Kiếm bộn tiền từ 4 mô hình kinh doanh nhà trọ kiểu mới phổ biến hiện nay

mô hình kinh doanh nhà trọ

Mô hình kinh doanh nhà trọ từ trước tới nay luôn là mảng đầu tư sinh lời chưa bao giờ hết hot. Tuy là một thị trường tiềm năng nhưng không phải ai nhảy vào cũng thu lại kết quả khả quan. Nếu bạn đang tìm hiểu về mô hình kinh doanh nhà trọ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi. Chắc chắn không làm bạn thất vọng! 

Thuận lợi và khó khăn với mô hình kinh doanh nhà trọ

Bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng tiềm ẩn thời cơ và thách thức. Bên cạnh những thuận lợi thì cũng có không ích khó khăn. Hãy cùng A-Connection tìm hiểu xem ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh nhà trọ là gì nhé!

Ưu điểm của mô hình kinh doanh nhà trọ

 

mô hình kinh doanh nhà trọ

1. Nhu cầu thị trường lớn

Kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh. Ở những khu vực thành phố dân cư, người lao động đổ xô tới làm ăn sinh sống ngày một nhiều. Vậy nên nhu cầu tìm phòng trọ cho thuê là rất lớn. Hơn nữa lại rất đa dạng về đối tượng: lao động trí thức, công nhân, học sinh sinh viên, hộ gia đình,....

2. Khả năng sinh lời nhanh

Với tốc độ đô thị hóa nhanh kèm theo tốc độ phát triển dân số cao nên nhu cầu thuê trọ rất lớn. Giá thuê phòng mỗi tháng có thể dao động từ khoảng vài triệu đồng cho đến cả trăm triệu đồng. Chủ trọ, chủ đầu tư có thể thu được lợi nhuận cho thuê ngay khi hoàn tất và đưa vào hoạt động. 

3. Doanh thu ổn định 

Doanh thu của mô hình kinh doanh này tới từ tiền thuê hàng tháng của khách thuê. Chỉ cần có khách thuê, chủ đầu tư có thể yên tâm về nguồn thu ổn định và đều đặn hàng tháng. Nguồn thu ít hay nhiều tùy vào mức đầu tư, quy mô tương ứng với thị trường ban đầu mà chủ đầu tư nhắm tới. 

4. Kênh trú ẩn an toàn

Kinh tế biến động, lạm phát, đồng tiền mất giá là nỗi lo của nhiều người. Tuy nhiên đối với mô hình kinh doanh nhà trọ, bạn có thể yên tâm. Kênh nhà trọ cho thuê có sức đề kháng mạnh mẽ với những biến động không hay có thể làm thị trường bất động sản lao dốc. 

5. Giá trị bất động sản tăng theo thời gian

“Tấc đất tấc vàng”, đất đai có hạn. Mô hình kinh doanh nhà trọ không những đem tới nguồn doanh thu đều đặn hàng tháng từ khách thuê, giúp chủ đầu tư giữ tiền, mà còn hưởng được lợi nhuận từ chênh lệch giá trị gia tăng bất động sản theo thời gian. 

6. Tích lũy kinh nghiệm về đầu tư bất động sản

Từ việc kinh doanh cho thuê phòng trọ, nhiều nhà đầu tư có thể có được những trải nghiệm thực tế nhất về đầu tư bất động sản, từ đó giúp họ có một góc nhìn sát sao, thực tiễn và vững chắc trước khi tiến hành những thương vụ đầu tư kế tiếp.

Khó khăn với mô hình kinh doanh nhà trọ

 

mô hình kinh doanh nhà trọ

1. Thủ tục pháp lý phức tạp

Thủ tục pháp lý trong kinh doanh là một trong những vấn đề phức tạp khiến chủ đầu tư đau đầu nhất. Nếu bạn là tay ngang chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ rất khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Đó có thể là các thủ tục về đăng ký kinh doanh, thuế, dân sinh cho đến các quy định của pháp luật trong kinh doanh phòng trọ… 

2. Khó khăn trong quản lý an ninh

Khách hàng thuê trọ đa phần là khách tha hương tới từ nhiều nơi khác nhau, có dự khác biệt về độ tuổi, công việc, tính cách, văn hóa. Vì thế, việc bạn đảm bảo được tình hình an ninh cũng khá phức tạp. Đặc biệt, nếu trong quá trình cho thuê bạn không biết cách sàng lọc và chọn lựa khách thì càng khó.

3. Thị trường cạnh tranh cao

Tuy là mô hình kinh doanh phổ biến đem lại lợi nhuận cao. Song mô hình kinh doanh phòng trọ lại có sự cạnh tranh khá lớn, đòi hỏi chủ nhà phải có chiến lược đầu tư và phát triển thông minh.

4. Khả năng thu hồi vốn chậm

Chi phí để xây dựng nhà trọ cho thuê không hề nhỏ, tùy vào quy mô mà con số này có thể giao động từ vài tỷ tới vài chục tỷ. Nhưng khi cho thuê phòng trọ, bạn lại chỉ thu được doanh thu hàng tháng vài triệu, vài chục triệu mỗi phòng. Nếu tính ra, bạn sẽ phải mất vài năm, vài chục năm để có thể hoàn vốn.

4 Mô hình kinh doanh nhà trọ kiểu mới phổ biến

Mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ cho người thu nhập thấp

 

mô hình kinh doanh nhà trọ

Mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ là mô hình phổ biến nhất hiện nay. Thị trường này có lượng khách hàng đa dạng và đông đảo, đòi hỏi yêu cầu không quá cao, chi phí đầu tư ban đầu cũng thấp hơn rất nhiều. Đa phần phục vụ cho các đối tượng có thu nhập thấp, công nhân, người lao động tự do và sinh viên. 

Đặc trưng của mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ:

- Đối tượng khách hàng: Sinh viên, công nhân…, những người có thu nhập thấp.

- Vị trí xây dựng: gần các khu công nghiệp, gần trường đại học, vùng ven thành phố.

- Mức giá kinh doanh: giao động từ 1,3 - 3,5 triệu/tháng dành cho loại phòng 10m2 - 25m2. 

Mô hình kinh doanh nhà trọ bình dân

 

mô hình kinh doanh nhà trọ

So với mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ, khách hàng mục tiêu của mô hình kinh doanh nhà trọ bình dân sẽ có mức thu nhập cao hơn, đồng thời cũng yêu cầu điều kiện nơi trọ tốt hơn. Những người này không có đủ điều kiện để mua nhà nhưng có mong muốn được sinh hoạt trong môi trường tiện nghi, an ninh đảm bảo. 

Đặc trưng của mô hình kinh doanh nhà trọ bình dân:

- Đối tượng khách hàng: Nhân viên văn phòng, vợ chồng mới cưới,... có thu nhập trung bình.

- Vị trí xây dựng: Gần khu vực trung tâm, văn hóa, kinh tế, hạ tầng vật chất phát triển.

- Mức giá kinh doanh: dao động từ 3,5 triệu đến 6 triệu/tháng dành cho loại phòng 25m2 - 50m2. 

Mô hình căn hộ cao cấp, nhà nguyên căn 

 

mô hình kinh doanh nhà trọ

Hiện nay, khách hàng có xu hướng thuê nhà nguyên căn thay vì phòng trọ rất nhiều. Ngoài việc có chỗ ăn ngủ sinh hoạt, họ cần sự riêng tư, an toàn, đầy đủ tiện nghi, quy mô đủ rộng cho nhiều người cùng sinh sống chung. 

Đặc trưng của mô hình căn hộ cao cấp, nhà nguyên căn:

- Đối tượng khách hàng: người có thu nhập cao, hộ gia đình hoặc nhóm người ở ghép có mong muốn sở hữu tiện nghi hiện đại.

- Vị trí xây dựng: Thường là trong các khu đô thị, tòa nhà chung cư cao cấp, cơ sở hạ tầng xã hội hoàn thiện.

- Mức giá kinh doanh: dao động từ 7 triệu đến 15 triệu/tháng.

Mô hình homestay, ký túc xá

 

mô hình kinh doanh nhà trọ

Homestay, ký túc xá là những mô hình kinh doanh nhà trọ kiểu mới nổi lên trong những năm gần đây. Khi khách thuê càng ngày càng có nhiều nhu cầu hơn, thị trường cũng càng ngày càng cạnh tranh hơn, đòi hỏi các chủ đầu tư phải liên tục thay đổi trong các mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tốt hơn. Mô hình này chủ yếu phù hợp với đối tượng sinh viên hay những người chưa có gia đình có mức thu nhập khá, có yêu cầu điều kiện sinh hoạt vừa phải. 


Trên đây là những thuận lợi khó khăn và 4 mô hình kinh doanh nhà trọ kiểu mới mà A - Connection muốn cung cấp đến bạn đọc. Tùy thuộc vào vốn kinh doanh, đối tượng khách hàng, vị trí, nhu cầu sử dụng mà các nhà đầu tư có thể lựa chọn cách thức kinh doanh phù hợp. Chúc bạn kinh doanh thành công!