Mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt sau 5 năm khiến ai cũng đồng tình

Mua nhà hay thuê nhà đều mang lại những ưu nhược điểm riêng. Câu trả lời cho vấn đề này còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như nhu cầu, thời điểm và năng lực tài chính của bạn.

 

Một vị giáo sư Đại học Bắc Kinh đã bày tỏ quan điểm về vấn đề “người trẻ nên mua nhà hay thuê nhà”, theo ông thì giới trẻ nên thuê nhà vì giúp tiết kiệm chi phí. Sau khi nhận xét này được đưa ra thì khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi và xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.

 

Mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt sau 5 năm khiến ai cũng đồng tình

 

Nhiều người cho rằng đây là quan điểm cực kỳ đúng đắn. Giá thuê nhà không quá cao tại các thành phố nhỏ và có thể cho thuê một bất động sản tổng trị giá 2 triệu NDT, tính ra mỗi tháng có giá dưới 2.000 NDT/tháng. Nếu bạn mua một căn nhà còn phải trả trước một khoảng tiền rất lớn, ở trường hợp trả góp, bạn phải thanh toán hàng tháng một khoản lãi và gốc.

 

Giới trẻ nên “mua” hay “thuê” nhà?

 

Thời gian gần đây, nhiều doanh nhân hay người nổi tiếng cho rằng nên thuê nhà. Vào năm 2019, ông trùm BĐS tại Trung Quốc là Vương Thạch đã nói: Ngay cả khi những người trẻ tuổi có đủ khả năng mua nhà cũng đừng nên vội, hãy thuê nhà trước. Một khi bạn đã mua nhà, tức là bạn đang đặt sự giới hạn cho bản thân”

 

Mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt sau 5 năm khiến ai cũng đồng tình

 

Một tỷ phú BĐS khác cũng khuyên các bạn trẻ nên thuê nhà trước khi mua nhà, chỉ có 20% người dân ở hầu hết các nước phát triển mua nhà, số còn lại thì đang thuê. Vào cuối năm 2020, theo các số liệu khảo sát từ một số tổ chức cũng cho thấy người trẻ tại các thành phố hạng nhất ngày càng có xu hướng sống nhà thuê. 75,4% người được hỏi rằng mua nhà tốt nhưng chi phí thì quá lớn, phải thấu chi trước lương cho 20-30 năm sau. Ngược lại thì thuê nhà sẽ tự do và tiết kiệm hơn

 

Vị tỷ phú này cũng khuyên các bạn nên thuê nhà nếu điều kiện gia đình không đủ tốt. Giá nhà đất ở nhiều thành phố thật sự quá cao, tỷ lệ giá thuê/ giá bán ở các thành phố không hợp lý. Nếu không có điều kiện kinh tế, bạn sẽ phải dùng đến tiền tiết kiệm của bố mẹ hay các tiền dành dụm khác, theo tỷ phú này thì đây là hành động ngu ngốc.

 

Các chuyên gia chỉ ra sự khác biệt sau 5 năm

 

Các vấn đề này thì chuyên gia kinh tế lại ủng hộ người trẻ mua nhà. Theo con mắt của các nhà kinh tế thì sau 5 năm sẽ thấy rõ sự khác biệt: 5 năm sau khi mua nhà, không chỉ có cuộc sống ổn định hơn mà còn có thể gia tăng tài sản, có thể mang lại cho con bạn những cơ hội giáo dục tốt. Mặc dù thuê nhà sẽ ít tốn cho phí hơn, nhưng không tránh khỏi việc “cắt xén” trong chi tiêu.

 

Mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt sau 5 năm khiến ai cũng đồng tình

 

Những người mua nhà sau 5 năm có thể thấy được sự giàu có của họ có thể tăng lên trong khi những người thuê nhà có phải đối mặt với các khoản chi lớn. Ở các giai đoạn hiện tại, giá nhà đất tại các thành phố vẫn đang tăng cao. Nếu bạn đang thuê nhà, bạn không chỉ phải đối mặt với các tình huống giá nhà tăng cao, không đủ tiền mua nhà trong tương lai mà còn phải gánh thêm nỗi lo giá thuê nhà cũng tăng cao. Giả sử giá nhà trung bình tăng 50% và giá thuê tăng 40% sau 5 năm, điều này có nghĩa đối với người mua và tài sản đứng tên họ cũng tăng lên. Đối với những người đi thuê nhà, không những tương lai khó mua nhà hơn mà còn phải trả thêm tiền thuê nhà.

 

Trong xã hội ngày nay, “mua nhà- cưới vợ” có vẻ khá được nhiều người quan tâm. Ông cha ta có câu “an cư lạc nghiệp”. Nhà là nền tảng của gia đình, mua được nhà là điều mà khiến nhiều người mơ ước cả đời. Người có nhà sẽ dễ dàng tiến đến kết hôn, yên bề gia thất trong khi người thuê nhà vẫn đang đắn đo, lo lắng về các vấn đề khác.

 

Sau 5 năm, khoảng cách lợi ích giữa việc mua nhà và thuê nhà có thể còn lớn hơn về phương diện giáo dục và chăm sóc y tế. Lấy giáo dục làm ví dụ, trên thực tế việc thuê nhà sẽ vô cùng bất lợi cho việc học hành và trưởng thành của con cái. Các khu vực có giá thuê nhà thấp tương ứng với nguồn lực giáo dục cũng bị hạn chế, nếu muốn được hưởng nền giáo dục chất lượng hơn thì đương nhiên phải trả phí chọn trường cao hơn. Các gia đình chọn thuê nhà có thể phải chuyển chỗ ở nhiều lần và mỗi lần như thế, con cái của họ lại phải chọn trường học và tái thích nghi với môi trường thay đổi.

 

Mua nhà có lợi cho thuê nhà vì sao? Bạn có thể tự do thiết kế ngôi nhà trang trí của riêng mình. Việc thuê nhà cũng chứa đựng nhiều rủi ro như bị chủ nhà đuổi đi không lý do hay bên trung gian lừa dối. Nếu mua nhà sẽ có cuộc sống thoải mái và an toàn hơn. 

 

Chúng ta thừa nhận rằng thuê nhà tiết kiệm hơn mua nhà. Người thuê nhà chỉ dùng một phần tiền lương hàng tháng để trả tiền thuê nhà (20-40%), họ có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể để dành cho những chi tiêu du lịch, giải trí.

 

Mua nhà hay thuê nhà: Chuyên gia chỉ ra sự khác biệt sau 5 năm khiến ai cũng đồng tình

 

Với những người mua nhà trả góp, phần lớn tiền lương hàng tháng sẽ dùng để trả nợ ngân hàng, các khoản chi tiêu khác sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên giá trị thị trường của căn nhà được mua tăng lên đáng kể và sự gia tăng ổn định của tài sản đối với người mua.

 

Trên thực tế không có câu trả lời chính xác cho vấn đề “mua nhà” hay “thuê nhà”. Cả 2 vấn đề này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhìn từ các khía cạnh cuộc sống tiện nghi và giá trị thu về, đúng là mua nhà sẽ có những lợi thế rõ ràng hơn, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào từng điều iện của từng gia đình và nhu cầu của bản thân.

Theo: Nhịp sống kinh tế