Chiến lược marketing của Lotteria - “gã khổng lồ” fast food Hàn Quốc

Chiến lược marketing của Lotteria đã giúp thương hiệu này có thể giữ vững “ngôi vương” trên thị trường thức ăn nhanh ở Hàn Quốc và Việt Nam. Thậm chí, Lotteria hiện còn được mệnh danh là McDonalds của Châu Á. Cùng khám phá xem “gã khổng lồ” này đưa ra chiến lược marketing đặc biệt như thế nào để tạo được sức cạnh tranh vượt trội như vậy?

Chiến lược marketing của Lotteria

Giới thiệu đôi nét về Lotteria

Chiến lược marketing của Lotteria

Lotteria là một chuỗi nhà hàng kinh doanh thức ăn nhanh của tập đoàn Lotte – Hàn Quốc, Lotte được biết là một trong năm tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Đây là thương hiệu đã đứng đầu về “Brand Power” được cấp bởi “Korea Management Association”, đây cũng là thương hiệu dẫn đầu về năng lực cạnh tranh thương hiệu “Brand Stock” của cơ quan đánh giá giá trị thương hiệu.

Lotteria đã có mặt ở Việt Nam từ những năm 1998 và hiện nay nó đã và đang dẫn đầu ngành công nghiệp ăn uống, thức ăn nhanh với hơn 200 nhà hàng tại 30 tỉnh thành trên cả nước. Đây là kết quả của sự cố gắng không ngừng của tập đoàn này.

>>> Tìm hiểu thêm: Điểm lại 21+ Chiến dịch Marketing thất bại thảm hại nhất trong lịch sử

Chiến lược marketing của Lotteria

Chiến lược marketing của Lotteria

Không đối đầu trực tiếp với đối thủ đi trước

Lotteria có mặt tại Việt Nam từ rất sớm. Tuy đến trước đối thủ từ lâu, nhưng nếu so với KFC, họ vẫn chỉ là người đến sau. Khi Lotteria vừa “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam, đối thủ của họ, KFC đã có mặt trước đó 4 năm, nắm trong tay gần như toàn bộ thị trường thức ăn nhanh.

Xét về quy mô và mức độ nổi tiếng lúc bấy giờ, KFC vượt trội hẳn so với Lotteria. Nếu đối đầu trực tiếp, sẽ rất khó để Lotteria giành lấy thị phần từ tay đối thủ. Trước tình hình đó, Lotteria đã chọn mình một hướng đi rất thông minh - đó là bán sản phẩm chủ lực khác biệt hoàn toàn với đối thủ.

 

Chiến lược marketing của Lotteria

 

Chiến lược marketing này của lotteria đã thể hiện được ưu điểm của nó: Nếu KFC định vị trong tâm trí khách hàng với món gà rán đặc trưng, thì Lotteria chọn cho mình món Hamburger để làm đặc sản thu hút khách hàng. 

Theo đó, khách hàng Việt sẽ luôn nghĩ đến gà rán khi nói về KFC và nói đến hamburger khi nhắc về Lotteria. Điều này đã giảm tính khốc liệt trong cuộc cạnh tranh giữa Lotteria với KFC.  Đồng thời, thành công cũng sẽ đến sớm hơn với người đến sau như Lotteria.

“Đánh úp” thị trường bằng cách đa dạng hóa sản phẩm

Điểm ấn tượng trong chiến lược marketing của Lotteria phải kể đến chính là sự đa dạng trong các sản phẩm thức ăn nhanh mà thương hiệu này cung cấp. Các gói combo được Lotteria đẩy mạnh để tạo sự hứng thú với khách hàng. Hiện tại, riêng sản phẩm đồ uống đã có đến 9 sản phẩm. 

Đặc biệt, mỗi một sản phẩm không chỉ khác biệt về mẫu mã mà còn cả hương vị để mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng hơn. Nhất là thương hiệu có sự đa dạng trong nguyên liệu chế biến như: mực, tôm, thịt bò, thịt lợn…thay vì chỉ chú trọng vào thịt gà như KFC.

Tất nhiên, sản phẩm đa dạng cũng đi kèm với mức giá ở nhiều phân khúc, đáp ứng được nhu cầu lựa chọn của khách hàng bình dân hay cao cấp. Điều này không làm Lotteria suy giảm thương hiệu của mình trong bối cảnh thị trường Việt Nam luôn luôn nhạy cảm về giá.

Mở rộng hệ thống phân phối 

Nhằm phục vụ cho chiến lược phủ kín thị trường, Lotteria đã gây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp trong cả nước. Chỉ tính riêng thành phố Hồ Chí Minh, Lotteria có 77 cửa hàng trải khắp các quận huyện. Đây là một lợi thế không nhỏ, bởi người Việt Nam có tâm lý ngại đi xa để ăn hàng, thích sự tiện lợi.

Chiến lược marketing của Lotteria

Mặc dù các đối thủ như KFC, McDonald's, Pizza Hut, Burger King,… có số lượng cửa hàng lớn trên toàn thế giới, nhưng xét riêng tại thị trường Việt Nam, số lượng cửa hàng của họ vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với Lotteria. Qua đó có thể thấy, Lotteria đang quyết tâm đến mức nào tại thị trường Việt Nam.

>>>> Xem thêm: 15 chiến dịch marketing quán ăn hiệu quả

Kết hợp văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam - Tạo nên thương hiệu riêng 

Văn hóa Hàn Quốc được xem là điểm nhấn trong chiến lược marketing của Lotteria. Một điều không thể phủ nhận là văn hóa Hàn Quốc đang có xu hướng bành trướng rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Người Việt mê nhạc Hàn, ăn món Hàn và xem phim Hàn…Vì thế, thương hiệu này đã tận dụng được lợi thế đó để kết hợp cùng văn hóa Việt trong các sản phẩm mà mình cung cấp. 

Chiến lược marketing của Lotteria

Dù xuất phát điểm của Lotteria là ở Hàn Quốc, nhưng tất cả các cửa hàng Lotteria đều có treo cờ Việt Nam ngay tại cửa ra vào – một nét tinh tế trân trọng quốc gia bản địa mà ít thương hiệu nước ngoài nào có được. Các chương trình khuyến mãi của Lotteria cũng được triển khai song song với các ngày lễ hội lớn của Việt Nam.

Chúng ta có thể thấy nhờ sự hiểu biết cặn kẽ về tâm lý cũng như nhu cầu tiêu dùng Việt Nam, Lotteria đã đề ra được những chiến lược marketing hợp lý. Trong thời gian tới, có lẽ chiến lược marketing của Lotteria sẽ tập trung vào việc mở rộng thị trường và thị phần như trong quá khứ đã làm. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chuỗi fastfood này như KFC, Mcdonald's chắc chắn sẽ còn đau đầu trước tham vọng bành trướng của Lotteria tại Việt Nam!

>>> Dành cho bạn: 30 Chiến dịch Marketing kinh điển đến từ thương hiệu toàn cầu - Phần 2