Cảnh báo 5 hình thức gian lận nhà hàng phổ biến nhất hiện nay

 

hình thức gian lận nhà hàng

Để xảy ra gian lận trong nhà hàng là điều mà không chủ nhà hàng nào mong muốn. Việc theo dõi, phát hiện các hành vi gian lận sẽ giúp cho nhà hàng ngăn ngừa các rủi ro tiềm ẩn, và phát triển lâu dài. Cùng A-Connection  tìm hiểu ngay các hình thức gian lận nhà hàng phổ biến hiện nay nhé. 

5 Hình thức gian lận nhà hàng phổ biến

1. Gian lận trong kế toán nhà hàng

hình thức gian lận nhà hàng

Kế toán là bộ phận quan trọng, quản lý tiền bạc của nhà hàng. Nên những hành vi gian lận này thường tinh vi khó phát hiện, và có ảnh hưởng cực lớn. Các hình thức gian lận kế toán bao gồm:

- Thao túng, hưởng lợi từ việc nâng giá chênh nguyên vật liệu.

- Tự ý sửa chứng từ nhập hàng.

- Thu nhập báo cáo không đầy đủ trên bảng cân đối kế toán.

- Thiết lập các khoản chi trả giả. 

- …

 

2. Gian lận thực phẩm và hàng tồn kho

Đây là một trong những kiểu gian lận phổ biến nhất tại nhà hàng. Về cơ bản thì nó không có ảnh hưởng quá lớn như những hành vi gian lận khác, nhưng nó tạo ra một văn hóa không tốt cho nhà hàng. Về lâu về dài, sẽ gây ra những tổn thất đáng kể. Một số hành vi gian lận thực phẩm bao gồm:

- Ăn vặt đồ của quán.

- Tự ý tặng đồ ăn miễn phí cho bạn bè và gia đình.

- Mang thức ăn về nhà.

- …

hình thức gian lận nhà hàng

 

3. Gian lận nguyên vật liệu

Một số nhân viên lợi dụng những lỗ hổng trong quản lý nguyên vật liệu để thực hiện hành vi gian lận. Ví dụ nhân viên thừa lúc không có quản lý hoặc giám sát của chủ quán mà mang nguyên liệu như thịt, hải sản, cafe,... về nhà. Cắt bớt định lượng trong mỗi món ăn để chuộc lợi,...

hình thức gian lận nhà hàng

 

4. Hủy hóa đơn, hủy món

Hành vi này xảy ra khi một số nhân viên sẽ báo hủy một số món hay thức uống khách đã gọi nhưng thực chất ra đã bán đi và bỏ túi số tiền đó hồng chuộc lợi cho mình. Tình trạng nhẹ thì làm tổn thất doanh thu, nặng thì dễ nảy sinh tranh chấp giữa nhà hàng và khách hàng, ảnh hưởng tới uy tín. 

hình thức gian lận nhà hàng

 

5. Gian lận trong tài sản trí tuệ nhà hàng

Tài sản trí tuệ là thứ cốt lõi, thứ quan trọng nhất tạo ra lợi thế cạnh tranh cho nhà hàng của bạn trên thị trường, Ví dụ như công thức nấu ăn độc quyền, danh sách thành phần, quy trình nấu ăn, bí quyết xây dựng thương hiệu,... Tuy nhiên trong quá trình quản lý nhân sự, sẽ không tránh khỏi việc nhân viên ăn cắp tài sản trí tuệ của doanh nghiệp bạn để chuộc lợi.

hình thức gian lận nhà hàng

>>> Tìm hiểu thêm: Top 15 Xu Hướng phát triển Logistics Định Hình Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu 2023

Giải pháp giải quyết hình thức gian lận nhà hàng

1. Gắn hệ thống camera giám sát 

Hệ thống camera là thiết bị không thể thiếu trong nhà hàng. Cần bố trí và lắp đặt camera ở những khu vực quan trọng, cần có hệ thống an ninh tốt, đặc biệt là khu vực thu ngân. 

hình thức gian lận nhà hàng

 

2. Nhắc khách hàng kiểm tra và nhận hóa đơn 

Bạn phải liên tục thông tin tới khách hàng luôn nhận hóa đơn sau khi thanh toán. Việc này vừa nhằm ngăn chặn gian lận, vừa thể hiện sự minh bạch của nhà hàng trong việc phục vụ. Từ đó khách hàng sẽ có xu hướng thiện cảm hơn với nhà hàng và có thể tiếp tục quay lại ủng hộ.

3. Đặt giá cố định cho các món ăn 

Hãy thiết lập mức giá cố định cho từng món ăn trong menu. Nhân viên được phân quyền chỉ có thể thao tác order món ăn mà không được chỉnh sửa giá trực tiếp. Như vậy hạn chế được rất nhiều rủi ro thất thoát trong quá trình bán hàng.

4. Trao quyền cho nhân viên

Cách để bạn trở thành một người quản lý giỏi là tạo ra những nhân viên có năng lực quản lý giỏi. Hãy trao quyền cho họ, họ sẽ phụ bạn kiểm soát công việc. Cho họ cơ hội để thể hiện, họ sẽ trở thành nhân viên trung thành và trung thực với mình. Hãy tạo mối quan hệ thật tốt với nhân viên nhé. 

hình thức gian lận nhà hàng

 

5. Quản lý nhân viên bằng phần mềm quản lý

Sử dụng phần mềm quản lý sẽ giúp bạn tránh gặp phải những sai sót, tiết kiệm thời gian nhân lực mà hiệu quả lại cao. Bạn nên phân quyền cho mỗi vị trí nhân viên. Ví dụ nhân viên thu ngân sẽ có quyền sửa order, phụ thu hóa đơn, và được mở/chốt ca làm. Còn với quản lý nhà hàng thì sẽ được quyền bán hàng, chỉnh sửa hóa đơn, xem báo cáo và sửa thực đơn. 


Trên đây là 5 hình thức gian lận nhà hàng phổ biến và cách xử lý. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong cách quản lý nhà hiệu quả, tránh rủi ro, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh thương hiệu.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) siêu dễ