Meme Marketing là gì? Nguồn gốc của thuật ngữ “Meme” trong Marketing

Meme Marketing là gì

Meme marketing ngày càng trở nên phổ biến, là công cụ hữu ích giúp thương hiệu và nhà tiếp thị thu hút khách hàng mục tiêu. Vậy Meme Marketing là gì? Nguồn gốc của thuật ngữ “Meme” trong Marketing bắt đầu từ đâu? Xem ngay bài viết dưới đây cùng A-Connection để hiểu rõ hơn. 

Meme Marketing là gì?

 

Meme Marketing là gì

Khi nhắc tới Memes, ta hay nghĩ ngay tới những hình ảnh hài hước, ảnh chế có tác dụng giải trí cực lớn. Thực tế, Memes là một phần cơ bản của văn hóa internet hiện đại. Là thể loại nội dung tạo ra sự tương tác, lan truyền mạnh mẽ trong không gian mạng. Thay vì mục đích mua vui đơn thuần, meme ngày nay đã được thương mại hoá, ứng dụng rất nhiều trong Marketing. Vậy Meme Marketing là gì?

Meme marketing hay Meme Jacking (tiếp thị Meme) là một nhánh nhỏ của tiếp thị lan truyền (viral marketing). Hình thức này sử dụng meme để truyền tải thông điệp tiếp thị trong các chiến dịch truyền thông của thương hiệu. 

Danh từ meme được tạo ra bởi Richard Dawkins trong cuốn sách của ông mang tên “The Selfish Gene” vào năm 1976. Meme là thuật ngữ rút gọn của từ gốc mimesis trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “những điều bắt chước”. Meme có nhiệm vụ truyền tải thông tin văn hóa hoặc một khái niệm đến đông đảo mọi người.

Lợi ích của việc sử dụng Meme trong Marketing

Meme Marketing có khả năng viral cao

 

Meme Marketing là gì

Ai cũng biết, điểm cốt lõi để tạo ra một nội dung viral là sự chia sẻ. Tuy nhiên, đối với những nội dung quảng cáo truyền thống sẽ rất khó nhận được sự chia sẻ của người xem vì bản chất họ khá nhạy cảm với những nội dung quảng cáo. Hoặc đơn giản những nội dung thông thường quá quen thuộc, không có gì đặc sắc. Nhưng đối với Meme thì lại khác, với sự độc đáo mới lạ và hài hước, nội dung này thường được người xem chia sẻ khá nhiều. Dựa vào đặc điểm này, nếu các marketer khéo léo đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vào các meme phù hợp sẽ tạo ra một độ lan tỏa vô cùng to lớn.

Meme Marketing đơn giản, dễ nhớ 

 

Meme Marketing là gì

Theo nghiên cứu cho thấy, con người có thể nhớ được 10% đoạn văn bản mà họ được xem qua nhưng lại có thể nhớ tơi 65% các hình ảnh được đi kèm với đoạn văn bản ấy trong 3 ngày. Điều này lý giải cho việc tại sao Meme lại trở thành một trong những nội dung có mức độ ghi nhớ tốt nhất, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong gia tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Chi phí tạo Meme Marketing thấp

 

Meme Marketing là gì

Nhắc tới Marketing là nhắc tới những khoản chi khổng lồ cho các chiến dịch. Nếu bạn không phải là một doanh nghiệp lớn, tiềm lực tài chính tốt, có thể chi rất nhiều tiền để thuê KOL, quảng cáo, PR,... để gia tăng nhận diện thương hiệu thì Meme Marketing chính là công cụ đắc lực cho bạn. Việc tạo Meme không hề khó, cũng không tốn quá nhiều chi phí. Chỉ cần có óc sáng tạo, bắt trend tốt, và một vài thao tác research là bạn đã sở hữu cho mình nhiều ý tưởng hay ho và thú vị để làm marketing rồi đấy. 

Meme Marketing giúp tăng tương tác

 

Meme Marketing là gì

Nghiên cứu của The Nyu Dispatch cho thấy, đồ họa truyền thống chỉ tiếp cận được 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các kênh truyền thông và mạng xã hội.

Những nội dung hài hước, độc đáo, khác biệt luôn nhận được sự tương tác cao từ người xem. Meme Marketing gần như giúp bạn đảm bảo được về số lần hiển thị, lượt thích, lượt chia sẻ cao hơn gấp nhiều lần so với những nội dung đơn thuần khác trên các nền tảng mạng xã hội. 

2 Cách tạo Meme Marketing cho thương hiệu

Thực tế thì có khá nhiều cách tạo ra một Meme cho thương hiệu. Tuy nhiên sử dụng Meme sẵn có và tạo Meme cho thương hiệu là 2 cách được sử dụng nhiều nhất. 

Meme Marketing là gì

 

Sử dụng Meme sẵn có

Sử dụng Meme sẵn có là cách phổ biến mà các Marketer hay làm hiện nay. Thứ nhất là do nó khá đơn giản, không mất nhiều thời gian để xây dựng ý tưởng nhiều. Bạn chỉ cần có kỹ năng research, kỹ năng bắt trend, kỹ năng thiết kế là đã có thể tạo ra các nội dung Meme độc đáo, mới lạ từ các Meme sẵn có. Thứ hai là vì nó sẵn có nên bạn tốn rất ít ngân sách, thậm chí là không tốn đồng nào mà vẫn có thể tiếp cận khách hàng, gia tăng nhận diện thương hiệu, tạo sự tương tác thông qua những nội dung này. 

Tạo Meme riêng cho thương hiệu

Một trong những nhược điểm của Meme có sẵn là nhiều người có thể sử dụng, đôi khi tận dụng không khéo lại gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu khác. Nếu có nguồn lực, tốt nhất vẫn nên tự tạo Meme riêng cho thương hiệu của mình, mặc dù nó sẽ khó thực hiện và tốn nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên bù lại, bạn sẽ sở hữu được những nội dung độc nhất, chỉ riêng bạn có. Thực tế cho thấy, lợi ích của việc tự tạo Meme lớn hơn so với sử dụng Meme có sẵn, miễn bạn nó đủ các yếu tố Hài hước – Dễ hiểu.

Các Tips sử dụng Meme Marketing hiệu quả

Meme Marketing là gì

1. Sự phù hợp 

 

Meme ngoài yếu tố hài hước thì nó cần có sự phù hợp, phù hợp với hoàn cảnh, với mục đích, với đối tượng người xem,... Ta cần cân nhắc độ tuổi của khán giả, nền tảng văn hóa, chủng tộc và tầng lớp kinh tế của họ trước khi thực hiện Meme Marketing.  

Mặc dù đặc điểm lớn nhất của một meme là sự hài hước nhưng nếu muốn nó có hiệu quả thực sự thì vẫn cần sự những hình ảnh và nội dung liên quan đến tập khách hàng của bạn.

3. Bắt kịp xu hướng 

Thường những nội dung bắt Trend, những chủ đề nóng hổi là những nội dung dễ viral, có lượng tương tác cao. Với nhịp độ vận động nhanh trên mạng xã hội, thương hiệu cần theo dõi và cập nhật liên tục các xu hướng, từ đó thêm thắt cá tính thương hiệu và yếu tố hài hước để tạo ra những meme có tính lan tỏa cao. 

4. Thể hiện sáng tạo 

 

Meme Marketing là gì

Marketing đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, nếu chỉ dừng lại ở việc chỉ sử dụng meme marketing sẵn có thì thương hiệu dễ trở nên nhạt nhòa, khó động lại trong tâm trí khách hàng. Các nhãn hàng hoàn toàn có thể biến tấu meme gốc thành những meme mang màu sắc, tiếng nói riêng của thương hiệu. Hiện nay, có rất nhiều định dạng Meme phổ biến bạn có thể sử dụng như : hình ảnh, văn bản, video, thỉnh thoảng xuất hiện ở dạng GIF. Với đa dạng hình thức như vậy thì thương hiệu hoàn toàn có thể biến tấu meme gốc thành những meme đầy sáng tạo.

5. Đừng quá gượng ép 

Sử dụng Meme thì không nên quá gượng ép, sự gượng ép sẽ gây cảm giác khó chịu cho người xem, gây tác dụng ngược tới thương hiệu quả bạn, và điều đó thì không tốt một chút nào! Không gì tệ hơn sự hài hước một cách thiếu tự nhiên. Nên bỏ qua nếu bạn không thể nghĩ ra điều gì đó vui nhộn, phù hợp. Vì vậy, đừng chèn thương hiệu của bạn vào các xu hướng phổ biến mà nó không phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn.

6. Giữ sự chừng mực trong meme marketing

 

Meme Marketing là gì

Tuy Meme là một loại nội dung không có quá nhiều quy tắc, tuy nhiên khi vận dụng vào Marketing với mục đích riêng, bạn cũng nên giữ chừng mực. Hài hước là tốt nhưng ở một mức độ vừa phải, tuyệt đối không vì mục đích riêng là bôi xấu thương hiệu của doanh nghiệp khác. 

7. Không công kích bất kỳ cá nhân, tổ chức nào

Thương hiệu cần đảm bảo không sử dụng những meme bao hàm lời chế giễu, lăng mạ hay buộc tội đến bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, bởi điều này có thể mang đến những rắc rối không đáng. Lời khuyên là đừng sử dụng meme nếu chưa suy nghĩ thấu đáo về hàm ý, tính chất của các hình ảnh trong đó.


Giờ thì bạn đã hiểu Meme Marketing là gì chưa nào? Hiện nay sức ảnh hưởng và độ lan tỏa của meme marketing là vô cùng lớn, vì vậy mà thật là một sự thiếu sót nếu bạn không thử áp dụng tuyệt chiêu này trong các chiến dịch marketing của thương hiệu bạn.