Brand safety là gì? Giải pháp an toàn thương hiệu cho doanh nghiệp

Brand safety là gì

Kỷ nguyên công nghệ 4.0 với sự bùng nổ mạnh mẽ của internet, mạng xã hội. Là cơ hội cũng như thách thức cực lớn trong quản trị an toàn thương hiệu. Vậy Brand safety là gì? Có những giải pháp an toàn thương hiệu nào được sử dụng? Cùng A-Connection tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm Brand safety là gì? 

Brand safety (an toàn thương hiệu) là loạt biện pháp bảo vệ nội dung, hình ảnh thương hiệu trước những tác động tiêu cực hoặc bị nghi vấn trên nền tảng số. Cốt lõi của Brand Safety là giữ cho quảng cáo của nhãn hàng xuất hiện ở môi trường lành mạnh, tránh xa nội dung lệch lạc, không phù hợp với giá trị thương hiệu. 

Các rủi ro an toàn thương hiệu doanh nghiệp 

Brand safety là gì

Rủi ro văn hóa, chính trị, pháp lý và xã hội

Bất kỳ ai quen thuộc với quản lý rủi ro kinh tế, tài chính và thương hiệu đều hiểu rủi ro chính trị, văn hóa, và các yếu tố thay đổi xã hội là một yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường nói chung, và thương hiệu nói riêng. Cho dù là ngoài ý muốn hay dự định, liên kết chính trị, pháp lý, văn hóa và xã hội có ảnh hưởng rõ ràng là làm loãng và rủi ro danh tiếng của thương hiệu. 

Rủi ro trong thiết kế thương hiệu

Thương hiệu của doanh nghiệp không truyền tải đúng thông điệp, hoặc sai lệch đến khách hàng mục tiêu gây nên những sự nhầm lẫn không đáng có. Bộ nhận diện thương hiệu không đồng bộ thống nhất khi đưa vào phát triển, không được đăng ký bảo hộ trên thị trường.

Rủi ro trong quản lý đặc tính thương hiệu

Doanh nghiệp không đủ năng lực quản lý các đặc tính thương hiệu khiến các yếu tố không nhất quán gây tổn hại đến doanh nghiệp, mâu thuẫn trong truyền tải thông điệp đến cộng đồng, xã hội.

Rủi ro trong mở rộng thương hiệu

Doanh nghiệp chịu nhiều áp lực thúc đẩy doanh thu, các doanh nghiệp đã trở lên nghiện các cơ hội mở rộng danh mục thương hiệu của họ thông qua mua bán và sáp nhập, giới thiệu sản phẩm mới, mở rộng dây chuyền sản xuất. Những kiến trúc đặc biệt này có thể tiềm ẩn rủi ro lớn, và các nhà quản lý thường đánh giá thấp nó. 

Rủi ro trong quản lý tài sản thương hiệu

Doanh nghiệp đánh mất những giá trị khác biệt của chính mình, không có ưu thế so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Về lâu dài, tài sản thương hiệu sẽ bị hao mòn, sa sút.

Rủi ro trong quảng bá thương hiệu

Với sự phát triển quảng cáo kỹ thuật số, các nhà quản lý thương hiệu ngày càng có ít quyền kiểm soát hơn đối với bối cảnh quảng cáo, mà thay vào đó là người tiêu dùng. Doanh nghiệp đối mặt rủi ro khủng hoảng truyền thông, bị bôi xấu hình ảnh, đánh mất uy tín trên thị trường gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu, có thể trực tiếp đẩy công ty đến bờ vực phá sản.

Tầm quan trọng của Brand safety trong thời đại số

 

Brand safety là gì

Brand Safety giúp bảo vệ danh tiếng thương hiệu khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường xung quanh. Ngăn chặn các rủi ro tiềm ẩn gây ảnh hưởng xấu tới uy tín thương hiệu, làm xấu hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, để từ đó hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của bạn được tốt hơn. Ngoài ra, Brand Safety còn giúp cho các hoạt động truyền thông của thương hiệu được tối ưu hóa, tăng hiệu quả quảng cáo, tránh gặp phải những rủi ro không đáng có. 

>>>> Dành cho bạn: Brand Voice là gì? 7 Bước Uốn Lưỡi thương hiệu

Phân biệt Brand safety và sự phù hợp thương hiệu

 

Brand safety là gì

An toàn thương hiệu là bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi bị làm xấu, tránh nội dung không phù hợp và tất cả đối tượng khán giả nói chung đều đồng ý về những nội dung nằm trong các danh mục đó. Mặt khác, sự phù hợp của thương hiệu là duy nhất cho một thương hiệu riêng lẻ. Tính phù hợp của thương hiệu là việc kết hợp quảng cáo với nội dung phù hợp với các giá trị cụ thể, nhận diện, giọng điệu và các phẩm chất chủ quan khác của bạn.

Ví dụ, một thương hiệu thuần chay có thể không coi một ứng dụng về săn bắn và câu cá là một vị trí hiển thị phù hợp để đặt quảng cáo của họ, mặc dù săn bắn và câu cá vốn không phải là chủ đề bị phản đối bởi tất cả mọi người. Một trang web rất giản dị và có tông hài hước có thể không phù hợp với thương hiệu của một công ty có tính chất thương hiệu nghiêm trang hơn. Nội dung về cách làm cocktail có thể không phù hợp với thương hiệu cho một công ty sản xuất đồ chơi giáo dục cho trẻ em.

Giải pháp Brand safety cho doanh nghiệp

 

Brand safety là gì

Xác định các rủi ro tiềm ẩn

Trong quá trình theo dõi, giám sát hoạt động của thương hiệu. Doanh nghiệp sẽ phát hiện được các rủi ro tiềm ẩn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ tiến hành và phân loại các rủi ro một cách cụ thể để có hướng xử lý đúng. 

Xây dựng kế hoạch ứng phó với rủi ro

Sau khi xác định các rủi ro tiềm ẩn có khả năng xảy ra với thương hiệu của bạn. Bạn cần xây dựng các kế hoạch ứng phó với từng rủi ro cụ thể. Có các phương pháp xử lý rủi ro phổ biến như sau: 

- Chuyển giao rủi ro: Phương pháp này sẽ chuyển giao toàn bộ hoặc một phần rủi ro cho những người hoặc đơn vị có liên quan đến sự cố.

- Né tránh rủi ro: Biện pháp này chỉ nên được áp dụng cho những rủi ro lớn và không thể chữa khỏi, bởi vì trong khi áp dụng biện pháp này, các công ty phải dừng tất cả các dự án và chiến lược tiềm ẩn rủi ro. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh Doanh của công ty.

- Chấp nhận rủi ro: Với phương thức này, các công ty đã thấy trước những rủi ro có thể xảy ra với các dự án và họ chấp nhận những rủi ro này để có thể mang lại lợi ích tiềm năng cho công ty.

- Kiểm soát rủi ro: Biện pháp này đòi hỏi các cấp quản lý phải liên tục đánh giá và có hành động để phản ứng nhanh chóng với những thiệt hại mà rủi ro sẽ gây ra.

Đo lường sức khỏe của thương hiệu

Sức khỏe thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ trên thị trường. Việc nắm bắt được sức khỏe thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp xác định các điểm chưa hoàn thiện cần cải thiện và thu hút khách hàng.  

Kế hoạch truyền thông khắc phục khủng hoảng

Có những rủi ro doanh nghiệp không thể kiểm soát được. Vậy khi rủi ro thương hiệu xảy ra, doanh nghiệp lập tức triển khai các kế hoạch truyền thông để giảm thiểu những tổn thất đáng kể cho doanh nghiệp. Đồng thời, khi các doanh nghiệp đã thiết lập một kế hoạch truyền thông cho các sự kiện khủng hoảng có khả năng xảy ra, việc thực thi và triển khai kế hoạch sẽ diễn ra nhanh chóng và kịp thời hơn.

Lắng nghe mạng xã hội qua Social listening

Lắng nghe mạng xã hội là tất cả các hoạt động theo dõi, giám sát những tin tức, diễn biến đang diễn ra với thương hiệu và đối thủ cạnh của bạn trên kênh trực tuyến. Lắng nghe xã hội giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp, quản lý sản phẩm và tương tác với khách hàng đạt hiệu quả cao. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu được suy nghĩ, câu hỏi và câu trả lời của khách hàng. Đặc biệt, Social listening có thể phát hiện những rủi ro tiềm ẩn thông qua việc theo dõi và phân tích hành trình sử dụng mạng xã hội của khách hàng.


Việc đảm bảo an toàn thương hiệu mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Là một trong những công việc thiết yếu và quan trọng trong quá trình kinh doanh. Mong rằng qua những gì mà A-Connection chia sẻ ở trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Brand safety là gì và các thông tin có liên quan đến an toàn thương hiệu. Từ đó, có những giải pháp kịp thời và thiết thực cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

>>>> Tham khảo: E-commerce Logistics là gì? Tiềm năng của E-commerce Logistics tại Việt Nam