Nguồn gốc ngày lễ Valentine - Google Doodle chúc mừng toàn thế giới

  1. Nguồn gốc của ngày lễ Valentine

 

Thông tin từ trang Bách khoa toàn thư Wikipedia, Ngày Valentine (Valentine’s Day) còn gọi là ngày lễ tình yêu hay lễ tình nhân. Cái tên Valentine được đặt tên theo vị thánh Valentine, một trong những vị thánh tử vì đạo Kito giáo đầu tiên và cũng là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa những đôi tình nhân, tình cảm bạn bè khác giới. Vào ngày này, những người có tình cảm với nhau sẽ bày tỏ tình cảm của mình bằng cách sẽ gởi những tấm thiệp valentine, hoa hồng, sô-cô-la và những quà tặng đặc biệt khác bởi người con gái dành cho những chàng trai

 

Nguồn gốc ngày lễ Valentine - Google Doodle chúc mừng A-connection.com.vn

 

Trước đây ngày Valentine chỉ diễn ra ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay thì ngày này đã phổ biến ở hầu hết các quốc gia.

 

Theo một thông tin khác và là giả thuyết khác thì Valentine là một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II, lúc bấy giờ ở thế kỷ thứ 3, Đế Quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được nhân dân ủng hộ. Do gặp nhiều khó khăn về việc kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân xuất phát từ những người đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu và việc hôn nhân chỉ làm cho người đàn ông trở nên yếu mềm. Vì vậy mà Claudius II ra lệnh cấm tổ chức đám cưới và lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

 

Hình minh họa Thánh Valentine của họa sĩ David Teniers III

 

Linh mục Valentine ở thành La Mã cùng thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế và tiếp tục cử hành hôn lễ cho các cặp đôi trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và ném đá cho đến chết.

 

Buổi chiều trước khi ông phải ra pháp trường, ông đã gởi tấm “thiệp Valentine” cho cô con gái của viên cai tù Asterius (cô gái bị mù được ông chữa lành bằng phép lạ) và ký tên “dal vostro valentine” –From your Valentine. Cho đến nay các cặp tình nhân luôn giữ truyền thống ký tên bằng cụm từ From Your Valentine”

 

Từ đó mà ngày 14 tháng 2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị thánh bổn mạng của lứa đôi.

 

Thánh Valentine là ai?

 

Có nhiều vị thánh tử của Kito giáo có tên là Valentine. Hai vị Valentine có vinh dự tử vì đạo vào ngày 14.2 là Valentinus presb.M.Romae và Valentinus ep.Interamnensis.M.Romae

 

Valentinus presb.M.Romae là một linh mục ở Rome, người đã chịu tử đạo khoảng năm 269 và được chôn cất trên con đường Via Flaminia. Di hài của ông hiện nay đặt tại nhà thờ của thánh Praxed tại Rome, và nhà thờ Whitefriar dòng Cát Minh, ở Dublin, Ireland.

 

Valentinus ep.Interamnensis.M.Romae đã trở thành giám mục tại Interamna (hiện nay là Terni) khoảng năm 197 và được cho là đã tử vì đạo trong cuộc đàn áp dưới thời hoàng đế Aurelianus. Ông được chôn cất trên đường Via Flaminia, nhưng ở vị trí khác với Valentine của Rome.

 

  1. Truyền thống mừng lễ Valentine ở các nước trên thế giới

 

Valentine là biểu tượng của tình yêu và gắn kết. Mỗi quốc gia có truyền thống về ngày Valentine khác nhau. Hãy cùng điểm qua một vài truyền thống Valentine ở một số quốc gia cùng A-Connection.com.vn

 

Nguồn gốc ngày lễ Valentine - Google Doodle chúc mừng A-connection.com.vn

Ngôi làng Valentine tại Pháp

 

Pháp: Ngôi làng Valentine. Người ta tin rằng các tấm thiệp dành cho ngày lễ tình nhân ở Pháp đầu tiên có nguồn gốc từ Charles, công tước xứ Orleans đã gởi những bức thư tình của vợ từ nhà tù ở những năm 1415. Ngôi làng này đã biến thành tâm điểm của sự lãng mạn từ ngày 12-14/2. Tại đây, những sân nhà, cây cối được trang trí bằng những tấm thiệp tình yêu, hoa hồng và những cảnh cầu hôn lãng mạn. Có thể nói đây là một trong những phong tục đẹp nhất trong ngày lễ tình nhân trên thế giới

 

Philippines: tiệc cưới tập thể vào ngày Valentine. Tại quốc gia này, lễ tình nhân là thời điểm nhiều cặp đôi trẻ kết hôn trong đêm gala được chính phủ tài trợ. Đây được xem là ngày lễ tình nhân tuyệt vời nhất trên thế giới dành cho giới trẻ. Trong bữa tiệc, các cô gái đều diện cho mình những bộ sorie trắng và nam mặc vest và trong buổi lễ những cặp đôi sẽ trao nhẫn cưới cho nhau.

 

Ghana: Ngày Sô-cô-la quốc gia. Ở Ghana vào ngày 14/02 hàng năm thì đây là ngày sô-cô-la quốc gia từ năm 2007 khi chính phủ Ghana nhằm thúc đẩy du lịch trong nước. Là một trong những quốc gia sản xuất cacao lớn nhất trên thế giới. Vào ngày 14/02 thì những người đang yêu có thể tham dự các buổi biểu diễn, sự kiện âm nhạc và nhà hàng có thực đơn theo chủ đề cho ngày đặc biệt cùng với một nửa đặt biệt của mình

 

Nguồn gốc ngày lễ Valentine - Google Doodle chúc mừng A-connection.com.vn

 

Nhật Bản: Phái nữ sẽ là người tặng quà. Vào ngày 14/02 hàng năm tại Nhật Bản, phái nữ sẽ là người mua quà và tặng sô-cô-la cho người yêu hay bạn đời của họ. Sau 1 tháng  vào ngày 14/03 nam giới sẽ đáp laok quà cho người yêu của mình, hay còn được gọi là ‘ngày valentine trắng”

 

Italia: thức dậy trước bình minh. Ban đầu, người Ý muốn tổ chức ngày Lễ tình nhân lễ hội mùa xuân. Có một truyền thống khác trong ngày lễ tình nhân là các cặp đôi chưa kết hôn sẽ thức dậy trước bình minh để đi tìm vị hôn phu của mình. Vào buổi tối, những cặp tình nhân sẽ trao những món quà giữa các các cặp tình nhân khác cùng với bữa tối lãng mạn.

 

  1. Google Doodle chúc mừng ngày Lễ tình Nhân 2022

 

Nguồn gốc ngày lễ Valentine - Google Doodle chúc mừng A-connection.com.vn

 

Theo Báo lao động, Google Doodle đã đăng trò chơi tương tác hình 2 chú chuột hamster để chúc mừng ngày Valentine năm nay. Google cho biết “Đôi khi tình yêu khiến bạn bất ngờ. Tình yêu có thể đầy những ngoắt ngoéo nhưng trải qua tất cả những biến động, tình yêu vẫn có thể mang thế giới đến gần nhau hơn (bất kể là loài nào)”.

 

Nguồn gốc ngày lễ Valentine - Google Doodle chúc mừng A-connection.com.vn

 

Google cũng hướng dẫn cách chơi trò chơi tương tác trong Doodle ngày 14.2. “Hãy nhìn vào 2 chú chuột hamster nhỏ xíu trong Doodle 3-D tương tác ngày hôm nay. Bạn có thể ghép con đường của chúng lại với nhau và dọn đường để chúng bên nhau không? Như người ta vẫn thường nói, nhà là nơi có trái tim. Chúc mừng ngày Valentine” - Google chia sẻ. 

 

Google cũng cho biết, ekip tạo ra Doodle mừng Ngày lễ Tình nhân năm 2022 có sự góp mặt của nghệ sĩ  Kevin Laughlin, Celine You; nhà thiết kế Winnie Ma; nhà sản xuất Brenna Fallon; Kỹ thuật viên  Daniel Dovali, Conner Lane, Mark Ivey, Audrey LoVan, Jacob Howcroft; Trưởng nhóm Doodle Jessica Yu, Nate Swinehart, Brian Kaas và Âm nhạc của Silas Hite. Google Doodle ngày Valentine 14.2 có phạm vi tiếp cận gần như toàn cầu, trong đó có Việt Nam.