Market Segmentation là gì? Ghi nhớ ngay #4 cách phân đoạn thị trường phổ biến

 

Market Segmentation là gì

Market Segmentation - Một thuật ngữ khá phổ biến trong Marketing. Market Segmentation tác động cực lớn đến hiệu suất của các chiến lược sản phẩm, bán hàng cũng như tiếp thị. Vậy Market Segmentation là gì? Có bao nhiêu cách phân đoạn thị trường? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên. 

Market Segmentation là gì?

 

Market Segmentation là gì

Khái niệm thị trường là gì?

Trong marketing, theo Philip Kotler, thị trường là tập hợp những người mua thật sự hoặc những người mua tiềm tàng đối với một sản phẩm.

Nói một cách dễ hiểu, thị trường là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán sản phẩm/dịch vụ giữa các cá nhân/tổ chức với nhau. Hiểu theo nghĩa mở rộng thì thị trường là tổng thể của tất cả các mối quan hệ về cung cầu, giá cả, cạnh tranh mà trong đó xác định được giá cả và sản lượng hàng hóa tiêu thụ.

Khái niệm phân đoạn thị trường là gì?

Khái niệm Market segmentation hay phân đoạn thị trường xuất hiện lần đầu tiên trong thời kỳ “định hướng thị trường” bởi Smith khởi xướng vào năm 1956 và đã dần trở thành trung tâm của marketing học trong cả lý thuyết lẫn thực tiễn.

Phân đoạn thị trường là việc chia nhỏ thị trường mục tiêu thành những đoạn khác biệt và đồng nhất theo những tiêu chuẩn nhất định. Mỗi đoạn thị trường sẽ có các đặc điểm giống nhau, chẳng hạn như tuổi tác, thu nhập, đặc điểm tính cách, hành vi, sở thích, nhu cầu hoặc vị trí. Các phân đoạn này có thể được sử dụng để tối ưu hóa sản phẩm, các nỗ lực tiếp thị, quảng cáo và bán hàng.

Tại sao phải phân đoạn thị trường mục tiêu

Một khu rừng có rất nhiều thợ săn, mình không thể nào chiếm trọn cả khu rừng được. Dưới đây là tầm quan trọng của phân đoạn thị trường:

Market Segmentation là gì

 

Nhắm đúng phân khúc khách hàng

Trong kinh doanh, việc xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu cần nhắm tới vô cùng quan trọng. Phân đoạn thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định được nhóm khách hàng cần target vào một cách dễ dàng hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ định hướng được các phương pháp tiếp thị để quảng cáo dịch vụ/ sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Tạo giá trị tốt hơn cho khách hàng 

Thông qua kết quả phân đoạn thị trường, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn sâu sắc về sở thích và nhận thức của khách hàng mục tiêu. Từ đó tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng giá trị cần thiết để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy dễ được người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn và doanh thu bán hàng cũng tăng lên.

Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Nếu bạn là một doanh nghiệp non trẻ, nguồn lực hạn chế, nếu để thị trường mục tiêu quá rộng sẽ khó có thể cạnh tranh với các ông lớn khác. Nếu bạn chọn được phân đoạn thị trường mục tiêu tối ưu, có thể tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển sản phẩm, mô hình kinh doanh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Nếu nhắm vào một thị trường quá rộng, doanh nghiệp khó có thể đưa ra chiến lược tiếp thị chuẩn xác, gây lãng phí ngân sách của doanh nghiệp mà hiệu quả lại không cao. 

Tăng khả năng giữ chân khách hàng

Phân đoạn thị trường nhỏ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu, hiểu rõ về khách hàng mục tiêu để có thể đáp ứng tốt hơn mong muốn và nhu cầu của họ. Từ đó tăng mức độ trải nghiệm, tăng tỷ lệ hài lòng, tăng khả năng giữ chân khách hàng. 

Tăng hiệu quả chiến dịch Marketing 

Phân khúc thị trường, xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ không gặp phải tình trạng nói chung chung, mơ hồ. Tiếp thị sẽ nhắm đến đối tượng cụ thể với các đặc điểm, mong muốn nhu cầu riêng.

#4 cách phân đoạn thị trường phổ biến

Căn cứ vào các yếu tố nhân khẩu học, vị trí địa lý, tâm lý khách hàng và hành vi mua hàng. Sẽ có 4 cách để phân đoạn thị trường phổ biến, cùng tham khảo dưới đây!

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học

 

Market Segmentation là gì

Đặc điểm nhân khẩu học có liên quan rất lớn đến nhu cầu, sở thích cũng như cường độ tiêu dùng của khách hàng. Dựa theo các đặc điểm nhân khẩu học người ta chia thị trường thành các nhóm căn cứ vào các biến số như: Tuổi tác, giới tính, quy mô gia đình, giai đoạn của chu kỳ gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, học vấn, hôn nhân, giai tầng xã hội, tín ngưỡng, chủng tộc…Tuỳ vào loại sản phẩm và loại hình kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn các biến số phù hợp để phân đoạn thị trường cho doanh nghiệp của mình. 

Phân đoạn thị trường theo tâm lý học

 

Market Segmentation là gì

So với nhân khẩu học, phân đoạn thị trường theo tâm lý học có vẻ khó xác định hơn vì nó ít hữu hình hơn, cũng không có dữ liệu thứ cấp sẵn như nhân khẩu học. Market Segmentation theo tâm lý học là dựa vào các chi tiết như lối sống, tính cách, niềm tin, giá trị và tầng lớp xã hội của khách hàng để xác định hành vi mua hàng. Từ đó đưa ra phân đoạn thị trường phù hợp với doanh nghiệp. 

Phân đoạn thị trường theo đặc điểm địa lý

 

Market Segmentation là gì

Mỗi đất nước, mỗi vùng miền, mỗi tỉnh thành, mỗi khu vực hành vi tiêu dùng của khách hàng sẽ có sự khác nhau. Doanh nghiệp cần xác định rõ phân đoạn khách hàng của mình nhắm tới khu vực nào, ở khu vực đó có đối tượng khách hàng phù hợp để tiêu dùng sản phẩm của mình hay không?

Phân đoạn thị trường theo hành vi khách hàng

 

Market Segmentation là gì

Dựa trên hành vi mua sắm của khách hàng để xác định phân đoạn thị trường phù hợp cho doanh nghiệp, các hành vi đó có thể kể đến như:

- Thói quen chi tiêu

- Thói quen mua hàng

- Thói quen duyệt web

- Tương tác với thương hiệu

- Trung thành với thương hiệu

Phương pháp này có thể khó xác định hơn các phương pháp phân khúc đối tượng khách hàng khác do phương pháp này không dựa trên các phẩm chất dễ đo lường.

Các Market Segmentation cần đảm bảo những tiêu chí gì? 

 

Market Segmentation là gì

Các tiêu chí cần có để phân đoạn thị trường trong marketing thành công phải đáp ứng được đầy đủ 5 yếu tố sau:

- Market Segmentation có thể tiếp cận

Hiểu khách hàng của bạn và có thể tiếp cận họ là hai điều khác nhau. Phân đoạn thị trường mà bạn chọn phải đảm bảo bạn có thể tiếp cận được. Thí dụ, bạn kinh doanh sản phẩm số, sản phẩm công nghệ thì khách hàng của bạn nên là những người sành về về công nghệ, sử dụng internet nhiều. Nếu bạn chọn một phân đoạn có khả năng chống lại công nghệ như những người lớn tuổi, hay những người ở vùng cao thì sẽ rất khó để phát triển.  

- Market Segmentation có khả năng mua hàng

Có khả năng mua hàng là tiêu chí quan trọng khi lựa chọn phân đoạn thị trường. Kinh doanh không phải đi làm từ thiện, phải bán được hàng, có doanh thu thì mới có thể nuôi sống doanh nghiệp. Ví dụ: nếu bạn là nhà bán lẻ cao cấp, khách truy cập cửa hàng của bạn có thể muốn mua hàng của bạn nhưng thực tế không thể mua được. Hãy chắc chắn rằng, một phân khúc được xác định không chỉ quan tâm đến bạn, mà có thể được dự kiến ​​sẽ mua mẫu của bạn. 

- Market Segmentation phải có tính đồng nhất

Các đối tượng khách hàng trong cùng một phân đoạn thị trường có sự đồng nhất về nhu cầu, sở thích,… Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch marketing phù hợp, hướng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến đúng đối tượng khách hàng đang cần và quan tâm tới.

- Market Segmentation phải có tính riêng biệt

Phân đoạn thị trường khác nhau có những đặc điểm khác nhau để phân biệt, đó có thể là sự khác nhau về yếu tố về địa lý, nhân khẩu học, tâm lý, hành vi,… 

- Market Segmentation phải đo lường được

Các phân đoạn thị trường marketing phải đo lường được và nhận biết được. Nó sẽ được thể hiện trong các đặc điểm báo cáo, thống kê của từng phân đoạn thị trường.


Bài viết trên A-Connection đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Market Segmentation là gì và các kiến thức có liên quan đến phân đoạn thị trường. Market Segmentation là cách để doanh nghiệp có thể hiểu rõ khách hàng của mình, dễ dàng phát hiện nhu cầu, đáp ứng nhu cầu và tạo ra giá trị chuyển đổi cao hơn. Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết của chúng tôi!