3 “chuẩn” của kho linh kiện điện tử cần tuân thủ

Linh kiện điện tử là hàng hóa giá trị cao nhưng dễ bị hư hỏng nếu không được bảo quản đúng. Việc đầu tư xây dựng kho linh kiện điện tử đạt chuẩn sẽ hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng. Nhưng bạn đã biết về các tiêu chuẩn của kho linh kiện điện tử? Cùng A-Connection tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
 

kho linh kiện điện tử

 

Sơ lược về kho linh kiện điện tử

 

Linh kiện điện tử là các mặt hàng có giá trị cao nhưng dễ bị hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Đặc biệt đối với các cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử, cần có lượng lớn hàng sẵn - chất lượng tốt để phục vụ khách hàng hàng ngày. Chính từ thực tế trên, xây dựng và quản lý kho linh kiện điện tử như thế nào để đảm bảo an toàn, giữ tốt chất lượng hàng hóa là bài toán “sống còn” của doanh nghiệp. 

 

Kho linh kiện điện tử là một kho chứa và quản lý các loại linh kiện, bộ phận, hoặc mảng mạch điện tử cần thiết để sản xuất hoặc bảo trì các thiết bị điện tử. Những linh kiện này có thể bao gồm các bộ phận như transistor, điốt, tụ điện, cuộn cảm, vi mạch tích hợp (IC), tiếp điểm, dây dẫn, và nhiều loại khác. 

 

Quản lý kho linh kiện điện tử là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất và bảo trì thiết bị điện tử để đảm bảo sự liên tục và hiệu quả. Chúng ta sẽ tìm hiểu về tiêu chuẩn cho kho lưu trữ linh kiện điện tử. 

 

kho linh kiện điện tử

 

Các tiêu chuẩn của kho linh kiện điện tử

 

Những tiêu chuẩn kho linh kiện dưới đây sẽ giúp thiết lập hệ thống lưu trữ và bảo quản mặt hàng này khoa học, thuận tiện trong quá trình vận hành. 

 

Tiêu chuẩn về không gian lưu trữ

 

Tuyệt đối không nên chứa quá nhiều hàng trong không gia quá chật hẹp bởi điều này sẽ khó sắp xếp và khiến việc quản lý trở nên khó khăn hơn. Nếu một tầng không đủ sức chứa, hãy xem xét việc xây thêm kho có tầng hầm hoặc nghiên cứu thiết kế lại không gian hiện tại để tối ưu diện tích lưu trữ. 

 

Tiêu chuẩn về môi trường lưu trữ & bảo quản

 

Yêu cầu đặt ra về môi trường bảo quản mặt hàng linh kiện điện tử phải không được quá ẩm ướt vì rất dễ bị hư hỏng. Nếu môi trường quá nhiều bụi bẩn cũng khiến linh kiện dễ hư hỏng, rỉ sét, khó vệ sinh. Vì vậy, khi thiết kế kho linh kiện điện tử cần tính toán cách bố trí cửa thông gió, vệ sinh, chắn bụi như thế nào để tạo ra môi trường nhiệt độ, độ ẩm ổn định, không bụi bẩn.

 

kho linh kiện điện tử

 

Tiêu chuẩn về cách thức vận hành kho

 

Một cái chuẩn mà nhà quản lý vận hành kho cần đảm bảo là cách thức vận hành kho như thế nào. Mỗi loại hàng hóa sẽ có những đặc tính riêng kéo theo đó cách quản lý vận hành kho cũng có sự khác nhau. Trong các mặt hàng linh kiện cũng chia thành nhiều loại lớn nhỏ, đặt tính không giống nhau thì phải cần sắp xếp ở vị trí thích hợp, vừa giúp việc lấy ra - nhập vào dễ dàng vừa đảm bảo dễ kiểm tra, quản lý. 

 

 

kho linh kiện điện tử

 

Để làm tốt nhiệm vụ này, nhà quản lý kho vận cần trang bị kiến thức chuyên môn vững vàn. 

 

Kho linh kiện điện tử có cần phải lắp hệ thống PCCC tự động không?

 

Hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động phải được trang bị cho nhà và công trình được quy định tại Phụ lục C TCVN 3890:2009.

Việc lắp đặt hệ thống này cho nhà và công trình khác dựa trên cơ sở phân tích mức độ nguy hiểm về cháy và những yếu tố khác liên quan đến vấn đề bảo vệ con người và tài sản.

 

kho linh kiện điện tử

 

Tại Phụ lục C, STT 1.1 quy định nhà và công trình cần trang bị hệ thống chữa cháy tự động gồm có:

 

“1.1. Nhà kho chứa:

 

- Vật liệu và sản phẩm gốc xenlulô, diêm, kim loại kiềm;

 

- Len, dạ, da, kim loại và đá quý;

 

- Phim, ảnh, băng hình trong bao bì không cháy với khối lượng bảo quản từ 200 kg trở lên, còn trong bao bì cháy được với bất kỳ khối lượng nào;

 

- Vật tư linh kiện bán dẫn, vi mạch và linh kiện điện tử khác;

 

- Động cơ, máy, thiết bị dự trữ trong đó có nhiên liệu và dầu mỡ;

 

- Vật liệu, hàng hóa thuộc hạng sản xuất C về nguy hiểm cháy bảo quản trên giá cao từ 5,5m trở lên.” sẽ “Không phụ thuộc vào diện tích xây dựng và số tầng”.

 

Như vậy trong quy định trên, các nhà kho chứa vật tư linh kiện bán dẫn, vi mạch, linh kiện điện tử khác bắt buộc trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động mà không phụ thuộc vào diện tích kho lớn hay nhỏ và số tầng cao hay thấp. 

 

Lời kết

 

Trên đây là những chia sẻ về tiêu chuẩn kho linh kiện điện tử mà A-Connection tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn trang bị thêm kiến thức phục vụ tốt cho công việc của mình. Mọi ý kiến đóng góp bạn hãy để lại ở phần bình luận dưới bài viết, chúng tôi luôn luôn tôn trọng và ghi nhận những ý kiến chân thành từ bạn. 

 

>>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu hệ thống PCCC nhà xưởng công nghiệp: Phân Loại và tiêu chuẩn