Chiến lược marketing mix của Coca Cola - Ông hoàng xây dựng thương hiệu

Coca Cola là một trong những thương hiệu giải khát bán chạy nhất trên toàn thế giới. Đây cũng là đối thủ “không đội trời chung” với Pepsi. Để thương hiệu này có được thành công như ngày hôm nay,  yếu tố marketing tuyệt nhiên là điều không thể thiếu. Hãy cùng giải mã chiến lược marketing mix của Coca Cola để biết rõ hơn về “ông lớn” ngành nước giải khát này nhé!

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Giới thiệu về Coca Cola

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Coca Cola là một hãng nước ngọt có ga nổi tiếng trên thế giới. Thương hiệu có trụ sở tại Hoa Kỳ, được bán tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công thức của loại nước uống này là một bí mật thương mại được bảo vệ nghiêm ngặt. 

– Năm 1960, Coca Cola bước chân vào thị trường tại Việt Nam.

– Năm 2010, Coca Cola Việt Nam đã có trên 50 nhà phân phối cùng với đó là mạng lưới 300.000 đại lý trên toàn quốc.

– Năm 2014, doanh thu của Coca Cola đạt 6000 tỷ đồng tại Việt Nam (tăng gấp 8 lần so với năm 2004)

Marketing mix là gì? 

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Marketing mix là một khái niệm cơ bản trong lĩnh vực marketing được biết đến như là chiến lược 4P. Đây được coi là công cụ tiếp thị sử dụng để mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu.

Mô hình 4P trong marketing mix bao gồm:

– Product: Chiến lược sản phẩm.

– Price: Chiến lược giá cả.

– Place: Chiến lược phân phối.

– Promotion: Chiến lược tiếp thị 

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Bên cạnh sở hữu công thức bí mật thì marketing là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của thương hiệu. Vậy đội ngũ marketing của Coca Cola đã làm gì để thương hiệu này thành công rực rỡ như thế? Cùng A-Connection tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Xem thêm về: Chiến lược marketing của Lotteria - “gã khổng lồ” fast food Hàn Quốc

Chiến lược marketing mix của Coca Cola về sản phẩm (Product)

Coca Cola có một danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm: nước ngọt có ga, nước trái cây, nước uống thể thao, trà...Công ty cũng sản xuất các loại đồ uống đóng chai và đóng lon.

Coca Cola tập trung vào việc phát triển các sản phẩm mới, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tập đoàn này cũng tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng cường trải nghiệm người dùng.

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Chiến lược marketing mix của Coca Cola đã giúp nhãn hàng này gặt hái thành công rực rỡ. Hiện tại đây là một trong những thương hiệu đồ uống có giá trị lớn và được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới.

Dưới đây là một số chiến lược sản phẩm chính của Coca Cola:

– Phát triển các sản phẩm mới, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

– Cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng cường trải nghiệm người dùng.

– Có một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ nhằm quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Chiến lược marketing mix của Coca Cola về giá cả (Price)

Coca Cola đã theo đuổi chiến lược định giá 3P và 3A nhằm giành lợi thế và phục vụ người tiêu dùng tốt nhất.

Chiến lược 3P:

- Price to value (từ giá cả đến giá trị): Khách hàng (KH) không chỉ có khả năng mua được Coca Cola mà còn có được những lợi ích từ sản phẩm. 

- Pervasiveness (lan tỏa): KH có thể mua Coca Cola ở khắp mọi nơi.

- Preference (sự ưa thích/ưu tiên): làm cho KH không chỉ yêu thích sản phẩm mà còn đảm bảo rằng: Coca Cola là sự lựa chọn hàng đầu khi họ tìm đến nước giải khát.

Chiến lược 3A:

- Affordability (khả năng chi trả): Giá bán Coca Cola đảm bảo phù hợp với mọi đối tượng, ai cũng có thể mua được.

- Availability (tính sẵn có): Người tiêu dùng phải mua được Coca bất cứ khi nào và ở đâu.

- Acceptability (sự chấp nhận): Coca Cola phải làm cho KH yêu thích và chấp nhận sản phẩm, cảm thấy vui vẻ khi sử dụng sản phẩm.

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Giá cả có có tác động sâu sắc đến các chiến lược marketing mix của Coca Cola. Đồng thời, quyết định đến lợi nhuận và hơn hết là sự sống còn của công ty. 

Đọc thêm: Tổng hợp 30 chiến dịch marketing kinh điển đến từ thương hiệu toàn cầu - Phần 2

Chiến lược marketing mix của Coca Cola về phân phối (Place)

Các hệ thống phân phối của Coca Cola đều theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Mạng lưới phân phối đầy hiệu quả của hãng đã gần như xóa sổ những điểm bán nhỏ và trung bình trên thị trường.

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Tại Việt Nam, các sản phẩm nước giải khát Coca Cola được sản xuất tại 3 nhà máy đóng chai: TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Mạng lưới phân phối của thương hiệu này rộng khắp cả nước: từ các thành phố lớn tới vùng nông thôn, từ tổng đại lý tới các cửa hàng nhỏ lẻ,…Coca Cola thu hút các điểm phân phối nhỏ bằng cách hỗ trợ tài chính, trang trí cửa hàng, tặng ô,…

Chiến lược marketing mix của Coca Cola về tiếp thị (Promotion)

Coca Cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng thương hiệu ngay từ khi mới thành lập.

Chiến lược marketing mix của Coca Cola

Coca-Cola đã sử dụng trách nhiệm xã hội (CSR) của mình như một công cụ quảng cáo, đánh vào cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng. Điển hình là chiến dịch “Support my school” của Coca Cola hợp tác cùng NDTV – một kênh truyền hình lớn ở Ấn Độ với sự góp mặt của nhiều đại sứ thương hiệu nổi tiếng của nước này. Qua chiến dịch, các sản phẩm của Coca Cola đã được giảm giá nhiều hơn mức bình thường ở quốc gia này cùng một số đặc quyền khác về phân phối và quảng cáo.

Thương hiệu này đã từng khởi động chương trình khuyến mãi tại Việt Nam dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”. Qua đó, thu hút khách hàng mục tiêu là giới trẻ. Điểm khác biệt của chương trình này là tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là một cá nhân.

Chiến lược marketing mix của Coca Cola đã giúp tập đoàn này  đạt được thành công rực rỡ. Hãng đã trở thành một trong những thương hiệu đồ uống được yêu thích nhất trên thế giới và có doanh số bán hàng hàng tỷ đô la mỗi năm.

Tham khảo: Chiến lược marketing của The Coffee House và cách đánh bại đối thủ