê Cloud Server.

Blockchain

 

Nền tảng Platform là gì

Blockchain là mô hình Platform gồm các hệ CSDL lưu trữ, truyền tải trong các block, được liên kết bởi các mã hóa và có khả năng mở rộng qua thời gian. Nó cung cấp công cụ cũng như thư viện mẫu cho người dùng phát triển các ứng dụng. Các Blockchain thường thấy nhất là Ethereum, EOS, Cardano, NEO,...

Customer Data Platform

 

Nền tảng Platform là gì

Customer Data Platform là mô hình hoạt động ẩn danh, có chức năng tự động tổng hợp, so sánh các dữ liệu về khách hàng nhằm tìm ra điểm giống nhau giữa họ. Điều này hỗ trợ rất tốt cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai. 

Business Service Platform

 

Nền tảng Platform là gì

Ứng dụng gọi xe Uber, Grab là minh chứng tiêu biểu cho Platform thiên về mảng dịch vụ. Với mô hình này, bên cung cấp dịch vụ vận hành có thể điều phối hoàn toàn trực tuyến. 

Thông qua việc kết nối khách hàng và đội ngũ tài xế trên nền tảng Platform, nhà cung cấp dịch vụ vận hành đã tiết giảm đáng kể chi phí đầu tư phương tiện. Bởi chính những tài xế tham gia vào mô hình này chính là những người đóng góp phương tiện.

Digital Marketing Platform

 

Nền tảng Platform là gì

Digital Marketing Platform là nền tảng kỹ thuật số với những hoạt động thường xuyên không ngừng nghỉ, cho phép thương hiệu chạy một chương trình cụ thể như quảng cáo website, banner, ứng dụng hoặc một video quảng cáo ngắn.

AI Platform

Nền tảng Platform là gì

AI Platform hay nền tảng trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc sử dụng máy móc để thay thế con người thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Và vậy, bạn sẽ thấy AI được mô phỏng theo nhận thức của con người trong các trường hợp như giải quyết vấn đề, học tập, lý luận, trí tuệ xã hội cũng như trí thông minh chung. Các ứng dụng của công nghệ này cũng hỗ trợ người dùng sử dụng các hệ thống chuyên gia như nhận dạng giọng nói và thị giác máy.

IOT Platform

 

Nền tảng Platform là gì

IOT hướng tới một thế giới liên kết tất cả thiết bị kết nối internet, tạo ra một môi trường mang tính mở. Mỗi thành phần trong mô hình IOT đều giữ vai trò trung tâm, cho phép người dùng theo dõi và kiểm soát. Quá trình tạo cơ sở IOT rất phức tạp và tốn kém. Đội ngũ lập trình viên cần kết hợp nhiều công nghệ, giao thức. Chưa kể họ còn phải nghiên cứu phương pháp quản trị, mở rộng, nâng cấp.


Trên đây, A-Connection đã giới thiệu với bạn những thông tin cần thiết để hiểu nền tảng Platform là gì và 10 nền tảng Platform được sử dụng phổ biến hiện nay. Mong rằng những kiến thức trên thật sự bổ ích với bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết.

>>> Tìm hiểu thêm: Brand safety là gì? Giải pháp an toàn thương hiệu cho doanh nghiệp