Thương hiệu Cà Phê này “dám” cạnh tranh “tay đôi” cùng với Starbucks

Chỉ với một bảng quảng cáo đặt tại vị trí đẹp mà 5 To Go đã thành công trong việc giành được trái tim của khách hàng. Một cửa hàng kinh doanh quán cà phê nhỏ cần một tấm biển quảng cáo là tất cả những gì cần có, và cuộc chiến giữa họ và gã khổng lồ Starbuck. Tất nhiên đây không phải là một cuộc chiến bạo lực mà là sự cân não của những nhà marketing của 2 bên.

 

Thương hiệu Cà Phê này “dám” cạnh tranh “tay đôi” cùng với Starbucks

 

Tại Romania, thương hiệu 5 To Go đã trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Starbucks. Cuộc đối đầu chủ yếu diễn ra xung quanh biển quảng cáo và ở mạng xã hội

 

Thành lập vào năm 2015, 5 To Go do Radu Savopol và Lucian Badila thành lập. Ở đây chuyên cung cấp đồ uống với mức gúa cố định là 1,2 USD. Hiện nay đã có 170 cơ sở trên khắp Romania và là chuỗi cà phê nhượng quyền được tiếp cận nhiều nhất tại đây

 

Phát súng đầu tiên của 5 To Go

 

Năm 2007 thì Starbcks mở cửa hàng đầu tiên tại Romania, vào một ngày của tháng 1, khi 5 To Go mở một quán cà phê gần phía Starbucks tại thủ đô Bucharest, ở đây Starbuck đã có 3 địa điểm trong khi 5 Go to chỉ có 1 cơ sở đầu tiên

 

Thương hiệu Cà Phê này “dám” cạnh tranh “tay đôi” cùng với Starbucks

 

Để cạnh tranh, 5 To Go dựng một bảng quảng cáo với nội dung: "More coffee, less bucks" kèm hashtag "#weareneighborsnow" và "#romanianbrands." Tạm dịch thông điệp của họ là : "Nhiều cà phê hơn, ít tiền hơn (‘bucks’ cũng là đuôi của Starbucks, ám chỉ việc kêu gọi mọi người uống ít Starbucks hơn)

 

2 bên chiến đấu không biết mệt mỏi- những màn đấu “cân não”

 

2 tháng sau thì phía Starbucks cho dựng bảng quảng cáo tại một khu vực lớn và nơi đây là khu vực đông dân của Bucharest. Starbucks chưa có cửa hàng nào trong khi 5 To Go đã mở một cơ sở. Bảng quảng cáo với nội dung của Starbucks là: "Tại Starbucks, mọi thứ hai, bạn có thể mua cà phê latte với giá 1,2 USD".

 

Sau vài tuần, 5 To Go đáp trả với bảng quảng cáo ngay bên dưới: ""#NOTJUSTMONDAY" (Không riêng thứ hai).

 

Về phía phần mình, Starbucks viết trên Facebook: "Vẫn như kế hoạch cũ. Trong thứ hai, cà phê latte giá 1,2 USD. Từ thứ ba đến Chủ nhật, chúng tôi có những loại cà phê ngon mà bạn yêu thích".

 

Thương hiệu Cà Phê này “dám” cạnh tranh “tay đôi” cùng với Starbucks

 

Cùng ngày hôm đó, 5 To Go đăng một bức ảnh lên Facebook với nội dung: "Vẫn như kế hoạch cũ. Tại 5 To Go, chúng tôi có cà phê chất lượng từ thứ hai đến Chủ nhật".

 

Chuyện tưởng rằng sẽ dừng ở đó nhưng 5 To Go còn đăng ảnh bảng quảng cáo đậm mùi "cà khịa" Starbucks lên Facebook và Instagram. Không ít người còn chế "meme" bày tỏ sự ủng hộ 5 To Go và chê Starbucks. Nhiều trang báo mạng bắt đầu viết về cuộc đối đầu giữa hai bên. Đa số đều ca ngợi sự dũng cảm của 5 To Go khi thách thức một thương hiệu lớn như Starbucks.

 

Một đại diện của 5 To Go cho biết doanh số của họ đã tăng mạnh sau những màn đối đầu với Starbucks. Khoảng 1 năm sau, trong ngày 24/2 – ngày lễ Tình yêu ở Romania, 5 To Go quyết định tiếp tục "khiêu chiến" với bảng quảng cáo: "Đây có thể là chúng ta nhưng bạn không trả lời tin nhắn của tôi nữa… Trong ngày Dragobete, hãy yêu như người Romania! #NotJustMonday"

 

Ngoài ra, 5 To Go còn đăng ảnh bảng quảng cáo trên lên Facebook và tag Starbucks cùng câu hỏi thú vị: "Này, Starbucks Romania, bạn có muốn trở thành người tình của tôi không?".

 

Đúng như dự đoán, Starbucks đã không trả lời. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng và cả doanh nghiệp khác đã bình luận hài hước vào bài đăng của 5 To Go.

 

Thương hiệu Cà Phê này “dám” cạnh tranh “tay đôi” cùng với Starbucks

 

Cạnh tranh là thách thức mà mọi doanh nghiệp đều phải đối mặt để duy trì và nâng cao vị thế của mình trên thương trường. Có doanh nghiệp thất bại nhưng cũng có doanh nghiệp trở nên vượt trội so với đối thủ nhờ triển khai hàng loạt chiến lược marketing thông minh.

 

Chỉ với một bảng quảng cáo đặt ở vị trí phù hợp với thông điệp phù hợp, 5 To Go đã thành công trong việc giành được trái tim của khách hàng trước Starbucks. Đến nay, chiến dịch marketing "tấn công" Starbucks của 5 To Go vẫn được nhắc đến như một ví dụ của việc các thương hiệu trong nước hoàn toàn có thể lấn át thương hiệu quốc tế nếu biết tận dụng lợi thế "sân nhà" của mình. Ở thời điểm hiện tại, 5 To Go là chuỗi cà phê lớn nhất ở khu vực Đông Âu.