Xiaomi “chơi lớn”dự tính mở 20.000 cửa hàng bán lẻ, tham vọng thống lĩnh thị trường Smartphone tại Trung Quốc
Kế hoạch sẽ được thực hiện trong 3 năm và xây dựng mạng lưới bán lẻ của mình trên khắp các vùng nông thôn và thị trấn nhỏ của Trung Quốc.
Mục tiêu lớn sẽ được xây dựng trong 3 năm
Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới vào năm 2024. Phó Chủ tịch cấp cao của Xiaomi- Lu Weibing đã đăng tải thông tin này trên nền tảng Weibo của mình vào hôm thứ 5 tuần trước, nhưng không đưa ra nội dung chi tiết
Ông cho biết kế hoạch này của công ty bao gồm việc xây dựng các cửa hàng bán lẻ nhắm đến các thành phố và thị trấn nhỏ tại vùng nông thôn Trung Quốc, nơi chiếm đến 70% lượng tiêu thụ smartphone nội địa.
Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh và mong muốn tiếp cận đến khách hàng bằng cách đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, bên cạnh đó đang điều hành mạng lưới sản phẩm 10.000 cửa hàng truyền thống trên khắp cả nước.
“Xiaomi không đặt mục tiêu cụ thể để vượt qua đối thủ nào, mục tiêu là trở thành số một, đó có nghĩa là chúng tôi sẽ vượt qua mọi thương hiệu, bao gồm Apple”- ông Lu chia sẻ
Việc mở rộng bán lẻ tại các vùng nông thôn của Trung Quốc phản ánh mức độ cạnh tranh của ngành công nghiệp điện thoại thông minh, nhất là sau khi Huawei mắc phải những rào cản khó khăn từ Mỹ
Trong quý III, doanh số thị trường Smartphone của Trung Quốc đạt 76,5 triệu chiếc-theo báo cáo của Counterpoint Research, giảm 9% so với năm 2020, trong bối ảnh thiếu kinh kiện trong ngành
Honor đánh giá Xiaomi là nhà cung cấp điện thoại thông minh đứng thứ 3 tại Trung Quốc. Xiaomi hiện chiếm 14% thị phần trong nước sau Honor (15%), Oppo (20%) và Vivo (23%)
“Vị thế của Xiaomi sẽ bị đe dọa bởi Honor” theo lời của nhà phân tích cấp cao của Counterpoint- Ethan Qi. Hiện nay, Honor và Xiaomi đang có doanh số cao từ các kênh bán hàng trựcc tuyến so với các đối thủ khác
Theo một báo cáo từ Counterpoint tuần trước, thị trường smartphone toàn cầu đã giảm 6% xuống còn 342 triệu điện thoại trong quý 3 do tình trạng thiếu linh kiện toàn cầu đang diễn ra và sự phục hồi chậm chạp từ các thị trường
Quý trước, Xiaomi đã cung cấp cho thị trường 44,4 triệu smartphone, giảm 5% so với năm trước bởi sự “khủng hoảng” thiếu linh kiện điện tử. Công ty đang xếp thứ 2 trên toàn cầu sau Apple với 48 triệu smarphone xuất xưởng cùng kỳ
Có mặt trên thị trường 10 năm với mục tiêu trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và họ phải đối mặt với nhiều rào cản để đạt được mục tiêu đó. Ngoài việc đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt cùng các hang smartphone khác thì Xiaomi cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu hiện nay.
Xiaomi đã bắt đầu hành trình của mình như thế nào?
Xiaomi được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2010 bởi một nhóm bạn 6 người, đứng đầu là doanh nhân 51 tuổi Lei Jun, hiện tại ông vẫn là Giám đốc điều hành của công ty
Ban đầu các sản phẩm của họ chỉ là phần mềm ROM MIUI, được thiết kế là phần mềm hoạt động cho các điện thoại thông minh. Hiện nay điện thoại Xiaomi vẫn đang chạy trên hệ điều hàng MIUI. Sau 1 năm xây dựng được lòng tin và sự ủng hộ của những người hâm mộ, Xiaomi đã phát hành điện thoại thông minh đầu tiên của mình là Mi 1 và nhận được hơn 300.000 đơn đặt hàng đầu tiên trong 34 giờ
Mi1 chạy bộ vi xử lý hàng đầu của Qualcomm vào thời điểm đó- giống như Galaxy S II của Samsung Electronics- với mức giá 1.999 NDT ($300). Giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh và thờng xuyên tương tác với người dung thiết bị nên được nhiều người ưa thích. Theo ước tính từ Flurry, người dung Xiaomi đã dành nhiều thời gian sử dụng ứng dụng trên điện thoại (năm 2014) hơn so với người dung iPhone lúc đó
Bằng hình thức bán trực tuyến, các lô điện thoại ban đầu đã được bán thông qua các Deal chớp nhoáng hoặc bán theo hình thức giới hạn số lượng bán trong thời gian nhất định. Chiến thuật này sẽ khiến hàng được bán nhanh chóng hơn. Việc kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng khiến Xiaomi không dự đoán được nhu cầu về thiết bị cầm tay và đảm bảo rằng họ chỉ làm những việc giúp hàng nhanh chóng được bán ra
Chiến lược này thành công đến mức các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc đã bắt chước nó. Tuy nhiên thì người tiêu dung nước ngoài đang ghét mô hình flash sale này và cuối cùng mô hình này đã bị từ bỏ
Xiaomi đã đi đầu trong mô hình thương mại điện tử về điện thoại thông minh giá rẻ tại Trung Quốc nhưng cuối cùng việc kinh doanh đòi hỏi phải mở rộng và có gian hàng bán trực tiếp. Khi Xiaomi mở rộng toàn cầu, các địa điểm kinh doanh bán lẻ của họ cũng tăng lên gấp bội. Thành công tại thị trường Ấn Độ và lập kỷ lục Guinness Thế giới về số lượng cửa hàng mở đồng loạt, 500 cửa hàng vào tháng 11 năm 2018
Tính đến năm ngoái, Xiaomi đã có hơn 1.800 cửa hàng tại Trung Quốc và 6.000 địa điểm kinh doanh trên toàn thế giới.
- Cách quản lý hàng tồn kho thông minh cho doanh nghiệp nhỏ (26.09.2024)
- Làm thế nào để tận dụng tối đa diện tích kho chứa hàng? (26.09.2024)
- TOP 5 phương pháp quản lý kho hàng hiệu quả nhất hiện nay (24.09.2024)
- Làm thế nào để mở quán ăn vặt vỉa hè luôn đắt khách? (20.09.2024)
- Trung thu tại A-Connection: Trung thu cho nhân viên, tri ân và kết nối (18.09.2024)