Tại sao sự đổi mới lại quan trọng với doanh nghiệp? Có mấy loại đổi mới?

Mỗi khi doanh nghiệp tung ra sản phảm mới, đó là một hành động đổi mới. Một trong các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giới thiệu cho bạn hệ thống thanh toán mới để hợp lý hóa các khoản thu, đó cũng là một sự đổi mới. Đổi mới không nhất thiết phải thay đổi hoàn toàn sản phẩm mà có thể đổi mới nhiều lần.

 

Đổi mới là gì?

Một trong những chìa khóa dẫn đến thành công trong kinh doanh là nảy sinh ý tưởng mới để giữ cho hoạt động, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn luôn mới mẻ. Đổi mởi là quá trình khiến những ý tưởng đó thành hiện thực.

Jacob Beckley – Phó chủ tịch cấp cao về Đổi mới tại Fusion 92 cho rằng: Những người đổi mới tốt nhất cuối cùng sẽ có được thành công kinh doanh bền vững. “Các công ty chấp nhận rủi ro lớn nhất để xác định cơ hội mới nhất từ sự đón nhận của khách hàng một khi doanh nghiệp đối mởi.”

 

Đổi mới khác sáng tạo như thế nào?

Đổi mới là điều chỉnh các hệ thống đang hoạt động tốt hoặc theo đuổi các cơ hội mới có liên quan, trong khi sáng tạo là tiềm năng của chất xám để đưa ra các ý tưởng đổi mới.

Bạn hoàn toàn có thể đo lường sự sáng tạo – đó là về ý tưởng và quá trình thực hiện. Nhưng bạn chỉ có thể đo lường sự đổi mới bằng số lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc các thay đổi hoạt động từ kết quả của sáng tạo.

 

Các mấy loại đổi mới?

Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều chiến lược khác nhau khi cố gắng đổi mới. Mỗi chiến lược đều có ưu và nhược điểm khác.

 

1. Đổi mới mở

Đổi mới mở sử dụng các ý tưởng bên trong và bên ngoài để thúc đẩy hoạt động nội bộ của công ty và mở rộng thị trường. Đổi mới mở là một các đổi mới có lợi khi được thực hiện đúng cách như giảm thiểu chi phí, đẩy nhanh thời gian tiếp thị, tăng sự khác biệt trên thị trường và tạo ra các dòng doanh thu mới.

 

2. Đổi mới đột phá

Là khi các sản phẩm hoặc dịch vụ mới đang ở vị trí cuối cùng của thị trường nhưng cuối cùng lại vươn lên và thay thế sản phẩm các đối thụ cạnh tranh.

Đổi mới đột phá theo lý thuyết được thực hiện bằng cách giới thiệu sự đơn giản, tiện lợi, khả năng tiếp cận, khả năng chi trả cho sản phẩm. Ban đầu, một sự đổi mới đột phá được hình thành trong thị trường ngách có vẻ không hấp dẫn nhưng cuối cùng đã được “định nghĩa” lại một cách hoàn toàn mới trong toàn ngành.

Ví dụ như điện thoại di động thay thế điện thoại gia đình. Ban đầu đều không được chào đón rộng rãi khi mới tung ra thị trường nhưng theo thời gian khi được cải tiến về kiểu dáng, các sản phẩm cuối cùng đã được lòng người tiêu dùng.

 

3. Đổi mới đảo ngược

Là khi các sản phẩm hoặc dịch vụ phát triển ở chính các thị trường ban đầu. Về cốt lõi, đổi mới đảo ngược mô tả các giải pháp được áp dụng đầu tiên ở thị trường mới nổi, các quốc gia nghèo hơn nhưng đột ngột phát triển ở các quốc gia phát triển hơn.

Ví dụ như sản phẩm mì khô mà Nestlr đã phát triển để sử dụng ở Ấn Dộ cuối cùng lại trở nên phổ biến ở Úc và New Zealand. Hay các siêu thị Walmart quy mô nhỏ ban đầu được định hướng phát triển ở Mexico nhưng cuối cùng đã trở nên phổ biến ở Mỹ.

 

4. Đổi mới gia tăng

Là khi các công ty thực hiện những thay đổi nhỏ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ để đảm bảo vị trí của họ trên thị trường. Thay vì thay đổi hoàn toàn, sự đổi mới gia tăng sẽ được xây dựng dựa trên các sản phẩm và dịch vụ hiện có.

 

Các cách khuyến khích sự đổi mới

Hiện có không ít doanh nghiệp đang cố gắng phát triển những ý tưởng mới theo những cách không hiệu quả. Để đổi mới thành công, doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của mình.

Một số mẹo có thể giúp doanh nghiệp bạn lập chiến lược cho sự đổi mới thực sự:

- Trao quyền

- Ưu tiên sự cộng tác hơn cạnh tranh

- Không làm việc quá sức

- Lắng nghe mong muốn khách hàng