Tổng hợp 30 chiến dịch marketing kinh điển đến từ thương hiệu toàn cầu - Phần 2

chiến dịch marketing kinh điển

Doanh nghiệp ngày càng sáng tạo và đổi mới trong Marketing để tồn tại được trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Tiếp nối Series Phần 1, hôm nay A-Connecion sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn 30 Chiến dịch Marketing kinh điển đến từ thương hiệu toàn cầu - Phần 2 qua bài viết dưới đây nhé! 

16. Google: “Year in Search”

chiến dịch marketing kinh điển

Đây không phải là quảng cáo nổi tiếng và lâu đời nhất, nhưng nó đã tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ khi mới khởi xướng và thậm chí là cho đến tận ngày hôm nay. Nó thành công đến mức mà nhiều người đã quên rằng đó là một quảng cáo.

Chiến dịch “Year in Search” bắt đầu được Google triển khai vào năm 2009 với tên “Zeitgeist”. Đây là một báo cáo bằng văn bản ghi lại chi tiết các tìm kiếm phổ biến nhất trên Google trong vòng 12 tháng trước đó. Năm sau đó, Google đã thiết kế báo cáo này dưới dạng một video dài khoảng ba phút.

Từ đó, chiến dịch này trở thành là một lời nhắc nhở thường lệ hàng năm về mức độ phụ thuộc vào Google để cập nhật thông tin, tin tức, sự kiện trên toàn cầu.

17. Alway: “Like a Girl”

chiến dịch marketing kinh điển

Thông qua một đoạn video chân thực thể hiện sự thay đổi nhận thức của các cô gái trong giai đoạn dậy thì. Chiến dịch “Like a Girl” đã đưa ra thông điệp: Các cô gái cũng khỏe mạnh và có khả năng để làm mọi thứ như con trai, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì vô cùng quan trọng. Thông điệp này khích lệ các cô gái hãy luôn là chính mình bởi làm những việc “như con gái” không có gì là xấu hổ và xúc phạm.

Thành công ngoài mong đợi, “Like a Girl” đã nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu khi thu về 760 triệu lượt đề cập trên toàn cầu trong suốt giai đoạn chính của chiến dịch. Khi chiến dịch kết thúc, ý định mua sắm của khách hàng với các sản phẩm của Always tăng 92%.

18. Coco Chanel: “Chanel No5”

chiến dịch marketing kinh điển

Coco Chanel là một thương hiệu thời trang quá là nổi tiếng rồi đúng không nào. Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Coco Chanel là đến từ những chiến dịch Marketing sáng tạo, phá cách, độc đáo. Trong đó phải kể tới Chanel No5 - Chiến dịch Marketing đỉnh cao của Coco Chanel được thực hiện vào năm 2020 nhằm tôn vinh những người phụ nữ nhân dịp “Ngày của Mẹ”. Chiến dịch được thực hiện lấy ý tưởng từ tình yêu chân thành, ngây ngô của một em bé dành cho mẹ mình thông qua hình ảnh mô tả một chai nước hoa Coco Chanel bằng những nét vẽ nguệch ngoạc. Chính điều này đã tạo nên linh hồn và trái tim của chiến dịch này.

19. Heinz: “Vintage Drip”

chiến dịch marketing kinh điển

Khoe thành phần cà chua tự nhiên, Heinz ra mắt bộ sưu tập quần áo dính nước sốt cà trên vai.

Heinz được biết tới là một trong những công ty sản xuất các sản phẩm cà chua và nước sốt hàng đầu thế giới.  Trong Tuần lễ Thời trang New York, Heinz đã thực hiện chiến dịch "Vintage Drip" cho ra mắt bộ sưu tập 157 mẫu quần áo dính nước sốt cà chua trên vai, nhằm nhấn mạnh thành phần cà chua tự nhiên được sử dụng trong các sản phẩm của Heinz.

20. SamSung: “The Spider And The Window”

chiến dịch marketing kinh điển

Vào đầu năm 2022, Samsung thực hiện chiến dịch “The Spider and the Window” để ra mắt mẫu điện thoại Galaxy S22 Ultra. Bên cạnh những tính năng nổi bật như màn hình Dynamic AMOLED 2X kích thước 6.8 inch, màn hình thiết kế Infinity-O Edge góc cạnh,... tâm điểm của sản phẩm nằm ở hệ thống bốn camera. 

Để làm nổi bật được điều này, Samsung đã yêu cầu agency Leo Burnett Frankfurt thực hiện “một điều gì đó thật khác biệt” Nhận thấy mắt của loài nhện và hệ thống camera của Samsung Galaxy S22 Ultra có điểm tương đồng về hình dáng, đội ngũ sáng tạo đã thực hiện TVC kể lại câu chuyện một “cô nàng” nhện nhìn ra ngoài cửa sổ và “phải lòng” một biển quảng cáo có trưng bày mẫu điện thoại mới của SamSung.

Câu chuyện tình yêu của cô nàng nhện và biển quảng cáo đã thành công tạo dấu ấn với người dùng trong ngày lễ đặc biệt này.

21. Dove: “Reverse Selfie”

chiến dịch marketing kinh điển

Chiến dịch “Reverse Selfie” do thương hiệu Dove (thuộc Unilever) đã thực hiện vào tháng 04/2021 nhằm chống lại những tác động tiêu cực từ văn hóa selfie đối với các bé gái tại Canada. Dove đã cho phát hành một bộ phim với thời lượng 1 phút tua ngược quá trình một bé gái đăng bức ảnh của chính mình lên mạng. Có thể thấy, cô bé đã thay đổi nhiều đường nét trên khuôn mặt và mái tóc để che đi các khuyết điểm của mình trước khi đăng tải. Cuối video là khoảnh khắc cô gái nhìn vào gương với tâm trạng trống rỗng và chán nản về diện mạo thật sự của mình. Sau khi phát hành, phim ngắn đã nhận nhiều bình luận tích cực của cộng đồng.

22. Adidas: “Liquid Billboard”

chiến dịch marketing kinh điển

Nhằm khuyến khích phụ nữ tại Dubai diện áo tắm tại bãi biển và hồ bơi công cộng, bảng quảng cáo với thông điệp “Beyond The Surface” - vượt qua mọi định kiến và tin rằng môn thể thao này chào đón tất cả mọi người. Vào tháng 6/2022, Adidas đã công bố bảng quảng cáo có thể bơi được đầu tiên trên thế giới “Liquid Billboard” sau khi ra mắt bộ sưu tập đồ bơi dành cho phụ nữ theo đạo Hồi. 

23. Dell và Intel: “I Will Always Be Me”

chiến dịch marketing kinh điển

Để giúp những người bị mắc chứng bệnh Neuron vận động họ lưu trữ giọng nói đồng thời giải thích tình trạng bệnh của bản thân, hai công ty công nghệ Dell và Intel đã hợp tác cùng một số đối tác khác ra mắt quyển sách kỹ thuật số "I Will Always Be Me".

Người dùng có thể truy cập trang web IWillAlwaysBeMe.com, mở cuốn sách và đọc nó. Khi họ cất giọng, hệ thống trang web sẽ bắt đầu ghi âm giọng nói của họ. Sau khi đã đọc xong quyển sách, người dùng có thể gửi bản ghi âm đến ngân hàng thoại SpeakUnique để tạo nên giọng nói kỹ thuật số của riêng mình. Chiến dịch “I Will Always Be Me” đã đạt giải Grand Prix hạng mục Pharma Lions và 6 giải thưởng danh giá khác tại Cannes Lions 2022. 

24. Metro Trains: “Dumb Ways to Die”

chiến dịch marketing kinh điển

Ở Melbourne - Úc, có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra trên đường tàu. Sau khi nhận thấy những biển báo nguy hiểm thông thường có vẻ không được hiệu quả lắm. Metro Trains đã thực hiện chiến dịch “Dumb Ways to Die - Những cách ngốc nghếch để chết” - một bài hát từ năm 2012 cho đến nay đã đạt 163 triệu lượt xem trên Youtube. Với giai điệu rất bắt tai và hình ảnh hài hước, mô tả một số cách chết “khó đỡ” của các nhân vật hoạt hình. Qua đó, thể hiện thông điệp “Có rất nhiều cách chết ngốc nghếch khác nhau, nhưng cách chết ngốc nghếch nhất sẽ là đứng sát mép vạch khi chờ tàu hoặc cố gắng chạy ngang qua đường ray tàu”.

25. Clairol: “Does She or Doesn’t She”

chiến dịch marketing kinh điển

“Does she… or doesn’t she?” - Chiến dịch do hãng sản xuất thuốc nhuộm tóc nổi tiếng Clairol thực hiện. Chiến dịch này thành công đến nỗi mà ở một số bang của Mỹ đã phải ngừng yêu cầu phụ nữ điền thông tin màu tóc của họ lên bằng lái xe.

Mục đích của Clairol là không muốn mọi người phụ nữ nào khi gặp bạn bè cũng phải bảo thuốc nhuộm của Clairol rất tốt. Họ muốn mọi người phụ nữ đều hiểu rằng thuốc nhuộm của họ tốt đến nỗi không cần nói người khác cũng phải biết.

26. Old Spice: “The Man Your Man Could Smell Like”

chiến dịch marketing kinh điển

Video quảng cáo “The Man Your Man Could Smell Like” được lấy ý tưởng bởi Wieden + Kennedy và được Old Spice thực hiện vào tháng 2 năm 2010. Chỉ sau 1 đêm, video trở nên Viral sau một đêm với 51 triệu lượt xem. Old Spice có thêm 29000 theo dõi trên Facebook, và 58000 theo dõi trên Twitter.

27. Wendy’s: “Where’s the Beef”

chiến dịch marketing kinh điển

Ý tưởng thực hiện chiến dịch “Where’s the beef?” của Wendy’s là định vị vào đối thủ. Cụm từ “Thịt bò của tao đâu?” hòng ám chỉ những miếng burger của đối thủ thường quá ít thịt và ngay lập tức đã thu hút mọi sự chú ý của người xem.

28. Netflix: “OOH Stranger Things 4"

chiến dịch marketing kinh điển

Netflix đã đầu tư hình ảnh và màn trình diễn ánh sáng với quy mô lớn, mang đến những "khe nứt" khổng lồ trên khắp thế giới. Nhằm quảng bá cho phần 4 của series "Stranger Things" đình đám, Netflix đã thực hiện chiến dịch OOH tại 15 địa danh thuộc 14 quốc gia khác nhau, đơn cử như tòa nhà Empire State ở thành phố New York, bãi biển Bondi ở Úc, Đài tưởng niệm quốc gia Al-'Ula ở Ả Rập Xê Út, Quảng trường Duomo ở Milan,...

29. Coperni: “ Tạo ra chiếc váy phun sơn”

chiến dịch marketing kinh điển

Mạng xã hội tháng 10 đã “dậy sóng” với đoạn video siêu mẫu Bella Hadid tiến ra sàn catwalk chỉ với giày cao gót và quần lót, sau đó để ê-kíp phun một lớp chất lỏng đặc biệt lên cơ thể của cô và chỉ vài phút sau lớp lỏng đó đã thành một chiếc váy trắng ôm sát cơ thể. Đây là tác phẩm của nhà mốt Coperni - thương hiệu thời trang được thiết kế bởi bộ đôi Sébastien Meyer và Arnaud Vaillant. 

30. Chick - Fila: “Eat Mor Chikin”

chiến dịch marketing kinh điển

“Eat Mor Chikin” được Chick-fil-A thực hiện vào năm 1995, và cho đến giờ nó viễn khiến một số người mua thêm gấp đôi mỗi khi nhìn thấy hình ảnh của ba con bò kẹp bởi 2 lát sandwich. Sự liên tưởng tốt đã khiến cho chiến dịch marketing này hiệu quả và thành công. Hình ảnh lũ bò đấu tranh để người khác ăn thịt gà nhiều hơn rất hợp lý, khi chỉ ra rằng Chick-fil-A là một nhà hàng chuyên gà.


Trên đây là 30 chiến dịch marketing kinh điển tới từ các thương hiệu lớn trên thế giới, hy vọng rằng bạn có thể học hỏi và ứng dụng tốt cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công!