Làm Marketing xuất sắc nhưng vì sao BAEMIN rút khỏi Việt Nam?

Chuyện gì đã và đang xảy ra với BAEMIN - ứng dụng giao đồ ăn từng vượt mặt cả Grab trong một thời gian dài. Lý do gì khiến BAEMIN rút khỏi Việt Nam? 

 

Chuyện gì đang xảy ra với BAEMIN?

 

Vào ngày 24/11/2023,người dùng ứng dụng này cũng nhận được thông báo từ email và ứng dụng về việc BAEMIN sẽ dừng hoạt động. Đồng thời, thông tin chính thức từ Fanpage BAEMIN Vietnam cũng thông báo ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN sẽ dừng hoạt động tại Việt Nam từ ngày 8/12/2023. Trước thông tin này, nhiều người tỏ ra tiếc nuối. Trên thực tế, kết quả này đã có thể lường trước khi BAEMIN thu hẹp quy mô hoạt động, cắt giảm nhiều nhân sự tại Việt Nam và chỉ hoạt động tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. 

 

BAEMIN rút khỏi Việt Nam

BAEMIN rút khỏi Việt Nam từ tháng 12/2023 (Ảnh: @BAEMIN Vietnam)

 

Được giới Marketer đánh giá rất cao về cách làm Marketing rất sáng tạo, thu hút, đã tạo ra nhiều sản phẩm viral. Nhưng vì sao lại xảy ra “cơ sự thế này”?

 

>>> Xem ngay: Phân tích 5 chiến lược Marketing của BAEMIN cực hay

BAEMIN từ “Tân binh” trở thành “thủ lĩnh” trong một thời gian dài

BAEMIN đã nhanh chóng trở thành một đối thủ triển vọng trong lĩnh vực giao đồ ăn sau khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019. Trong thị trường vốn đã được Grab Food và Shopee Food thống trị, BAEMIN nổi bật với bộ nhận diện màu xanh ngọc và chiến lược đầu tư mạnh mẽ.

BAEMIN rút khỏi Việt Nam

BAEMIN trong một chiến dịch truyền thông của mình tại Việt Nam (Ảnh: Internet)

 

Với sự hỗ trợ từ giai đoạn kinh tế ổn định và nguồn vốn đầu tư, BAEMIN đã đầu tư đáng kể vào thị trường Việt Nam để cạnh tranh với các đối thủ lớn. Chiến lược truyền thông và quảng cáo xuất sắc đã tạo ra sự nhận biết tích cực từ phía người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

 

BAEMIN còn giữ chân đối tác với các nhà hàng bằng cách giảm mức chiết khấu và thu hút đội ngũ tài xế công nghệ. Mã giảm giá và ưu đãi cho khách hàng đã làm tăng sự hấp dẫn của BAEMIN, với những chương trình như mua trà sữa Phúc Long với giá 20.000 - 25.000 VNĐ đồng và miễn phí vận chuyển. BAEMIN đã tạo ra một sự xuất hiện mạnh mẽ và thành công trong giai đoạn đầu của mình trên thị trường giao đồ ăn Việt Nam.

 

Vì sao BAEMIN rút khỏi Việt Nam?

BAEMIN “hụt hơi” vì Covid

 

Sau đợt dịch Covid, những biện pháp thắt chặt chi tiêu đã trở thành ưu tiên hàng đầu cho nhiều nhà hàng, do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Mức chiết khấu từ 15-20% từ các ứng dụng giao hàng đã trở thành gánh nặng và buộc phải cắt giảm.

 

Trong khi đó, BAEMIN sau giai đoạn hậu Covid đã không còn sự dồi dào vốn như năm 2019, 2020. Có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của “mùa đông” gọi vốn và tình hình kinh doanh chững lại sau dịch. Ứng dụng này không thể cung cấp các mã giảm giá sâu như trước, dẫn đến mức độ thu hút khách hàng giảm đi.

BAEMIN rút khỏi Việt Nam

Số liệu tính tới hết năm 2022. | Nguồn: Momentum Works/CafeF (Ảnh: Vietcetera.com)

 

Điều này đã gây ra tình trạng ít đơn đặt hàng hơn cho nhà hàng và áp đặt chiết khấu cao, khiến nhiều doanh nghiệp thức ăn chấm dứt hợp tác với các ứng dụng. Thị phần của BAEMIN đã thu hẹp mà không có triển vọng khôi phục, đặc biệt khi chỉ dựa vào chiến lược truyền thông và tiếp thị.

 

Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư không còn tin tưởng vào chiến lược bung tiền, thay vào đó, họ tập trung vào các doanh nghiệp có sản phẩm nổi bật, chiến lược kinh doanh rõ ràng và khả năng thu lời nhanh chóng.

Nguyên nhân từ tình hình kinh tế toàn cầu

 

"Quyết định rời khỏi Việt Nam của BAEMIN được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như thực trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại", chia sẻ từ phía của công ty. 

Khó khăn chung nhưng vì sao chỉ có BAEMIN dừng hoạt động?

 

Hoạt động của BAEMIN chủ yếu trong lĩnh vực giao đồ ăn là điểm độc đáo so với các đối thủ như Gojek, Grab và Shopee khi có nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Nhưng đây cũng là một trong những điểm “chí tử” khi các siêu ứng dụng khác có thể chuyển đổi sang các mảng kinh doanh khác (giao hàng, xe ôm công nghệ) để bù đắp cho lỗ nặng từ mảng giao đồ ăn thì BAEMIN không thể.

BAEMIN rút khỏi Việt Nam

Quảng cáo OOH của BAEMIN luôn để lại cảm xúc với nhiều người (Ảnh: Internet)

 

Mô hình kinh doanh của BAEMIN trở nên mong manh trước những thách thức. Với sự tập trung chủ yếu vào ứng dụng giao đồ ăn, doanh thu của BAEMIN không ổn định và dòng tiền giảm sút.

 

Một số nguyên nhân khác đến từ việc BAEMIN chưa thực sự cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng. Nhiều người phản ánh rằng ứng dụng BAEMIN thường xuyên gặp vấn đề như giật, lag và có ít lựa chọn quán hơn so với các ứng dụng khác. Có những người còn đặt câu hỏi về cách BAEMIN tính khoảng cách và giá giao hàng, tạo ra những thắc mắc về độ minh bạch của hệ thống tính phí của ứng dụng này.

 

Đó là những lý do có thể đưa ra để giải thích vì sao BAEMIN rút khỏi Việt Nam từ ngày 8/12/2023. Theo bạn, còn có những nguyên nhân nào khác? Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình ở dưới phần bình luận nhé.