Chiến lược Marketing của Bamboo Airway: Định hình thương hiệu hàng không 5 sao

Bamboo Airways là một hãng hàng không tư nhân của Việt Nam được thành lập vào năm 2017. Hãng đã nhanh chóng trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu Việt Nam với mạng lưới bay rộng khắp trong nước và quốc tế. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công này là nhờ vào chiến lược marketing của Bamboo Airway hiệu quả.

 

Giới thiệu tổng quan về Bamboo Airways

Bamboo Airways là một hãng hàng không Việt Nam thuộc tập đoàn FLC – một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam về lĩnh vực bất động sản, du lịch, tài chính. Ban đầu hãng bay này có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng. Sau đó được FLC tăng vốn điều lệ lên thành 7000 tỷ đồng vào tháng 5 năm 2020.

https://docs.google.com/document/d/1G1pE1qIwO0Q2xQSFp0Jojk4oTKnsn8sXPf90_Ugn-t4/edit

 

Bamboo Airways có trụ sở chính đặt tại sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định. Đây là hãng hàng không hybrid đầu tiên tại Việt Nam với mô hình dịch vụ bay giá rẻ bằng máy bay chất lượng cao, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với nhiều ưu đãi.

>>> Đọc thêm: Chiến lược 7P của Vietnam Airlines trong Marketing: Anh cả ngành hàng không Việt Nam

 

Phân tích chiến lược marketing của Bamboo Airway

https://docs.google.com/document/d/1G1pE1qIwO0Q2xQSFp0Jojk4oTKnsn8sXPf90_Ugn-t4/edit

1. Triết lý kinh doanh và tầm nhìn của Bamboo Airways 

Chiến lược Marketing của Bamboo Airways được xây dựng dựa trên triết lý kinh doanh của thương hiệu: “Khách hàng không chỉ là khách, doanh thu nào cũng đến từ khách hàng”. Những năm gần đây, dịch Covid gây ảnh hưởng nặng nề, thua lỗ nhưng Bamboo Airways vẫn giữ vững triết lý đó và phục vụ khách hàng vô cùng tận tình. Chính điều đó đã gây tiếng vang lớn, thu hút một lượng lớn người sử dụng dịch vụ của hãng hàng không này.

https://docs.google.com/document/d/1G1pE1qIwO0Q2xQSFp0Jojk4oTKnsn8sXPf90_Ugn-t4/edit

 

Bamboo Airways hướng đến việc mang lại dịch vụ bay cao cấp với giá rẻ cho khách hàng. Dịch vụ bay của hãng được chia thành 4 hạng:

– Hạng nhất (Bamboo First Class). 

– Hạng thương gia (Bamboo Business).

– Hạng phổ thông đặc biệt (Bamboo Plus). 

– Hạng phổ thông (Bamboo Eco). 

Việc phân ra 4 hạng vé cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn phù hợp, đa dạng với nhu cầu của từng khách hàng.

Triết lý kinh doanh về một hãng hàng không giá rẻ với chất lượng 5 sao của Bamboo Airways được thể hiện trên mọi khía cạnh con người của tập đoàn. Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch của tập đoàn FLC từng chia sẻ về tham vọng của mình: “5 năm tới, tôi kỳ vọng Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không 5 sao, phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Quốc tế sẽ biết tới Bamboo Airways với tư cách một hãng hàng không 5 sao của Việt Nam”.

 

2. Chiến lược Marketing của Bamboo Airways về sản phẩm, dịch vụ 

Khác với các “đàn anh” trên thị trường, Bamboo Airways không cạnh tranh trực tiếp tại các sân bay nằm trên hai thành phố lớn. Thương hiệu hướng đến khai thác thị trường ngách: Các điểm bay giữa các tỉnh thành thuộc phạm vi trong nước. Qua đó kết nối các điểm du lịch như: Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc…

https://docs.google.com/document/d/1G1pE1qIwO0Q2xQSFp0Jojk4oTKnsn8sXPf90_Ugn-t4/edit

 

Tập đoàn FLC kỳ vọng với sự phát triển của các điểm du lịch và sự ra đời của Bamboo Airways sẽ gia tăng lượng khách du lịch. Đây thực sự là một chiến lược rất khôn khéo mà Bamboo Airways đưa ra: tập trung khai thác các chuyến bay mà các hãng hàng không khác không khai thác. Chính điều khác biệt này đã khiến hãng có cơ hội phát triển một cách độc lập trên thị trường hàng không Việt Nam. 

Bamboo Airways áp dụng mô hình Hybrid – “Tất cả trong một” trong mọi chuyến bay: mức giá rẻ nhưng đầy đủ tiện nghi. Khách hàng của Bamboo Airways được đảm bảo mọi quyền lợi tương tự như hạng vé phổ thông của các hãng bay khác. Nhưng giá vé lại vô cùng cạnh tranh và phù hợp với đa số khách hàng.

Bamboo Airways là thương hiệu của FLC - tập đoàn nổi tiếng về các địa điểm du lịch. Vì thế, hãng bay này dễ dàng đưa ra các gói ưu đãi nghỉ dưỡng tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc quần thể FLC, được bán kèm với combo vé máy bay. Chiến lược Marketing của Bamboo Airways không chỉ đem lại lợi nhuận khổng lồ, mà còn tạo ra được tiếng vang lớn cho thương hiệu, được đánh giá cao trên các tạp chí, diễn đàn về du lịch.

>>> Tìm hiểu thêm: Vận dụng hiệu quả chiến lược 7P trong marketing du lịch

 

3. Giá cả - Điểm thu hút trong chiến lược marketing của Bamboo Airways 

Với mô hình Hybrid linh hoạt, có thể nói Bamboo Airways đã thành công trong việc tạo lập hãng bay “Chất lượng 5 sao, giá cả 3 sao” – giá cả rẻ nhưng dịch vụ chất lượng. Mặc dù tại Việt Nam đã có một số thương hiệu áp dụng mô hình này, nhưng  Bamboo Airways là người tiên phong nên đã hãng giữ vững được vị thế độc tôn của mình so với các đối thủ khác.

https://docs.google.com/document/d/1G1pE1qIwO0Q2xQSFp0Jojk4oTKnsn8sXPf90_Ugn-t4/edit

 

Giá vé máy bay rẻ cho phép Bamboo Airways khai thác lợi thế từ FLC khi hãng này đưa ra các combo du lịch, nghỉ dưỡng. Đây là yếu tố khai thác mạnh vào tâm lý khách hàng. Qua đó, FLC có thể khai thác triệt để doanh thu ở mảng hàng không của Bamboo Airways, lẫn ngành du lịch của mình.

 

4. Chiến lược truyền thông của Bamboo Airways

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiến lược marketing của Bamboo Airway đã thu hút sự chú ý của công chúng. Không giống với các đối thủ cạnh tranh khác, hãng bay này đã lồng ghép thêm những địa danh du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng của FLC.

https://docs.google.com/document/d/1G1pE1qIwO0Q2xQSFp0Jojk4oTKnsn8sXPf90_Ugn-t4/edit

 

Bamboo Airway cũng chủ trương tổ chức các sự kiện cộng đồng nhằm gây dựng nhận thức về thương hiệu. Trong thời gian đất nước hứng chịu làn sóng Covid-19, hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay miễn phí chở người lao động từ các tỉnh thành về quê để phòng chống dịch.

 

Chiến lược marketing Bamboo Airways đã giúp thương hiệu này giữ vững vị thế là một hãng bay rẻ chất lượng cao trong cộng đồng khách hàng. Hãng hàng không này hứa hẹn sẽ đem đến những giải pháp đột phá, không ngừng phát triển và trở thành hãng hàng không đứng đầu Việt Nam!

 

 

>>> Xem thêm: Phân tích chiến lược 7P của Vietravel - Đại gia trong lĩnh vực du lịch