Làm cách nào để phát triển chuỗi bán lẻ một cách bền vững và hiệu quả?

“Làm cách nào để phát triển chuỗi bán lẻ một cách bền vững, hiệu quả?" là câu hỏi gây đau đầu với nhiều nhà quản lý. Dưới đây là các yếu tố “sống còn” mà nhà quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ cần nắm.

 

Kinh doanh chuỗi bán lẻ là một mô hình phổ biến và đa dạng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, và thời trang. Tuy nhiên, thành công trong việc quản lý chuỗi bán lẻ đòi hỏi nhiều hơn là chỉ mở cửa hàng. Đó là một cuộc hành trình đầy thách thức, đòi hỏi sự linh hoạt và sự tỉnh táo trong việc quản lý.

 

Chuẩn hóa quy trình vận hành chuỗi bán lẻ

 

Mặc dù bạn đóng vai trò quản lý tất cả các cửa hàng nhưng việc theo dõi tất cả các cùng một lúc thường không thể và không thực tế, đặc biệt khi chúng đặt tại các địa điểm cách xa nhau.

 

Vì vậy, việc chuẩn hóa quy trình vận hành trở thành một phần cực kỳ quan trọng và không thể thiếu ngay từ khi phát triển chuỗi bán lẻ. Đồng nhất hóa quy trình hoạt động ở tất cả các cửa hàng, bao gồm thời gian làm việc, quy trình phục vụ khách hàng, chính sách giảm giá và đổi trả hàng hóa… Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi cửa hàng hoạt động theo một tiêu chuẩn chất lượng và giúp quản lý dễ dàng theo dõi và điều hành.

 

cách phát triển chuỗi bán lẻ

 

Chú trọng khâu tuyển dụng nhân viên

 

Nhân viên là người trực tiếp gặp mặt khách hàng, tư vấn, trao đổi, chốt deal,... nên cần phải chú trọng vào khâu này. Hãy dành thời gian để lựa chọn ứng viên phù hợp, sau khi tuyển dụng, hãy tổ chức các buổi đào tạo - training để nâng cao năng lực chuyên môn nhân viên đồng thời giúp họ hiểu sâu về văn hóa, hoạt động của cửa hàng.

 

Vai trò của nhà quản lý lúc này là truyền đạt tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp đến nhân viên một cách rõ nét nhất. Tìm những phương án thúc đẩy tinh thần làm việc và hiệu quả làm việc  bằng cách quan tâm đến sức khỏe, tâm lý - tinh thần của nhân viên, phụ cấp - thưởng lương cho nhân viên một cách kịp thời và đúng đủ. 

 

cách phát triển chuỗi bán lẻ

 

 

Tăng sự gắn kết giữa các cửa hàng bán lẻ

 

Chìa khóa thành công của doanh nghiệp bán lẻ nằm ở việc tạo sự kết nối chặt chẽ giữa các cửa hàng. Điều này giúp người quản lý tại các chi nhánh khác nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để tìm ra các giải pháp thích hợp.

 

Sự kết nối này hiện nay dễ dàng hơn nhiều nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và các ứng dụng thông minh.

 

Lưu trữ dữ liệu trong cùng một nền tảng

 

Ngày nay, lưu trữ thông tin khách hàng một cách riêng lẻ đã trở nên nguy hiểm vì dễ xảy ra rủi ro bị đánh cắp thông tin bất cứ lúc nào.

Trước đây, mỗi đội kinh doanh tại một chi nhánh thường phải gửi báo cáo thủ công hàng tuần hoặc hàng tháng cho các quản trị cấp cao. Thực tế, điều này mất nhiều thời gian và làm giảm hiệu suất quản lý tại chi nhánh nếu họ vắng mặt.

 

 

cách phát triển chuỗi bán lẻ

 

Hơn nữa, việc lưu trữ quá nhiều tệp khách hàng tại các chi nhánh có thể gây khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về khách hàng.

 

Một giải pháp đơn giản và hiệu quả là sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu. Thực tế cho thấy, việc số hóa dữ liệu giúp doanh nghiệp quản lý và tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn. Sử dụng phần mềm quản lý giúp giảm nguy cơ sai sót trong thông tin khách hàng, tránh sự trùng lặp trong quản lý dữ liệu khách hàng và đảm bảo an toàn cho thông tin của họ.

 

“Công thức” phát triển chuỗi bán lẻ bền vững

 

Chọn đúng vị trí đặt cửa hàng

 

Việc chọn địa điểm đặt cửa hàng là một yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh dự án. Các địa điểm lý tưởng thường có mức giá cao và cạnh tranh sòng phẳng với nhiều doanh nghiệp khác. Vì vậy, câu hỏi quan trọng là "Làm thế nào để xác định được địa điểm thích hợp cho việc mở cửa hàng?"

 

 

cách phát triển chuỗi bán lẻ

 

Để xác định địa điểm phù hợp, cần tiến hành khảo sát nhân khẩu học bao gồm mật độ dân cư, mức sống trung bình, thu nhập khách hàng tiềm năng và các yếu tố khác như số lượng tòa nhà, văn phòng, trường học trong bán kính 500 mét. Địa điểm tốt cần đáp ứng không chỉ yếu tố nhân khẩu học mà còn cần hỗ trợ cho quản lý hàng hóa, liên kết với các cửa hàng khác, xây dựng mô hình kinh doanh lớn mạnh, thúc đẩy thương hiệu và thu hút khách hàng. Một số doanh nghiệp như Starbucks đã đầu tư trong nghiên cứu nhân khẩu học để đảm bảo chọn địa điểm phù hợp cho cửa hàng của họ và tránh sai lầm trong quyết định địa điểm.

 

Bạn có thể tìm kiếm các mặt bằng kinh doanh phù hợp ngay tại mục Cho thuê trên trang thương mại điện tử Thuematbang.com.vn. Đây là trang chuyên về lĩnh vực cho thuê bất động sản lớn và uy tín tại Việt Nam. Không chỉ có cho thuê mặt bằng kinh doanh mà tại Thuematbang.com.vn còn mạnh về cho thuê kho xưởng, văn phòng làm việc. 

 

Chính sách nhân sự hợp lý

 

Một vấn đề đáng lo ngại trong hiện tại là việc doanh nghiệp thường cắt giảm chi phí bằng cách cắt giảm lương và phúc lợi của nhân viên khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhân viên không chỉ đóng góp vào doanh thu mà còn là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp trước khách hàng. Thái độ phục vụ tốt của nhân viên có thể xây dựng niềm tin thương hiệu của doanh nghiệp, trong khi dịch vụ kém có thể khiến khách hàng không hài lòng hoặc tẩy chay.

 

 

cách phát triển chuỗi bán lẻ

 

Để nâng cao chất lượng dịch vụ và cạnh tranh hiệu quả với đối thủ, cần thiết phải có chính sách nhân sự phù hợp. Các mức lương cần rõ ràng, kịp thời thưởng bổ sung nếu nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc. KPIs cần được thiết lập hợp lý và khả thi, không nên đặt mục tiêu chỉ để trừ tiền. Chỉ khi mối quan tâm của nhân viên trừng khớp với lợi ích của doanh nghiệp, thì đội ngũ nhân sự mạnh mẽ mới có thể xây dựng thành công một chuỗi cửa hàng bán lẻ.


Phát triển chuỗi bán lẻ bền vững cần có nguồn vốn xây dựng nền tảng vững chắc

 

Để xây dựng một nền tảng vững chắc cho chuỗi cửa hàng, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét:

 

Huy động vốn: Xây dựng chuỗi cửa hàng đòi hỏi đầu tư lớn, đặc biệt trong giai đoạn đầu thì lợi nhuận thường thấp hoặc phải bù lỗ. Doanh nghiệp cần vượt qua giai đoạn khó khăn này để tiếp cận được khách hàng.

 

 

cách phát triển chuỗi bán lẻ

 

Đội ngũ nhân sự và quản lý: Hệ thống quản lý và nhân viên bán hàng cần được lựa chọn và đào tạo tốt cũng cần phải chi một khoản vốn đầu tư. Bên cạnh đó, xây dựng quy trình thống nhất giúp cải thiện hiệu quả và quản lý toàn diện chuỗi cửa hàng. Quy trình bao gồm quản lý mua sắm, quản lý bán hàng, quản lý nhân sự, và chiến dịch quảng bá và truyền thông… Để có được một quy trình bài bản phù hợp từng ngành nghề kinh doanh đòi hỏi nhà quản lý phải dành thời gian và công sức nghiên cứu, sáng tạo. Mà thời gian và công sức cũng là một khoản đầu tư.

 

>>> Có thể bạn chưa biết: CÁC LOẠI HÌNH BÁN LẺ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY

 

Thực hiện các chương trình marketing hiệu quả

 

Muốn phát triển chuỗi bán lẻ được thuận lợi, nhà quản lý cần phải lên một chiến lược marketing hiệu quả. Đơn giản như các chương trình khuyến mãi ấn tượng, thu hút khách hàng trong ngày khai trương. Hay các chương trình ưu đãi, tặng quà, dùng thử… trong các dịp cuối tuần, lễ Tết để kích cầu… Xây dựng chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết,...

 

 

cách phát triển chuỗi bán lẻ

 

Thực ra không có một “công thức số” nào cụ thể chỉ bạn cách phát triển chuỗi bán lẻ đúng đắn cả. Bởi tùy thuộc vào mô hình, ngành nghề và nhiều “biến số” khác nhau ảnh hưởng đến hiệu quả xây dựng chuỗi cửa hàng. Những chia sẻ trên có thể là cơ sở để bạn dễ hình dung ra những việc cần phải làm trong việc phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. 

>>> Nổi bật: Thị trường bán lẻ Việt Nam đang vào giai đoạn vàng