Chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên - “Ông trùm” cà phê Việt Nam

Trung Nguyên là một trong những thương hiệu cà phê đẳng cấp với khát vọng chinh phục toàn cầu. Doanh nghiệp đã kết hợp các giá trị văn hóa và lòng tự tôn dân tộc. Từ đó, trở thành “ông trùm” cà phê Việt Nam. Một trong những chìa khóa quan trọng có được thành tựu này chính là chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên.

Giới thiệu về Trung Nguyên

Phát triển thương hiệu trung nguyên

Trung Nguyên là một trong những tập đoàn cà phê hàng đầu tại Việt Nam. Doanh nghiệp này được thành lập năm 1996 bởi ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Hiện tại, Trung Nguyên sở hữu 5 công ty thành viên và 3 nhà máy lớn với trang thiết bị hiện đại.

Chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên

Phát triển thương hiệu trung nguyên

Trung Nguyên mang trong mình một tầm nhìn rộng lớn. Chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên nhắm đến mục tiêu chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Đồng thời, hướng đến xây dựng một thương hiệu đậm đà bản sắc Việt, giúp khơi nguồn sáng tạo. 

>>> Cùng tìm hiểu thêm: 4 Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu 2023

Chiến lược sản phẩm

Trung Nguyên đã thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời nâng cao chất lượng, mùi vị.

Phát triển thương hiệu trung nguyên

Thương hiệu lựa chọn kỹ lưỡng từng hạt cà phê và các thiết bị xay nghiền tối tân. Đặc biệt, kết hợp công thức rang và sấy độc đáo mang đến hương vị khác biệt trong từng ly cafe.

Danh mục sản phẩm của Trung Nguyên rất phong phú, tiếp cận và chinh phục mọi đối tượng khách hàng. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ cao cấp đến phổ thông.

Một số sản phẩm nổi bật của Trung Nguyên như: Cà phê hòa tan G7, Cà phê chế phin, Cà phê S…Trong đó, chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên về cà phê G7 tạo ra tiếng vang rất lớn. Nó đã thay đổi cục diện của thị trường cà phê hòa tan tại thời điểm đó: Với hương vị đậm đà, hương thơm vẹn nguyên, khẳng định “cà phê thứ thiệt”.

Sản phẩm của Trung Nguyên tập trung đến “cà phê sáng tạo” và tính “cá nhân hóa”. Tất cả các loại cà phê của thương hiệu đều có nét đặc trưng riêng. Đặc biệt, Trung Nguyên còn phát triển Cà phê chồn (Weasel) đẳng cấp và tinh tế - một loại cà phê đắt và hiếm nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm được Bộ Ngoại giao chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia.

Chiến lược giá

Trung Nguyên luôn chú trọng giữ mức giá trung bình. Giá cả dựa trên từng loại sản phẩm, phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu. Hơn nữa, hãng cũng thực hiện các chính sách giá ưu đãi, phân biệt. 

Phát triển thương hiệu trung nguyên

Nhờ đó, chiến lược giá đã giúp Trung Nguyên chiếm ưu thế cạnh tranh so với sản phẩm từ các đối thủ lớn như Nescafe, Vinacafe,…

Chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên về giá hướng đến “địa phương hóa”.  Nó đã chinh phục được thị trường Nhật Bản -  một quốc gia khó tính và đạo trà.

Bạn có biết Chiến lược phát triển thương hiệu của Starbucks - Bài học cho nền cafe Việt Nam

Chiến lược phân phối 

Trung Nguyên có các kênh phân phối truyền thống bao gồm: Nhà bán sỉ (nhà phân phối), nhà bán lẻ ( các điểm bán hàng nhỏ hoặc cửa hàng bán lẻ như tiệm tạp hóa) và người tiêu dùng.

Phát triển thương hiệu trung nguyên

Trung Nguyên còn phân phối trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon,… Tập đoàn cũng ứng dụng công nghệ trên các nền tảng mua hàng trực tuyến Grab, Now, Go Food…. Qua đó, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác thanh toán trực tuyến, kết hợp giao hàng tận nơi.

Để đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên, hãng đã mở rộng kinh doanh nhượng quyền. Việc mở rộng  hệ thống phân phối giúp công ty tăng doanh thu và phát triển bền vững.

Chiến lược thúc đẩy

Trung Nguyên tập trung hoạt động PR cho doanh nghiệp mình. Thương hiệu thổi hồn dân tộc vào logo và slogan để đề cao tính tự tôn dân tộc trong từng sản phẩm. Slogan dễ nhớ và ấn tượng – “Khơi nguồn sáng tạo”. 

Phát triển thương hiệu trung nguyên

Trung Nguyên rất chịu khó đầu tư vào các TVC quảng cáo. Đặc biệt được chiếu vào khung giờ vàng trên VTV1, VTV3…. Kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi và khai thác nền tảng mạng xã hội để tăng lượt tiếp cận 

Chiến lược phát triển thương hiệu của Trung Nguyên đã đưa doanh nghiệp này lên một tầm cao mới. Hãng đã định vị thương hiệu mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc. Đồng thời khát khao đưa thương hiệu cà phê Việt Nam vươn tầm thế giới!

Xem thêm: Chiến lược marketing của The Coffee House và cách đánh bại đối thủ