Bất động sản công nghiệp vẫn tăng trưởng mặc cho thị trường “đóng băng”

Bất động sản công nghiệp đang trở thành phân khúc phát triển tích cực nhất trên thị trường, đồng thời là loại hình ít bị ảnh hưởng nhất trong giai đoạn suy thoái của thị trường nhà đất.

bất động sản công nghiệp

Tăng trưởng từ bất động sản công nghiệp

Theo báo cáo thị trường quý 3/2023 của Bộ Xây dựng, xu hướng chuyển dòng vốn đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam tiếp tục làm tăng mạnh nhu cầu về bất động sản công nghiệp.

Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, trong quý 3, nhu cầu thuê và công suất cho thuê bất động sản công nghiệp tăng nhẹ so với quý 2/2023. Tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp ở cả Bắc và Nam duy trì ở mức cao, khoảng 85 – 90% đối với đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn. Giao dịch đất công nghiệp tăng khoảng 5,9% so với quý trước, tính chung 3 quý đầu năm 2023 cao hơn 20% so với cả năm 2022.

 

Trong năm 2023, Việt Nam có 397 khu công nghiệp mới với tổng diện tích đất là 122.900 ha. Trong đó, 292 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích đất hơn 87.100 ha; 106 khu công nghiệp đang được xây dựng với tổng diện tích đất 35.700 ha. Tỉ lệ lấp đầy ở các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 83%, phía Nam đạt 91%. Khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc có 68 dự án khu công nghiệp với diện tích đất cho thuê đạt 12.000 ha, và giá đất cho thuê tăng 30% theo năm, trung bình là 138 USD/m2/chu kỳ thuê.

bất động sản công nghiệp

Ngay cả trong giai đoạn khó khăn, bất động sản công nghiệp vẫn duy trì sức mạnh, và nhu cầu không giảm nhiệt, cho thấy tính bền vững của phân khúc này. Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam dự đoán sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản công nghiệp trong giai đoạn 2023 – 2030, với xu hướng khu công nghiệp và nhà xưởng xanh, nhà kho 4.0 hiện đại.

"Các khu công nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao như mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp đô thị dịch vụ sẽ là những xu hướng nổi bật của thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam trong giai đoạn 2023 – 2030, góp phần nâng cao tính hiệu quả trong việc thu hút đầu tư và phát triển bền vững trong dài hạn", đại diện VIRES nhấn mạnh.

 

Các thị trường lớn có triển vọng về giá thuê

 

Triển vọng về giá thuê trong các thị trường lớn theo dự báo của CBRE Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2025 cho thấy nguồn cung đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng khoảng 14.000ha ở cả miền Bắc và miền Nam, trong đó có khoảng 60% diện tích đã được chấp thuận đầu tư từ năm 2021. Một phần lớn nguồn cung mới, khoảng 20-30%, sẽ tập trung vào các trung tâm công nghiệp mới như Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Long An, Đồng Nai, Bình Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cà Mau… Các cải thiện về cơ sở hạ tầng như đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Bắc – Nam, cảng Cái Mép Thị Vải, cảng Gemalink cũng đang giúp kết nối thuận tiện hơn giữa các khu công nghiệp với thị trường nguyên liệu, sản xuất, và tiêu thụ.

bất động sản công nghiệp

Theo CBRE, trong 2 năm tới, giá thuê bất động sản công nghiệp dự kiến tăng 6 – 10% ở khu vực phía Bắc và 4 – 8% ở phía Nam. Nhu cầu mạnh mẽ từ nhiều ngành công nghiệp và sự đa dạng về quốc tịch của những người thuê sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy tăng giá thuê ở nhiều địa phương.

Savills cũng lưu ý rằng có sự gia tăng đáng kể trong yêu cầu và lượt khảo sát địa điểm từ các doanh nghiệp sản xuất, hậu cần và thương mại điện tử đa quốc gia. Điều này phản ánh sự thay đổi trong thị trường công nghiệp ở Việt Nam với sự tham gia ngày càng tăng của nhiều nhà đầu tư. Về giá thuê, tại miền Bắc, giá thuê trung bình là 138 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 35% so với năm 2022, trong khi ở miền Nam, giá thuê đạt mức 174 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15%. Như vậy, giá thuê trung bình ở cả hai khu vực là 156 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 22%.

Các tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu có tỷ lệ tăng giá thuê cao nhất, đạt mức 35% so với năm trước, lên 128 USD/m2/chu kỳ thuê. Long An và Đồng Nai cũng ghi nhận mức tăng lần lượt là 23% và 18%, đưa giá thuê lên mức 191 USD/m2 và 188 USD/m2. Bình Dương và TPHCM gần như không có đất trống, do đó không có sự tăng giá.

Tỷ lệ lấp đầy ở Long An tăng lên 85% từ mức 60% năm trước. Ở Bà Rịa – Vũng Tàu, tỷ lệ lấp đầy đạt 78%, tăng 8 điểm %. Bình Dương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất đạt 99%, trong khi Đồng Nai ổn định ở mức 96%.

Theo Savills, trong thời gian tới, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp có thể có sự dao động nhẹ, do năm 2024 thị trường sẽ tiếp tục đón nhận thêm nguồn cung mới từ những dự án trọng điểm tại Đồng Nai và Bắc Ninh. Mặc dù vậy, nhu cầu đầu tư vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực, làm cho bất động sản công nghiệp tiếp tục là một trong những phân khúc sáng giá trong nhiều năm tới.

>>> Khu công nghiệp sinh thái là gì? Việt Nam có các KCN sinh thái nào?