Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel - Gã khổng lồ ngành viễn thông Việt Nam

Viettel là tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam. Hãng nằm trong top 15 các công ty viễn thông toàn cầu về số lượng thuê bao. Để đạt được thành tích này, chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel đã có những lối đi vô cùng đúng đắn. 

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Giới thiệu tổng quan tập đoàn Viettel

Viettel có tên gọi đầy đủ là Tổng công ty Viễn thông Viettel, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. Đây là doanh nghiệp kinh tế quốc phòng với 100% vốn nhà nước. Đồng thời chịu trách nhiệm kế thừa quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của Tổng công ty Viễn thông Quân đội. Hiện Viettel là doanh nghiệp có tập khách hàng lớn nhất tại Việt Nam với hơn 70 triệu người dùng.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Tháng 6/2018, Viettel lấn sân sang thị trường Myanmar và xác lập kỷ lục 1 triệu thuê bao sau 10 ngày khai trương. Năm 2020, dịch Covid - 19 bùng nổ nhưng doanh thu của Viettel tăng trưởng 4,4% so với năm 2019. Qua đó khẳng định giá trị thương hiệu số 1 Đông Nam Á. Viettel xếp thứ 9 khu vực châu Á với định giá thương hiệu lên đến 5,8 tỷ USD.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Viettel đã đánh dấu sự phát triển của mình trong suốt 34 năm qua. Để “đi được đường dài” như thế, chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel chính là yếu tố không thể không nhắc đến.

Chiến lược định vị giá thấp

Vinaphone và Mobifone là hai đối thủ “nặng ký” của Viettel. Để cạnh tranh với hai hàng này, hãng đã thực hiện chiến lược về giá, phủ rộng khắp cả nước.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Viettel đã sử dụng chiến lược định vị giá thấp để “thâm nhập thị trường”. Doanh nghiệp định vị mình là thương hiệu “bình dân”, ai cũng có thể sử dụng được. Các đối tượng có nhu cầu cao nhưng chưa có thu nhập hoặc thu nhập thấp như: học sinh -  sinh viên, vùng nông thôn…đều có thể dùng dịch vụ của Viettel. Đây chính là cách tập đoàn triển khai để tấn công và phủ sóng thị trường lúc mới ra mắt.

>>> Xem thêm Chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên - “Ông trùm” cà phê Việt Nam

Chiến lược kích cầu và đa dạng hóa hệ sinh thái của Viettel

Viettel đã đánh vào tâm lý “ngon - bổ - rẻ” để thu hút khách hàng. Hãng đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, kích thích sự bùng nổ của thị trường viễn thông. 

Các thương hiệu nước ngoài cũng bắt đầu lấn sân sang thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những chính sách khôn ngoan của Viettel đã tạo ra rào cản lớn.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Viettel tận dụng lợi thế về dịch vụ viễn thông, cùng với tệp khách hàng sẵn có. Hãng đã mở rộng hệ sinh thái bằng cách cho ra nhiều ứng dụng:

ViettelPay: Ví điện tử – ngân hàng số của người Việt. Ứng dụng  cho phép người dùng chuyển tiền qua ngân hàng và liên ngân hàng, hỗ trợ thanh toán,…

Mocha: Ứng dụng nhắn tin – trò chuyện miễn phí dành riêng cho đối tượng khách hàng sử dụng mạng Viettel.

Keeng: Mạng xã hội âm nhạc cho phép người dùng nghe và tải nhạc chất lượng cao.

Bankplus: Ứng dụng thanh toán, nạp tiền, chuyển tiền qua điện thoại.

Chiến lược đánh đúng vào tâm lý khách hàng 

Xây dựng hình ảnh gần gũi với khách hàng

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel đã rất thành công khi tạo ra một Slogan có sức ảnh hưởng và bao phủ toàn thị trường. Theo nghiên cứu, hơn 90% dân số Việt Nam biết  đến thương hiệu thông qua câu slogan “Hãy nói theo cách của bạn”.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Viettel thường xuyên có những chương trình từ thiện thiết thực cho người dân nghèo vùng biên giới, xây dựng đường truyền cáp quang băng siêu rộng đến từng ngôi trường ở Việt Nam. Chính những hình ảnh gần gũi này đã chiếm trọn trái tim của hàng triệu người dân Việt. 

Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu

Tháng 1/2021, Viettel chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp lấy sắc đỏ làm chủ đạo và câu slogan theo cấu trúc mở “Theo cách của bạn”. Tập đoàn mong muốn mỗi người sẽ thể hiện bản thân theo một cách riêng.

Viettel là doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc kiến tạo xã hội số ở Việt Nam. Hãng muốn đưa công nghệ viễn thông vào mọi lĩnh vực của đời sống. Hơn thế nữa, Viettel mong muốn Việt Nam ghi tên mình lên bản đồ viễn thông thế giới, trở thành một trong những nước có nền viễn thông phát triển nhất hiện nay.

Tham khảo thêm: Người mệnh danh “Phù thủy Marketing” và những chiến lược quảng cáo đình đám của các tập đoàn lớn

Khẳng định “Mặt trời không bao giờ lặn tại Viettel” 

“Đem chuông đi đánh xứ người”, Viettel đem sản phẩm đến nhiều nước trên thế giới. Hãng đã trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường viễn thông của nhiều quốc gia. Trong đó tiêu biểu phải kể đến Unitel – Lào và Metfone – Cambodia.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel bắt đầu từ tinh thần luôn đề cao giá trị, chất lượng trong từng dịch vụ viễn thông. Tại những quốc gia kém phát triển, lượng khách hàng sống ở nông thôn rất lớn. Vì thế, hãng đã xây dựng mạng lưới hạ tầng sâu – rộng, nỗ lực phủ sóng lên tới 80 – 90% dân số. Viettel đã mang mạng di động phủ sóng khắp các vùng sâu, vùng xa. Thương hiệu trở thành mạng viễn thông duy nhất được người dân tin dùng. 

Sự lớn mạnh của “gã khổng lồ” ngành viễn thông Việt Nam đã cho thấy tầm nhìn và chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel cực kỳ thông minh. Hãng không còn là một tập đoàn viễn thông nội địa mà còn “phủ sóng” ở các nước khác. Viettel xứng đáng với những gì họ đã khẳng định: “Mặt trời không bao giờ lặn tại Viettel”.

Đọc thêm bài viết: 5 NẤC THANG xây dựng và phát triển thương hiệu 2023