Chủ tịch ACB trình diễn dưới mưa: “Team marketing chạy 1 tháng không bằng chủ tịch hát 1 đêm”

Truyền thông làm cả năm không bằng vài phút biểu diễn của chủ tịch ACB - Ông Trần Hùng Huy và cách Thế Giới Di Động “tung hứng” khi bán hàng giá rẻ

Chủ tịch ACB ông Trần Hùng Huy

Chủ tịch ACB Ông Trần Hùng Huy chỉ biểu diễn vài phút bằng truyền thông làm cả năm. Chỉ với 1 màn biểu diễn trong 7 phút đã mang lại hiệu ứng truyền thông cực khủng.

Cách lan truyền thông điệp truyền thông có thể nhìn thấy trong đoạn video của ông Trần Hùng Huy đã mang đến hiệu ứng cực “sốt” trên mạng xã hội thời gian gần đây. Và cùng với đó là cách Thế Giới Di Động đang “tung hứng” khi bán hàng giá rẻ.

1. Chủ tịch ACB ông Trần Hùng Huy gây “sốt” mạng với đoạn video 7 phút

Sau 3 ngày kể từ khi đoạn video chủ tịch ACB Trần Hùng Huy hát và nhảy như ca sĩ tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng ACB được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Sức nóng và cũng như nhiều mối quan tâm đến vị chủ tịch này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tổng hợp số liệu đáng tin cậy từ trang YouNet Media, các chủ đề có liên quan đến ông Trần Hùng Huy và màn biểu diễn “cực cháy” đã thu hút hơn 17.341 lượt thảo luận.

Ngoài ra khi tìm kiếm từ khóa “Trần Hùng Huy”, sẽ xuất hiện đến hơn 21.400.000 kết quả tìm kiếm chỉ trong 0,44s. Dù đã qua nhiều ngày kể từ lễ kỷ niệm. Nhưng các từ khóa “Chủ tịch Trần Hùng Huy hát trong tiệc sinh nhật công ty”, “Chủ tịch ACB hát cô đơn trên sofa” hay “Clip chủ tịch Trần Hùng Huy nhảy”... vẫn cực kỳ hot trên nhiều nền tảng tìm kiếm.

 

Chủ tịch ACB ông Trần Hùng Huy

Màn trình diễn của chủ tịch ACB Trần Huy Hùng viral và ai ai cũng biết ACB vừa có gala kỷ niệm 30 năm thành lập.

 

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long (Truyền thông Trăng Đen) cũng đã có các phân tích thú vị về sự viral của đoạn clip. Cũng như là cách làm nóng dư luận của các ông lớn ngành bán lẻ di động. Cụ thể và xem là nổi bật nhất phải kể đến cuộc chiến về giá gây xôn xao gần đây giữa Di Động Việt và Thế Giới Di Động.

“Viral là một trạng thái đặc biệt của truyền thông. Trong số đó người nghe lại là người kể chuyện bằng cách lan truyền câu chuyện truyền thông đi tiếp. Nguyên lý ở đây là nếu câu chuyện không đủ đơn giản đến mức người ta có thể lan truyền thì nó vĩnh viễn không bao giờ trở nên viral. Bất chấp là câu chuyện có hay ho thú vị hoặc xúc động như thế nào.”

Quay lại với phần trình diễn của ông Trần Hùng Huy chủ tịch ACB. Đây là một tiết mục thoạt nhìn phức tạp nhưng trên thực tế lại vô cùng đơn giản. Mỗi người không cần là nhà văn hay quay film chuyên nghiệp để phát tán, lan truyền câu chuyện này đi tiếp. Bất cứ ai giơ điện thoại lên đều có thể trở thành người kể chuyện.

Ngay cả việc ngồi nhà và “hóng” thì bất cứ ai cũng kể được câu chuyện hoàn chỉnh với nhiều chi tiết hấp dẫn như: chủ tịch cởi áo hát dưới mưa, chủ tịch ngân hàng ACB đẹp trai như nam thần, nhiều tài, giàu có,…

Câu chuyện truyền thông là khái niệm không thể tiếp nhận theo cách nhìn thông thường và truyền thống. Không chỉ làm câu chuyện đơn giản và hấp dẫn mà còn cần biến nó thành câu chuyện dài kỳ. Quan trọng hơn là câu chuyện đó có sức hút với số đông chứ không phải chỉ tạo ra vô số cuộc thảo luận trên báo chí và mạng xã hội. Rõ ràng nhìn nhận màn trình diễn của chủ tịch ACB Trần Hùng Huy đã mang đầy đủ các yếu tố để “viral”.

Bạn có biết: 101 Điều cần biết về Linh Vật Thương Hiệu - Brand Mascot

2. Cuộc chiến giá rẻ kéo dài của ông lớn ngành bán lẻ di động

“Bản chất làm truyền thông gồm 2 bước lớn. Một, phải có câu chuyện đủ hay. Hai phải có cách kể chuyện cũng hay không kém. Đây cũng chính là thứ mà Di Động Việt và cả CEO Nguyễn Ngọc Đạt đang thiếu trong cuộc chiến về giá với Thế Giới Di Động”. Ông Nguyễn Ngọc Long phân tích.

Cách đây 1 tháng rưỡi, Thế Giới Di Động tung chiến dịch GIÁ RẺ. Qua đó xóa bỏ nhận thức số đông khi nhắc đến TGDĐ là giá cao, giá đắt. Chiến dịch được triển khai rầm rộ trên cả offline và online. Cùng với đó là phát pháo của chủ tịch Nguyễn Đức Tài tuyên bố làm cho các chuỗi bán lẻ khác phải ôm đầu máu và rên xiết.

Ngay lập tức, FPT cũng không ngồi yên mà tung ra chương trình “rẻ hơn giá rẻ” để phản hồi. Và ngay cả Di Động Việt cũng đã cho ra chiến dịch “Rẻ hơn các loại rẻ” ngầm ám chỉ giá ở đại lý này mới là rẻ nhất.

Chủ tịch ACB ông Trần Hùng Huy

Cuộc chiến giá rẻ giữa các “ông lớn” cho dòng điện thoại Iphone.

Để kiểm chứng điều này, chúng ta làm 1 khảo sát cùng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 128GB màu đen tại các đại lý bán lẻ khác nhau. Rõ ràng kết quả cho thấy Di Động Việt rẻ hơn các đại lý khác đến khoảng 400.000 đồng.

3. Vậy tại sao Di Động Việt không “gào thét” câu chuyện của mình trên truyền thông cho thật lớn?

Di Động Việt giải thích rằng họ đang mong muốn truyền tải thông điệp chính là: Giá trị vượt trội. Và trong số nhiều yếu tố tạo nên giá trị vượt trội đó thì quan trọng nhất là giá rẻ. Cụ thể trong giai đoạn này, cái giá rẻ ấy đang là rẻ hơn bất cứ đơn vị giá rẻ nào. 

Tạm hiểu vũ khí nghênh chiến của hệ thống này đang là “Giá trị cao nhất và giá tiền rẻ nhất”. Tuy nhiên truyền thông thì lại chưa tới. Dẫn đến mọi thứ trở nên mờ nhạt.

Theo như vị chuyên gia này, Di Động Việt rõ ràng có thể hơn Thế Giới Di Động ở giá trị mang đến cho khách (Hoặc ít nhất là mong muốn làm được như vậy).

“Họ có lợi thế lớn về giá cách biệt gần 400.000 đồng cho cùng 1 sản phẩm. Tuy nhiên thông điệp giá rẻ được bao bọc trong câu chuyện ‘Chuyển dịch triết lý’ chưa hẳn là câu chuyển đủ hay nhằm thu hút số đông”

Cụ thể là chưa hay bằng câu chuyện của Thế Giới Di Động đang tung hứng. TGDĐ đang thể hiện được một quyết tâm lớn khi sử dụng câu chuyện truyền thông gây tiếng vang và hơi “drama” khi đụng chạm đến các thương hiệu khác cùng ngành. Câu chuyện kể về lần đầu tiên một ông lớn, có thể coi như lớn nhất ngành bán lẻ chính thức gia nhập cuộc đua giá rẻ. Nó còn được thêm thắt nhiều tình tiết gay cấn như chủ tịch tuyên bố cho đối thủ than khóc và rên xiết; tung TVC trên online, triển khai ngày hội bán hàng dưới hình thức offline. Tất cả cộng hưởng thành một câu chuyện đầy kịch tính, đầy hấp dẫn, khiến người ta phải thốt lên khi nói không ngoa “thương trường là chiến trường”.

Đấy mới là vế thứ nhất của câu chuyện. Qua tới vế thứ hai, TGDĐ cũng đang kể câu chuyện này theo một cách rất hay và điêu luyện. Đầu tiên, là họ la hét to hơn, ở vị thế chủ động hơn và xuất hiện trên nhiều kênh hơn hẳn. Sau cùng, họ đưa ra thông điệp rất rõ ràng và nhất quán, đó là giá rẻ.

Nó đủ hấp dẫn và quyến rũ tới mức những khách hàng đang đến gần sát cửa hàng của Di Động Việt có thể quay xe, khiến cho thương hiệu này “miếng ăn sắp đến miệng vẫn để vuột mất”. Còn khách hàng thì quay xe khi chưa biết rằng chỉ cố bước thêm một bước, có thể đã gặp một kho vàng. Chứ không phải quay xe sau khi chạm tay vào kho vàng nhưng thấy rằng nhu cầu của mình là kho đồng hay kho bạc.

Chủ tịch ACB ông Trần Hùng Huy

Cuộc chiến giá rẻ giữa các nhà bán lẻ

Ông Long đồng tình rằng mức giá của Di Động Việt đang rẻ nhất, mang tới cho khách hàng nhiều giá trị nhất. Nhưng nếu "la lên không đủ lớn, thì ai sẽ quan tâm?"

“Hiển nhiên mỗi thương hiệu có chiến lược kinh doanh, có chiến lược truyền thông và cách thức xây dựng rất khác nhau. Nhưng tựa đề bài viết đặt ra câu hỏi "Khi nào chủ tịch Nguyễn Ngọc Đạt của DĐV mới chịu cởi áo hát dưới mưa như chủ tịch Trần Hùng Huy của ACB" không phải nói về hành động nào cụ thể. Tôi chỉ muốn nói rằng, Di Động Việt đang có lợi thế về giá trị, thì hãy dám thử một lần làm một ván bài truyền thông cho đủ lớn" - chuyên gia Nguyễn Ngọc Long chia sẻ.

Đọc thêm các bài viết

Tổng hợp 30 chiến dịch marketing kinh điển đến từ thương hiệu toàn cầu - Phần 1

Tổng hợp 30 chiến dịch marketing kinh điển đến từ thương hiệu toàn cầu - Phần 2