Một 9X ‘vạch trần’ Bitis’s mua hàng Taobao trong sản phẩm tôn vinh Việt Nam và cuộc xử lý truyền thông nhanh chóng của hãng

Được biết 9X là có tên là L.Q.Bảo, anh là người chuyên vẽ và trang trí các họa tiết truyền thống dân tộc lên những đôi giày Converse. Vừa qua thì 9X này cho rằng sản phẩm mới của Biti’s đã sử dụng loại gấm rẻ tiền của Taobao và họa tiết Trung Quốc trong bộ sưu tập mới với ý nghĩa tự hào miền Trung, Việt Nam

 

Một 9X ‘vạch trần’ Bitis’s mua hàng Taobao trong sản phẩm tôn vinh Việt Nam và cuộc xử lý truyền thông nhanh chóng của hãng

 

“Made in Vietnam” nhưng lại order Taobao

 

Kết hợp cùng nghệ sĩ “Việt Max” thì mới đây Biti’s Hunter đã cho ra mắt bộ sưu tập mới mang tên “Blooming Central” được lấy cảm hứng tự hào miền Trung – hoa trong đá. Được biết đây là hiến dịch quảng bá văn hóa Việt Nam lên giày của Biti’s. Với mỗi đơn hàng giày này thì sẽ trích ra 100.000đ đóng góp cho quỹ tài năng trẻ miền Trung

 

Tuy nhiên thì L.Q.Bảo đã lên tiếng về việc Biti’s sử dụng gấm của Taobao với họa tiết Trung Quốc để đưa vào bộ sưu tập mới ra mắt. Chia sẻ của Bảo đã nhận được rất nhiều lượt tương tác và chia sẻ

 

Một 9X ‘vạch trần’ Bitis’s mua hàng Taobao trong sản phẩm tôn vinh Việt Nam và cuộc xử lý truyền thông nhanh chóng của hãng

L.Q.Bảo 9X chuyên vẽ văn hóa Việt Nam lên giày Converse

 

“Giữa nhiều đánh giá về thiết kế khiên cưỡng, gồng gánh quá nhiều yếu tố không mấy hoà hợp thì Bitis lại phạm thêm một sai lầm nghiêm trọng nữa. Đó là tuyên truyền “Cảm hứng miền Trung”  và “Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu & tốn nhiều công sức sản xuất” thì lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc, mà ở đây là gấm sợi nylon “hải thuỷ giang nhai 海水江崖" Hàng Châu rất rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và bán nhiều nhất trên Taobao. Loại gấm này vốn là thiết kế “mì ăn liền”, dệt máy jacquard với chất lượng trung bình và độ bền thấp. Giá thành cao nhất khoảng 90.000 đồng/m hoặc mua sỉ là 30.000-50.000 đồng/m nhưng độ nhận diện rất cao, chỉ cần nhìn vào đã biết ngay hàng Trung Quốc

 

Hình dáng mây, thủy ba cột thủy (hoa văn sóng nước) lẫn cách phối màu hoàn toàn không có nét nào liên quan đến mỹ thuật cung đình Việt Nam, mà nếu xét về miền Trung, chính là nhà Nguyễn. Việc thiết kế lòng hộp giày là con Long Mã nhà Nguyễn cũng đã ngụ ý Bitis cho rằng hoa văn trên gấm này là “bản sắc Việt Nam”? Nếu vậy, tôi cho rằng Bitis đã phạm “cultural appropriation” hay “đánh cắp văn hoá”. Dẫu có là thiết kế mới gần đây đi nữa, vẫn là sáng tạo của người Trung Quốc, được lấy cảm hứng từ bào phục triều Thanh nước họ.

 

Trường hợp này làm tôi nhớ lại quán cafe Dabao Concept - Cố Đô đã bàn mấy tháng trước. Khi họ ra rả quảng bá là không gian đậm xứ Huế như “đường về xứ Huế quanh co” nhưng bên trong là một tổ hợp tứ xứ, ngay cả trần nhà là hai bức tranh copy thẳng từ 2 cổ vật Bổ Tử của triều đình Mãn Thanh tại Bảo tàng MET New York.

 

Việt Nam có rất nhiều cơ sở sản xuất lụa và gấm trải dài từ Bắc và Nam, Bitis hoàn toàn có thể hợp tác với họ cho ra những thước vải “nội địa” và tự tin dõng dạc “đầu tư sáng tạo”, chứ không phải dùng gấm đại trà Trung Quốc về rồi dán mác “cảm hứng miền Trung” bán cho người Việt thế này. Tôi hi vọng đội ngũ Bitis sẽ đọc được và có một lời giải thích thoả đáng cũng như khắc phục cho những lần collab tiếp theo. Bitis cũng như các nhãn hàng thời trang nên nhớ rằng, làm kinh doanh từ văn hoá nên đi từ nội dung và chiều sâu, chứ không phải từ bề nổi hình thức.”

 

Bên cạnh đó, Việt Max là nghệ sĩ kế hợp cùng Biti’s Hunter trong bộ sưu tập này cũng đã nhận được nhiều phản hồi của người hâm mộ về việc gắn mác Việt Nam và văn hóa vùng miền. Theo nhiều ý kiến cho biết, văn hóa trên thổ cẩm giày là của người Chăm ở Ninh Thuận- Bình Thuận chứ không phải Thổ Cẩm Tây Nguyên. Việt Max cũng phản hồi bản thân đã liên hệ với phía Biti’s và sẽ có câu trả lời thỏa đáng với mọi người

 

Một 9X ‘vạch trần’ Bitis’s mua hàng Taobao trong sản phẩm tôn vinh Việt Nam và cuộc xử lý truyền thông nhanh chóng của hãng

Sản phẩm mới sau 24h xử lý khủng hoảng truyền thông

 

Xử lý khủng hoảng truyền thông của Biti’s trong vòng 24h khiến mọi người đồng tình, đưa ra phương án mới thỏa đáng

 

Ngoài phía L.Q.Bảo thì phân tích của nhóm “Mạng lưới tiên phong” chia sẻ rằng hình ảnh thổ cẩm trên đôi giày là dùng hình ảnh văn hóa “chân chó” của dân tộc Chăm, nhưng trong phần quảng cáo lại nhấn mạnh đây chính là thổ cẩm Tây Nguyên

 

“Về nguồn gốc của hoa văn vải thổ cẩm, Biti’s Hunter thật sự bất ngờ với sự khám phá Thổ cẩm Tây Nguyên mình đang sử dụng có nguồn gốc từ hoạ tiết hoa văn chân chó trong Thổ cẩm người Chăm.

Biti’s Hunter ghi nhận sự khám phá này và sẽ chỉnh sửa ngay lập tức trong phần truyền thông để ghi nhận hoa văn Thổ cẩm của dân tộc Chăm. Cảm ơn các bạn trong Mạng lưới Tiên Phong Việt Nam đã chia sẻ thông tin quý báu này, và giúp chúng tôi nhìn thấy sự thiếu sót về chi tiết sản phẩm vải thổ cẩm này”- chia sẻ từ Biti’s

 

Một 9X ‘vạch trần’ Bitis’s mua hàng Taobao trong sản phẩm tôn vinh Việt Nam và cuộc xử lý truyền thông nhanh chóng của hãng

 Biti’s Hunter giới thiệu họa tiết thay thế

 

Theo doanh nghiệp, về vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này, Biti’s Hunter đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm. Trước đó, công ty cũng đã cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp. Khi mà bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ cho giày dép trong nước còn nhiều hạn chế, cũng như dịch bệnh hoành hành trong suốt thời gian qua.

 

 

“Tuy nhiên, Biti's Hunter xin hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo này và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với dòng sản phẩm "Proudly Made in Vietnam" đầy tính tự hào. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự chia sẻ và đóng góp quý báu của bạn La Quốc Bảo đối với BST lần này

 

Một 9X ‘vạch trần’ Bitis’s mua hàng Taobao trong sản phẩm tôn vinh Việt Nam và cuộc xử lý truyền thông nhanh chóng của hãng

Cách xử lý của Biti’s Hunter được thông báo chính thức

 

Họa tiết mới được thay thế

 

Ý định ban đầu về việc trích 100.000 đồng từ doanh thu mỗi sản phẩm bán được của bộ sưu tập này để đóng góp cho các quỹ phát triển tài năng của miền Trung, đặc biệt là dân tộc Chăm, nâng niu con người và tiếp sức cho những ý chí người Miền Trung lạc quan, kiên cường.