Thành công và Thất bại của chiến dịch Marketing Starbucks
-
Các chiến dịch marketing tốt nhất của Starbucks
Trong năm 2013, thời điểm này tại Mỹ lúc đấy có một trận bão tuyết ập đến, lúc đấy Starbucks mới đưa ra chiến dịch Social Media để tôn vinh hương vị cà phê ấm áp vào mùa đông. Starbucks cho đăng các bài trên Facebook và Twitter xung quanh đề tài về cơn bão tuyết Nemo. Nội dung các bài viết không có gì đặc biệt, chỉ là hình ảnh những con người trong thời tiết lạnh giá, tay cầm tách cà phê ấm áp. Trên các bài viết được quảng cáo, chỉ cần tìm kiếm cá hashtag liên quan đến thời tiết như #Nemo hoặc #Blizzard đều thấy đến Starbucks
Một chiến dịch khác vào khoảng thời điểm 2014-2015, những chiếc cốc màu đỏ mang dấu hiệu Giáng Sinh đang đến gần của Starbucks, họ đã giới thiệu sự kiện #Redcupcontest trên Instagram. Người dùng sẽ chia sẻ và thêm những hashtag về những chiếc cốc màu đỏ mà họ có cơ hội giành được trong một năm giải thưởng kèm theo từ khóa hashtag #redcupcontest. Ở thời điểm đó, cứ mỗi 14s sẽ có 1 bức ảnh được chia sẻ trên Instargtam vào 2 ngày đầu tiên, tổng cộng nhận được 40.000 bài dự thi trong suốt cuộc thi trên khắp thế giới
Điều giúp cho chiến dịch này thành công chính là họ đã nắm bắt đúng tâm lý của khách hàng, ở thời điểm nghỉ lễ mùa đông, hiệu suất sẽ tốt hơn. Và tâm lý mọi người là thích chụp ảnh đồ ăn và thức uống nên đây là lý do để họ làm điều đó thành công.
“Tweet-a-Coffee” là một trong những chiến dịch thành công khác của Starbucks. Chiến dịch này cho phép mọi người tặng thẻ quà tặng trị giá $5 cho một người bạn chỉ bằng ‘@tweetacoffee” và tag tên một người bạn vào tweet. Để tham gia, người dùng phải liên kết tài khoản Starbucks với Twitter (tạo một tài khoản ngay nếu chưa có) cũng như liên kết thẻ tín dụng của họ với tài khoản. TRong hơn 2 tháng, hơn 27.000 người dùng đã tweet-a-coffee, và chương trình mang lại lượng doanh thu trị giá khoảng 180.000đô, bên cạnh đó thì Starbucks còn thu được thông tin người dùng Twitter của hàng nghìn người yêu thích cà phê
Đã có một thời gian, công ty hợp tác bới Foursquare, một mobile app cung cấp dịch vụ tìm kiếm và khám phá địa phương để truyền bá nhận thức về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Trong thời gian ngắn, Starbucks đã quyên góp $1 cho mỗi ai ghé thăm một trong những quán cà phê của hãng Mỹ và Canada. Starbucks đặt giới hạn $250.000 cho khoản quyên góp của mình trong chiến dịch này. Trước đó họ cũng đã quyên góp 10 triệu đô la cho cuộc chiến chống AIDS của tổ chức từ thiện RED.
#HowWeMet- Gặp nhau ở Starbucks nhé. Starbucks đã cho khách hàng cơ hội giành được suất cà phê miễn phí trong một năm để đổi lấy câu chuyện ‘Chúng ta sẽ gặp nhau như thế nào’. Hashtag #HowWeMet đã được sử dụng để truyền bá cuộc thi và cho phép mọi người đọc những câu chuyện hấp dẫn của nhau.Chiến dịch đã được giới thiệu trên toàn thế giới, vì vậy mọi người có thể đọc những câu chuyện thú vị nhất và nhìn Starbucks từ một góc độ hoàn toàn mới lạ
Năm 2012, Starbucks kết hợp cùng Taylor Swift phát hành album Red của cô. Họ đã có cách tiếp cận thông minh và thông báo về sự hợp tác trên phương tiện social media. Dong tweet có nội dung “It’s Red Season” đã được đăng tải, các fan của Taylor Swift có thể suy đoán những gì liên quan đến nữ ca sĩ và Starbucks, và đó là sự thật. Người hâm mộ gọi đồ uống đó tên “Latte of Taylor” hoặc ‘Grande Caramel Nonfat Latte”. Trong suốt sự kiện, các địa điểm của Starbucks cũng phát các bài hát của Taylor trong album cùng với những bản hit khác của cô. Bên cạnh đó người hâm mộ còn được tặng một thẻ quà điện tử của Starbucks được thiết kế với hình ảnh Taylor với cảnh mùa thu và lời bài hát “All Too Well”
LEAF RAKERS SOCIETY ra đời, đây là chiến dịch sáng tạo hoạt động dành cho những người yêu thích Tất cả mọi thứ về mùa Thu. Sở hữu hơn 40.000 thành viên và tạo ra những tương tác có ý nghĩa trên Facebook.
-
Các chiến dịch marketing thất bại của Starbucks
Bên cạnh những chiến dịch thành công cũng có những chiến dịch thất bai, điểm qua những chiến dịch thất bại của Starbucks
#RaceTogether. Đây có lẽ là chiến dịch marketing tai tiếng nhất của Starbucks, chiến dịch bắt đầu với việc vị CEO Howard Schults chỉ ra tầm quan trọng của những vấn đề về chủng tộc. Vì vậy mà ông đưa ra sáng kiến gợi mở cuộc trò chuyện với nhân viên cà phê Starbucks. Mỗi chiếc cố đều có chữ #Racetogether được viết nhằm khuyến khích khách hàng nói về những vấn đề này. Tuy nhiên chiến dịch này không mang lại hiệu quả vì không nhân viên pha chế nào trong khi đang bận rộn pha cà phê và khách hàng không có thời gian- động lực để thảo luận về 400 năm bị áp bức khi chờ thanh toán món cà phê của mình. Chiến dịch vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội và chấm dứt sau 6 ngày
#SpreadTheCheer. Đây là chiến dịch Social media được giới thiệu đúng dịp Giáng Sinh. Tất cả những chiến dịch này kêu gọi truyền đi những thông điệp vui về kỷ nghỉ của mọi người. Starbucks đã đi xa trong chiến dịch này khi phát trực tiếp dòng tweet trên bức tường của sân bang tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia. Thật không may khi thời gian sai lệch. Họ giới thiệu chiến dịch sau khi cắt giảm lương của một số nhân viên và không đóng thuế tại Anh đầy đủ. Vì vậy mà Hashtag đã bị sử dụng bởi những người dùng tức giận và sử dụng để đối đầu với công ty về vấn đế thuế, nghỉ phép, tiền lương,…
Nhìn chung rõ ràng, Starbucks có nhiều chiến dịch tích cực hơn tiêu cực. Không phải tất cả chiến dịch nào cũng sẽ thành công đối với một doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bạn cũng có thể thử để tìm lấy thành công như Starbucks
Sưu tầm
- Cách quản lý hàng tồn kho thông minh cho doanh nghiệp nhỏ (26.09.2024)
- Làm thế nào để tận dụng tối đa diện tích kho chứa hàng? (26.09.2024)
- TOP 5 phương pháp quản lý kho hàng hiệu quả nhất hiện nay (24.09.2024)
- Làm thế nào để mở quán ăn vặt vỉa hè luôn đắt khách? (20.09.2024)
- Trung thu tại A-Connection: Trung thu cho nhân viên, tri ân và kết nối (18.09.2024)