Yeah1.com từ thành công đến lúc cổ phiếu đưa sang diện kiểm soát

Khởi đầu của trang thông tin điện từ Yeah1.com chuyên cung cấp các thông tin giải trí cho giới trẻ do ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cùng các cộng sự sáng lập vào năm 2006 , đây là khởi đầu của CTCP Tập đoàn Yeah1. Ở thời điểm đó, Yeah1 có khoảng 40.000 lượt xem và đạt doanh thu ban đầu 150 USD.

 

Các ý tưởng khởi nghiệp ban đầu xuất hiện khi ông Tống khoảng 28 tuổi, quyết định gây dựng cơ đồ sau khi đã có trong tay một số tiền từ việc sáng lập công ty quảng cáo thành công.

 

Đã từng có thời gian Yeah1 rất thành công

 

Với số tiền khoảng 200.000 USD (tương đương 4,6 tỷ đồng), lúc bấy giờ chỉ có thể đầu tư 2 thứ đó là truyền hình và internet. Với truyền hình thì chỉ phát 1 lần nhưng có hàng triệu người xem, internet cũng thế. Sau khi cân nhắc, ông Tống đã quyết định tạo 1 trang web và phát triển nó bằng cách tăng cộng đồng người sử dụng và bán quảng cáo trên website.

 

Sau 2 năm, công ty mở rộng lên 400.000 lượt xem, đồng thời thành lập Yeah1TV, một kênh truyền hình chuyên cung cấp thông tin giải trí được phát trên toàn quốc.

 

Yeah1.com

Trang chủ của Yeah1.com

 

Vào giai đoạn 2015-2017, Yeah1 trở thành đối tác đa kênh của Youtube và có tổng 2,4 tỷ lượt xem và doanh thu đtạ 19 triệu USD (tương đương 437 tỷ đồng). Công ty trở thành đối tác của Google tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, thông qua công ty con Netlink, cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho hơn 600 trang website toàn thế giớ

Tháng 6/2018, Yeah1 thông báo cổ phiếu chính thức giao dịch trên sàn HOSE với giá 250.000 đồng. Có thời điểm, mã YEG của Yeah1 chạm mức giá trị 300.000 đồng/cổ phiếu.

 

Tại thời điểm đó, Yeah1 là doanh nghiệp truyền hình đầu tiên niêm yết ở thị trường chứng khoán Việt Nam với mức giá kỷ lục, vốn điều lệ 273,69 tỷ đồng.

 

Mảng giải trí trên Youtube lúc này phát triển mạnh với 56 tỷ lượt xem, công ty đã có kế hoạch đẩy mạnh sang các thị trường Phillipines, Indonesia, Thái Lan thông qua việc sáp nhập với các công ty giải trí tại các thị trường này.

 

Hậu quả của việc không lựa chọn nội dung đăng tải

 

Vào tháng 3/2019, đây chính là thời gian khủng hoảng của Yeah1 khi chấm dứt hợp đồng lưu trữ nội dung tại Youtube. Tại thời điểm đó, Youtube cho rằng Springme (có trụ sở tại Thái Lan) mà Yeah1 nắm giữ 16,5% cổ phần, hoạt động tuyển lựa kênh trái với các quy định của Youtube, điều này khiến cho Yeah1 Network chịu ảnh hưởng.

 

Sau nổ lực gian hạn, thương lượng không thành, ngày 22/05/2019 thì Yeah1 và Youtube chính thức “đường ai nấy đi”. Youtube nhấn mạnh trong thông cáo của mình về việc Yeah1 và công ty con lặp lại các lỗi vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của Youtube.

 

kênh Youtube của Yeah1

 

Sự cố kênh Yotube của Yeah1 chưa kiểm soát tốt những nội dung "bẩn"

 

Sự kiện này bắt đầu từ năm 2017, một số kênh Youtube thuộc Yeah1 Kids do người Việt sản xuất có nội dung trá hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như công chúa tuyết Elsa, người nhện,..nhưng lại có nội dung phản cảm, bạo lực,..kiếm tiền bằng các đối tượng trẻ em. Vụ việc này gây ra phản ánh mạnh mẽ từ các bậc phụ huynh trên mạng xã hội, tạo sức ép khiến cho Yeah1 phải thừ nhận rằng mình chưa kiểm soát nội dung tốt.

Đến tháng 3/2019, kênh Youtube Tam Mao thuộc Yeah1 Network đăng tải video làm thịt một con chim quý được cho là Diều hoa Miến Điện, giống chim quý bị cấm sắn bắt. Hành vi đăng tải video chế biến và ăn thịt động vật quý hiếm đã nhận rất nhiều sự chỉ trích từ cộng đồng và án phạt từ cơ quan chức năng.

 

Những nổ lực của Yeah1 qua những bài học trả giá cực kỳ đắt

 

Tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, ông Nguyễn Ảnh NHượng Tống phải thừa nhận sự cố đối với Youtube và câu chuyện xung quanh cuộc chiến truyền thông.

 

Sau 1 năm, cổ phiếu của Yeah1 bị đưa vào diện cảnh báo vì kinh doanh thu lỗ liên tiếp. NĂm 2021, sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM có văn bản quyết định cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát.

 

Cổ phiếu Yeah1

Cổ phiếu Yeah1 liên tục thua lỗ

 

Yeah1 đã thua lỗ trong 2 năm, nếu năm nay không có lãi, nhiều khả năng cổ phiếu YEG sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc. Cuối năm 2019, Yeah ra mắt AppNews, một ứng dụng thay đổi ngành báo chí Việt bằng kế hoạch thu phí người đọc, nhưng đến nay đây được xem là kế hoạch thất bại khi chỉ có hơn 500 lượt tải xuống trên Android.

 

Vừa qua, Yeah1 cũng cho biết sẽ dấn thân vào mảng tiêu dùng và bản lẻ, những có lẽ tính khả thi cho mô hình này vẫn là một câu hỏi lớn khi thị trường bán lẻ nội địa đang diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa những doanh nghiệp lớn hơn và nhiều kinh nghiệm hơn.