Kho hàng hiện đại xu hướng và giải pháp trong ngành Logistics 2024

Nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, hệ thống kho hàng hiện đại đang nổi lên với vai trò không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. 

 

Trong bài viết này, A-connection sẽ đề cập đến vấn đề xu hướng kho bãi hiện đại và tại sao chúng đóng vai trò chủ chốt trong ngành logistics?

 

Nhà Kho Thông Minh: Tận Dụng Công Nghệ Đỉnh Cao

 

Thay vì dựa vào sức lao động của con người, hệ thống kho hàng hiện đại thực hiện mọi hoạt động bằng máy móc và công nghệ. Các kho hàng hiện đại/ nhà kho thông minh tận dụng tối đa các khoảng không gian trống, giúp tăng cường khả năng lưu trữ và xử lý hàng hóa. Bản chất của nhà kho thông minh là một kho chứa, được vận hành bởi robot và được quản lý bởi phần mềm chuyên dụng để giúp con người quản trị vận hành của nhà kho hiệu quả hơn.

xu hướng và giải pháp trong ngành Logistics

Nhà kho hiện đại tại Bắc Ninh (Ảnh minh họa)

 

Theo ông Nguyễn Khoa Đăng, Tổng giám đốc Searefico E&C, có 3 yếu tố chính cần tập trung tính toán khi thiết kế nhà kho thông minh, đó là:

- Thiết kế kệ, kết cấu, 

- Tải trọng của sàn,

- Thiết kế bao che. 

Thiết kế kệ cần phải tối ưu hóa không gian lưu trữ, kết cấu phải đảm bảo an toàn và hiệu quả. Thiết kế tải trọng của sàn cần phải chịu được trọng lượng hàng hóa đáng kể. Thông thường, tải bình quân của sàn trong kho hàng thông minh lớn hơn rất nhiều so với kho hàng thông thường. Bởi vì kho chứa theo chiều cao, nên tầng kệ để hàng càng cao thì đòi hỏi sàn phải chịu trọng tải càng lớn.Thiết kế bao che của nhà kho thông minh cũng phải cực kỳ lưu tâm, có thể sử dụng panel hai mặt để mang lại hiệu suất cách nhiệt tốt nhất.

 

Nhà Kho Xanh (Green Warehouse): Hướng Tới Sự Bền Vững

 

Các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới như JD Logistics, GLP và các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đang cam kết không phát thải carbon đến năm 2050 hoặc 2060. Hệ thống kho hàng hiện đại không chỉ cần cách nhiệt tốt mà còn phải sử dụng thiết bị điện hiệu quả và vật liệu bền vững để giảm thiểu tác động đến môi trường. Những cải tiến trong cách quản lý năng lượng, thu gom nước mưa để tái sử dụng, sử dụng thiết bị điện như robot và xe nâng điện trong nhà kho giúp giảm thiểu khí thải ra môi trường và tạo ra mô hình kho bãi bền vững cho tương lai. Một nhà kho đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên có thể được gọi là nhà kho Xanh (Green Warehouse).

xu hướng và giải pháp trong ngành Logistics

 

Nhà Xưởng Có Tầng: Giải Pháp Hiệu Quả Cho Ngành Công Nghiệp

 

Khu nhà xưởng có tầng (ready serviced space) đang trở thành xu hướng xây dựng nhà kho hiện đại giúp giải quyết vấn đề khan hiếm quỹ đất công nghiệp. Mô hình này đã thành công tại nhiều quốc gia như Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Việc áp dụng công nghệ vào quản lý và vận hành khu nhà xưởng giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Khu nhà xưởng có tầng dạng thấp tầng với kết cấu chịu lực và bao che bằng thép đặc biệt phù hợp tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

xu hướng và giải pháp trong ngành Logistics

Theo các chuyên gia, khi đã có nhiều kinh nghiệm quản lý vận hành khu nhà xưởng thấp tầng, trong tương lai, Việt Nam có thể phát triển loại hình nhà xưởng cao tầng như các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. 

 

Tổng Kết

 

Các hệ thống kho hàng hiện đại đang thay đổi cách doanh nghiệp thực hiện hoạt động logistics và quản lý hàng hóa. Kho hàng hiện đại chắc chắn sẽ chiếm tỉ lệ lớn quyết định sự phát triển bền vững của ngành logistics trong tương lai. Với sự phát triển và dẫn dắt bởi các xu hướng như kho hàng thông minh, nhà kho Xanh và nhà xưởng có tầng, ngành logistics sẽ có cơ hội phát triển hiệu quả và bền vững hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới về vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.