Một công ty vừa đăng ký thành lập với vốn 144.000 tỷ đồng, lớn hơn cả Viettel, ngang ngửa tổng vốn 4 ngân hàng lớn nhất

 

Doanh nghiệp chưa rõ danh tính này đăng ký hoạt động trong nhóm ngành “Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm”

 

Một công ty vừa đăng ký thành lập với vốn 144.000 tỷ đồng, lớn hơn cả Viettel

 

Thông tin từ Cục đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho thấy trong tháng 1/2020, có một doanh nghiệp đã đăng ký thành lập mới hoạt động trong nhóm ngành “Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm” với vốn đăng ký lên đến 144.000 tỷ đồng.

 

Để dễ hình dung, con số này tương đương tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng nhà nước lớn nhất là Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và thậm chí còn lớn hơn vốn điều của Viettel, hiện đạt xấp xỉ 141.000 tỷ đồng.

 

Danh tính của doanh nghiệp này hiện vẫn là một ẩn số. Theo tìm hiểu ban đầu của chúng tôi, doanh nghiệp nêu trên được đăng ký thành lập vào ngày 17/1/2020, có trụ sở chính tại Hà Nội.

 

 Doanh nghiệp “bí ấn” kia là 1 trong 264 doanh nghiệp được đăng ký thành lập vào ngày 17/1

 

Ảnh. Doanh nghiệp “bí ấn” kia là 1 trong 264 doanh nghiệp được đăng ký thành lập vào ngày 17/1

 

Tất nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng góp đủ vốn ngay từ khi thành lập nhưng việc có vốn điều lệ lên đến cả trăm nghìn tỷ thực sự là rất hiếm. Theo dữ liệu chúng tôi có được, hiện cả nước mới chỉ có 5 doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 100.000 tỷ đồng gồm 3 tập đoàn kinh tế nhà nước là PetroVietnam, EVN và Viettel cùng 2 doanh nghiệp FDI là Formosa Hà Tĩnh và Vietnam Beverage.

 

Vietnam Beverage – thành viên của tập đoàn đồ uống ThaiBev của Thái Lan – là công ty đã trực tiếp chi ra 5 tỷ USD để mua lại 53,6% cổ phần của Sabeco từ Bộ Công thương.

 

Nếu góp đủ như đăng ký, “doanh nghiệp bí ẩn kia” có thể trở thành công ty có vốn điều lệ lớn thứ 3 cả nước.

 

Thậm chí ngay cả số doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 20.000 tỷ cũng mới chỉ khoảng 30-40 doanh nghiệp với một số cái tên đáng chú ý như PVEP, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Tập đoàn Cao su, BIDV, Vietinbank, Techcombank, Vingroup, VinHomes…

 

 Doanh nghiệp “bí ấn” kia là 1 trong 264 doanh nghiệp được đăng ký thành lập vào ngày 17/1

 

Ngay cả một số doanh nghiệp FDI có tổng vốn đầu tư vào loại đứng đầu cả nước nhưng vốn điều lệ đăng ký cũng có thể rất bé, điển hình là Samsung.

 

Dù vốn đầu tư đăng ký, vốn chủ sở hữu tích lũy qua nhiều năm đều lên đến nhiều tỷ USD nhưng Samsung Electronics Vietnam, Samsung Electronics Vietnam Thainguyen đều có vốn điều lệ chỉ từ 2.000 tỷ đồng đổ xuống.