4 Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu 2023

Một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả khi và chỉ khi có chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu. Bởi ở thị trường ngoài kia, có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ giống nhau. Nếu không có sự khác biệt, thương hiệu rất dễ bị hòa tan và không thu hút được khách hàng.

Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu

Chiến lược khác biệt hóa là gì?

Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu

Chiến lược khác biệt hoá là một chiến lược tổng quát, nhằm định hướng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và chiến lược marketing dài lâu. Mục tiêu của chiến lược này là giúp thương hiệu trở nên khác khác biệt, có nét riêng trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.

4 Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu 2023

Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu

Mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu. Điều này vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Vậy các doanh nghiệp đã sử dụng các chiến lược khác biệt hóa nào?

>>> Đọc thêm: 6 chiến lược phát triển thương hiệu tối ưu cho start-up

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu

Sản phẩm là khác biệt hóa rõ rệt nhất khi tác động đến người tiêu dùng. Nó được phản ánh trên sản phẩm mà doanh nghiệp mà doanh nghiệp sản xuất. Bao gồm: chất lượng, công dụng, độ bền hay tuổi thọ dự kiến…

Sản phẩm phải đảm bảo cho các lợi ích hướng đến khách hàng. Đồng thời, khác biệt với các sản phẩm có chức năng hay công dụng tương tự trên thị trường. Có như thế, mới thu hút sự chú ý và sự tin tưởng của khách hàng.

Chiến lược khác biệt hóa dịch vụ 

Dịch vụ được đáp ứng đối với người mua và người sử dụng. Chất lượng dịch vụ được khách hàng nhận biết và đánh giá thông qua kết quả sử dụng. Đồng thời, là cách chăm sóc hay phục vụ cho nhu cầu của họ.

Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu

Dịch vụ đem đến hiệu ứng tốt hơn cho các chiến dịch thúc đẩy sản phẩm. Có thể kể đến như: dịch vụ giao hàng tận nơi, lắp đặt, hướng dẫn cách sử dụng, dịch vụ tư vấn sửa chữa,…

>>> Xem thêm: 5 nấc thang xây dựng và phát triển thương hiệu 2023

Chiến lược khác biệt hóa nhân sự

Nhân sự là bộ mặt trong phản ánh thương hiệu nội bộ. Họ là người trực tiếp triển khai các chiến lược trong công việc. Đồng thời đảm bảo tốt chất lượng trong sản xuất hoặc kinh doanh. 

 

 

Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu

Nếu được đào tạo và huấn luyện tốt, nhân sự sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Cũng như tạo ra trải nghiệm mua hàng, sử dụng sản phẩm tốt hơn rõ rệt. Các chất lượng nhân sự đến từ kỹ năng và kiến thức cần thiết, tin cậy, nhiệt tình và biết giao tiếp.

Chiến lược khác biệt hóa hình ảnh

Chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu

Hình ảnh phản ánh thương hiệu, giá trị của doanh nghiệp trong đánh giá của khách hàng. Điều này mang đến sự tin tưởng hay đề cao cho sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Bao gồm các đặc điểm nhận dạng và phân biệt như: tên, logo, nhãn mác, bầu không khí, các sự kiện.

Không phải ngẫu nhiên mà câu “Different or Die” (khác biệt hay chết) lại được áp dụng cho doanh nghiệp. Vì thế, chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu là yếu tố cực kỳ quan trọng mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Chiến lược phát triển thương hiệu của Vinamilk: Sự đổi mới và sáng tạo