5 NẤC THANG xây dựng và phát triển thương hiệu 2023

Trong bối cảnh hiện nay, việc cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để hãng trở thành sự lựa chọn trung thành của khách hàng? Đó chính là nhờ vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một quá trình tạo dựng chất riêng, chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp trên thị trường. Để  làm được việc này, cần một đội ngũ nhiều người giàu chuyên môn về marketing, phân tích thị trường. Bởi công việc này đòi hỏi không ít thời gian và tiền bạc.

>>> Xem thêm: Chủ tịch ACB trình diễn dưới mưa: “Team marketing chạy 1 tháng không bằng chủ tịch hát 1 đêm”

5 NẤC THANG xây dựng và phát triển thương hiệu 2023

1. Xây dựng tầm nhìn thương hiệu

Tầm nhìn thương hiệu là một trong những vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp phải xác định ngay từ đầu. Việc đó ảnh hưởng đến định hướng và mục tiêu dài hạn trong tương lai của công ty. 

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Tầm nhìn thương hiệu sẽ trả lời cho câu hỏi: Sau 10, 20 năm hoặc xa hơn như vậy thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đạt được vị trí nào trên thị trường? Điều này sẽ tạo động lực cho nhân sự trong công ty phấn đấu vì một mục tiêu chung.

Tầm nhìn thương hiệu phải tương đồng với tầm nhìn doanh nghiệp. Bởi chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và phải phù hợp với tiềm năng và định hướng phát triển của công ty.

>>> Đọc thêm: Chiến lược phát triển thương hiệu của Viettel

2. Xây dựng chiến lược thương hiệu

Thương hiệu phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và  thương hiệu. Bởi, khi biết rõ được sản phẩm/dịch vụ của mình làm ra hướng đến đối tượng nào thì mới có thể xây dựng chiến lược đúng đắn. 

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Một “nấc thang” phải “bước qua” khi xây dựng và phát triển thương hiệu là phân tích đối thủ cạnh tranh. Qua đó lựa chọn một lối đi tốt nhất cho doanh nghiệp mình.

3. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu là giai đoạn xây dựng yếu tố nền tảng của thương hiệu. Bao gồm những yếu tố mà khách hàng có thể nhìn thấy được như: tên thương hiệu, biểu tượng (logo), khẩu hiệu (slogan), nhạc hiệu,….

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Tiếp đến, sẽ triển khai bộ nhận diện thương hiệu gồm: hệ thống văn phòng phẩm, hệ thống bao bì, tem nhãn và hệ thống những vật phẩm xúc tiến, quảng cáo, truyền thông.

Quá trình thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cần tuân thủ sự nhất quán, đồng bộ. Điều đó phải được xây dựng dựa trên nền tảng xây dựng và phát triển thương hiệu.

4. Lập kế hoạch quảng bá thương hiệu

Để thương hiệu được nhiều người biết đến và ghi dấu ấn với  khách hàng thì quảng bá thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. 

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Doanh nghiệp thường kết hợp các công cụ truyền thông marketing tích hợp như: quảng cáo, khuyến mãi, PR, marketing trực tiếp và chào hàng cá nhân. Dĩ nhiên, để một chiến dịch quảng bá thành công thì doanh nghiệp phải triển khai trên đa nền tảng từ offline đến online. 

Ngày nay, các doanh nghiệp đang ưu tiên quảng bá thương hiệu trên nền tảng số. Đây được xem là cách tối ưu nhất cho doanh nghiệp đang xây dựng và phát triển thương hiệu. Bởi  nó có tốc độ lan truyền nhanh thông tin và tiết kiệm hơn về chi phí.

5. Đánh giá và đo lường “sức khỏe” thương hiệu

Khi “đứa con tinh thần” là thương hiệu được tạo dựng xong thì cần phải đánh giá và đo lường “sức khỏe” cho nó. Bởi việc xây dựng và phát triển thương hiệu đòi hỏi lâu dài và phải đảm bảo được tính xuyên suốt.

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Việc đánh giá và đo lường này đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu số. Bởi môi trường với sự biến động không ngừng trong thị hiếu của người tiêu dùng và các xu hướng mới. 

Một thương hiệu có “sức khỏe” mạnh là thương hiệu được nhiều người biết đến và tin tưởng sử dụng sản phẩm/dịch vụ giữa vô vàn thương hiệu cạnh tranh trên thị trường. Qua đó,  giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng thị phần và lợi nhuận. 

Trên đây, A - Connection đã chia sẻ 5 NẤC THANG xây dựng và phát triển thương hiệu 2023. Hy vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: 6 Chiến lược phát triển thương hiệu tối ưu cho Start up