Thương hiệu này đã làm gì để tránh thảm họa coronavirus khi chứa từ nhạy cảm liên quan đến dịch bệnh nguy hiểm

Khoảng 38% người Mỹ trong một cuộc khảo sát vào tháng 2/2020 cho rằng họ sẽ không mua các sản phẩm của thương hiệu này vì tên của nó khiến người ta liên tưởng ngay đến từ "coronavirus" - cái tên ai nghe cũng phải khiếp sợ vì sức tàn phá "từ trong ra ngoài" ảnh hướng đến con người và cả nền kinh tế toàn cầu.

 

bia virus corona

 

Sự tàn phá nặng nề của đại dịch Covid-19

Bất kỳ ai cũng phản rùng mình khi nhắc đến cái tên Covid-19 bởi sức tàn phá kinh hoàng tại bất kỳ quốc gia nào nó đi qua: kinh tế trì trệ, mọi lĩnh vực kinh doanh đi xuống trong đó du lịch và bán lẻ bị ảnh hưởng nặng  nề nhất. Không ít công ty, hộ kinh doanh phá sản, cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí.

 

Tuy nhiên, có một thương hiệu chỉ vì tên gọi liên hệ đến loại virus nguy hiểm này đã phải gánh chịu không ít thiệt hại "ngoài ý muốn" ngay từ khi dịch bệnh bùng phát. Đó là thương hiệu bia nổi tiếng Corona - doanh nghiệp đã chịu rất nhiều tác động tiêu cực kể từ đầu năm 2020, thời điểm virus corona bắt đầu lây lan rộng.

 

Trong một cuộc khảo sát tại Mỹ được thực hiện vào tháng 2/2020, khoảng 38% người cho rằng họ sẽ không sử dụng các sản phẩm của thương hiệu này vì có tên liên tưởng ngay đến từ "coronavirus", thậm chí từ khóa "bia virus corona" còn được người dùng mạng tìm kiếm tăng đột biến.

 

bia virus corona

 

Nhưng vượt qua nghịch cảnh, bia Corona vẫn khiến cả thế giới kinh ngạc với doanh số bán hàng không tưởng, riêng tại nước Anh đã tăng đến 40% và trở thành 1 trong những sản phẩm có cồn tăng trưởng nhanh nhất ngay trong mùa dịch. Thương hiệu bia này còn tăng 17% doanh số toàn cầu tính đến cuối năm 2020. Corona còn hiên ngang đánh bại đối nhiều đối thủ để vươn lên vị trí số 1 trong danh sách 50 Brrand Finances Beer năm 2020.

 

Rốt cuộc bia Corona đã làm cách gì để công ty có thể vượt qua khó khăn bởi virus corona?

 

Chiến lược "không làm gì cả" của Corona!?

Theo MSA IP, các doanh nghiệp thường sử dụng 3 cách này để đối phó với những vấn đề tuyên truyền tiêu cực bao gồm:

- Thay đổi tên thương hiệu

- Đối mặt trực tiếp với vấn đề

- Im lặng và chờ đợi cho đến khi sóng gió đi qua

 

Tương tự Corona, công ty Carlay trước đây có sản xuất một loại kẹo ăn kiêng mang tên Ayds. Tuy nhiên, 1 căn bệnh quái ác mang tên AIDS bắt đầu xuất hiện sau đó đã khiến tình hình công ty trở nên khó khăn trầm trọng khi không may tên loại kẹo Ayds lại đồng âm với nó.

 

kẹo ăn kiêng aids

 

CEO của công ty này khẳng định rằng không có chuyện đổi tên thương hiệu ngay trong giai đoạn doanh số bán hàng của loại kẹo này tăng lên chóng mặt lúc mới ra mắt. Nhưng không lâu sau, loại kẹo này buộc phải ngừng sản xuất mặ dù họ đã quyết định đổi trước đó thành "Diet Ayds".

 

Đối với Corona, hãng bia không lựa chọn đối đầu trực tiếp nếu đó là các vấn đề liên quan đến tính truyền thống và nhân văn. Cuối cùng, họ quyết định "án binh bất động" và tất nhiên, đây cũng là lựa chọn... tốt nhất thương hiệu bia có thể làm lúc này.

 

Corona bám sát chiến lược tiếp thị theo đúng kế hoạch

"Án binh bất động" không có nghĩa là không làm gì cả mà Corona vẫn tiến hành chiến lược quảng cáo từ đầu năm 2020 đến nay và nội dung vẫn không có gì thay đổi, vẫn là bia Corona mà chiến lược tiếp thị được hoạch định riêng. Corona vẫn là thức uống tuyệt hảo khi nhâm nhi bên bãi biển mùa hè và cả trong những trận đấu thể thao.

 

Rapper nổi tiếng Snoop Dogg đã được mời làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng bá mang tên "La Vida Mas Fina" (tạm dịch: Cuộc sống tươi đẹp) với thông điệp tập trung chủ yếu truyền tải những điều tốt đẹp trong cuộc cống và những thước phim sảng khoái trên bãi biển vào những ngày hè.

 

bia virus corona

 

Tìm kiếm cơ hội trong khó khăn, bia Corona dường như lấy dịch Covid-19 làm bước đệm để quảng bá và gia tăng độ nhận diện thương hiệu rộng hơn. Hay nói cách khác, virus corona quảng cáo miễn phí cho bia Corona. Nhưng trên thực tế, điều này không thể được họ khẳng định vì nó sẽ càng gây tranh cãi dữ dội.

 

Thay vào đó, họ im lặng chờ sóng gió đi qua, im lặng làm quảng cáo và im lặng khẳng định Corona là 1 loại bia màu hổ phách với hai màu chủ đạo trên chai là xanh trắng chứ không phải là 1 loại virus gây chết người.