Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) siêu dễ

 

Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết

Kiếm tiền online đang dần phổ biến hơn bao giờ hết và tiếp thị liên kết là một trong số đó. Tuy nhiên, có vẻ khái niệm này còn khá mơ hồ với nhiều người. Vậy tiếp thị liên kết là gì? Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Kiếm tiền với tiếp thị liên kết là gì?

 

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp (advertiser) tới khách hàng thông qua tài nguyên của các đối tác (publisher). Các tài nguyên này có thể là các trang web hay các kênh mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok,...). Qua đó, các đối tác sẽ được trả hoa hồng từ nhà cung cấp khi khách hàng thông qua tài nguyên của họ để thực hiện một hành động cụ thể như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…

Ưu điểm của tiếp thị liên kết Affiliate Marketing

 

Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết

- Nếu bạn đã có sẵn các kênh mạng xã hội đủ mạnh thì chúc mừng bạn, bạn không cần bỏ ra một đồng nào để bắt đầu với tiếp thị liên kết vì đó là những tài sản thuộc quyền sở hữu của bạn, bạn có thể tùy ý sử dụng. 

- Dễ dàng để bắt đầu, phù hợp với đại đa số mọi người, ai cũng có thể làm được. Không phân biệt độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp.

- Cách thức hoạt động của mô hình này đó là bạn sẽ đóng vai trò là bên trung gian. Tận dụng thương hiệu cá nhân của mình để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và ăn hoa hồng. Do vậy bạn không cần phải nhập hàng, không bỏ vốn, không vận chuyển vì đều đã có bên nhà cung cấp lo. 

Các hình thức làm tiếp thị liên kết phổ biến

 

Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết

- CPA (Cost Per Action): Hình thức tiếp thị liên kết trong đó nhà quảng cáo trả tiền cho các hành động cụ thể của người dùng như điền biểu mẫu, đăng ký thành viên, trả lời khảo sát hoặc chiến dịch tiếp thị.

- CPI (Cost Per Install): Các nhà quảng cáo có nhu cầu phát triển phần mềm ứng dụng có thể sử dụng hình thức này để giới thiệu phần mềm, ứng dụng của mình tới người dùng. Nhà xuất bản trả hoa hồng cho người giới thiệu cho mỗi lần tải xuống. 

- CPS (Cost Per Sale): Với hình thức này, chủ doanh nghiệp trả hoa hồng nếu giao dịch mua hoặc bán hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp.

 

>>> Tham khảo: Brand Voice là gì? 7 Bước Uốn Lưỡi thương hiệu

Các nền tảng làm tiếp thị liên kết thông dụng 

 

Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết

1. Tiếp thị liên kết qua sàn thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử được hình thành. Điển hình như Amazon, Alibaba, Shopee, Lazada,... Thông thường các trang thương mại điện tử này sẽ có các chiến dịch tiếp thị liên kết. Bạn sẽ đóng vai trò trung gian, khi khách hàng thông qua bạn để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử này, bạn sẽ được nhận hoa hồng. 

2. Tiếp thị liên kết qua Facebook cá nhân

Tiếp thị liên kết trên Facebook cá nhân là một hình thức khá phổ biến. Facebook là một trong những kênh mạng xã hội top đầu, được đông đảo người sử dụng nên việc tiếp cận khách hàng trên này cũng trở nên dễ dàng hơn. Dĩ nhiên muốn đạt được hiệu quả khi kinh doanh trên trang cá nhân cũng phụ thuộc vào một số điều kiện như: số lượng bạn bè của bạn, lượt follow, sản phẩm bạn đăng lên có phù hợp thị hiếu…

3. Tiếp thị liên kết trên Fanpage

Tại sao không? Nếu bạn sở hữu một Fanpage có lượng fan lớn thì có thể tận dụng để bán các sản phẩm liên quan một cách đơn giản. Bạn nên kết hợp cùng chatbot để tương tác tốt hơn với fan của bạn. Lúc cần có thể bắn tin khuyến mãi, sản phẩm, sự kiện cho fan để nhận được nhiều phản hồi hơn. Bạn cũng có thể kết hợp chạy quảng cáo để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn nếu tài chính dư giả. 

4. Tiếp thị liên kết trên Group

Group là nơi bạn có thể tạo ra một cộng đồng khách hàng tiềm năng bằng cách tạo các giá trị hữu ích cho người dùng. Sau khi group đạt được số lượng thành viên nhất định bạn có thể tiến hành bán sản phẩm một cách khéo léo. 

Hướng dẫn làm tiếp thị liên kết hiệu quả với 7 bước sau

 

Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết

1. Định hướng tiếp thị liên kết

Trước khi muốn làm bất cứ việc gì cũng cần phải có kiến thức về lĩnh vực đó, tiếp thị liên kết cũng vậy. Hãy dành thời gian để khám phá và học hỏi về tiếp thị liên kết. Khi có kiến thức và hiểu biết rõ ràng về công việc này thì bạn mới có thể bắt đầu một cách suôn sẻ được. Hãy suy nghĩ thật kỹ hướng đi của mình, không làm một cách qua loa đại khái, bạn sẽ không thể kiếm được tiền với mô hình này nếu không có chiến thuật. 

2. Chọn lĩnh vực tham gia làm tiếp thị liên kết

Chọn lĩnh vực mà bạn yêu thích, lĩnh vực bạn am hiểu, lĩnh vực tiềm năng thị trường cần sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc làm tiếp thị liên kết. Ví dụ bạn là một người yêu thích làm đẹp và có kinh nghiệm sử dụng nhiều loại mỹ phẩm khác nhau thì hãy tận dụng lợi thế đó. Bạn có thể lập kênh review sản phẩm, hoặc kênh chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình trong việc chăm sóc da và trang điểm. 

3. Chọn kênh làm tiếp thị liên kết

Đây là một bước quan trọng bởi kênh affiliate sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình làm tiếp thị liên kết. Có rất nhiều kênh để làm affiliate marketing khác nhau như website, mạng xã hội, email… 

4. Hợp tác với một affiliate network 

Affiliate network là đơn vị trung gian giúp kết nối nhu cầu của Publisher (nhà phân phối) và Advertiser (nhà quảng cáo). Các affiliate network sẽ cung cấp nền tảng kỹ thuật và công cụ hỗ trợ cho quá trình làm affiliate. 

5. Tạo nội dung cho kênh làm tiếp thị liên kết

“Content là Vua”, bạn không thể làm tiếp thị liên kết nếu không có nội dung. Nội dung của bạn phải phù hợp với tệp khách hàng bạn hướng tới, phù hợp với kênh bán hàng của bạn, nên tạo những nội dung xu hướng để thu hút được nhiều người xem hơn. 

6. Quảng bá nội dung 

Hãy tận dụng mạng lưới kênh Digital Marketing bạn có để quảng bá cho nội dung của bạn. Khách hàng mới có cơ hội tiếp cận với nội dung, mới có hành động chuyển đổi được. 

7. Đo lường và tối ưu hóa 

Muốn làm tiếp thị liên kết hiệu quả thì bạn cần phải theo sát các chỉ số quan trọng như traffic, số lượt click, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng… Tất cả các thông số này đều phản ánh hiệu quả của quá trình triển khai chiến dịch.


Bài viết trên, A-connection đã mang đến cho bạn đọc những thông tin về tiếp thị liên kết cũng như hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả. Affiliate Marketing là một mảnh đất tiềm năng, là cơ hội cho cho bạn thử sức và kiếm thêm thu nhập. Hãy cố gắng tìm hiểu kỹ hơn về mô hình này nhé.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 15 Xu Hướng phát triển Logistics Định Hình Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu 2023