Lên sàn chứng khoán Mỹ, khó hay dễ?

Sự thành công của Coinbase sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, đây là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ, được đánh giá là cột mốc lớn trong sự phát triển của Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác.

 

Coinbase

 

Thay vì sử dụng hình thức IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), Coinbase chào sân bằng hình thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq tại thành phố New York, Mỹ với trị giá 85 tỉ USD. Là cổ đông lớn nhất của Coinbase với 21%, CEO Brian Amstrong sở hữu gần 40 triệu cổ phiếu với tổng trị giá khoảng 13 tỉ USD. Vụ niêm yết trực tiếp này đã giúp ông trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh.

 

Chứng kiến sự thành công này diễn ra khắp mọi diễn đàn báo, cùng chúc mừng với Coinbase. Theo đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang từng bước chuẩn bị cho kế hoạch tiến đến IPO. Trong cùng một tuần, VinFast và Bamboo Airways cùng công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu và huy động vốn tại Mỹ.

 

Vinfast muốn  IPO tại Mỹ

 

Theo nguồn tin của Bloomberg, tập đoàn Vingroup có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với VinFast, thông qua đó gọi vốn khoảng 2 tỷ USD cho Vingroup. Kỳ vọng sẽ vào mức định giá ít nhất 50 tỷ USD sau khi niêm yết, nếu thành công thì hãng xe sẽ trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

 

Vinfast đang đứng đâu

Nếu vốn hóa 50 tỷ USD thì Vinfast đứng tại đâu trên thị trường. (nguồn: CafeF)

 

Với mức định giá 50 tỷ USD, Vinfast gây choáng cho mọi người khi con số này ngang ngửa với giá trị của các nhà sản xuất xe nổi tiếng trên Thế Giới như Ferrari (52 tỷ USD), Hyundai (51,22 tỷ USD), Honda (50.94 tỷ USD) và xếp trên nhiều ông lớn khác như Ford (49,41 tỷ USD),Volvo (48,73 tỷ USD),…

 

Vinfast

 

Mặc dù chưa rõ kế hoạch IPO với tỷ lệ chào bán nhưng với cơ cấu hiện nay của Vinfast thì nếu IPO thành công và đạt được mục tiêu vốn hóa tối thiểu 50 tỷ USD như kỳ vọng. Lúc này khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dó thể tăng thêm ít nhất 20 tỷ USD.

 

Hãng xe Vinfast được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bắt đầu cung cấp dòng xe mang thương hiệu này vào năm 2019. Cuối năm nay, doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất xe điện và nhận được hơn 4000 đơn đặt hàng.

 

Bamboo Airways và lộ trình IPO

 

Nhờ hoạt động kinh doanh khả quan, Bamboo Airways thông báo tăng vốn điều lệ đăng ký từ 10.500 tỷ đồng lên 12.500 tỷ đồng. Lần đầu tiên hãng hàng không của đại gia Trịnh Văn Quyết tăng vốn từ 7000-10.500 tỷ đồn, so với thời điểm thành lập vào tháng 5/2017 đã tăng 18 lần.

 

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết hiện đang nắm giữ 43,24%, FLC năm giữ 8,57% và Tập đoàn FLC nắm 39,4%. Nhóm cổ đông trong hệ sinh thái FLC nắm giữ hơn 83% vốn của Bamboo Airways.

 

bamboo airways IPO

 

Theo báo cáo kinh doanh, lợi nhuận trước thuế của Bamboo Airways đạt 400 tỷ đồng trong năm 2020. Hãng đã đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tring năm 2021 đạt 500 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

 

Hãng hàng không này khai thác trên 60 đường bay nội địa, vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, đạt 20% thị phần, tăng gấp đôi chỉ sau một năm.

 

tỷ lệ bay đúng giờ của Bamboo Airways

Tỷ lệ bay đúng giờ của Bamboo Airways (Nguồn: VTV.vn)

 

Bamboo Airways liên tục duy trì tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất trên thị trường hàng không Việt Nam, tỷ lệ an toàn tuyệt đối 100%.

Với kế hoạch huy động 200 triệu USD thông qua IPO ở Mỹ, vốn hóa thị trường dự kiến đạt khoảng 4 tỷ USD, ông Trịnh VĂn Quyết cho biết tại đại hội Cổ đông thường niên của FLC vào ngày 12/4, Bamboo Airways có thể IPO tại Việt Nam sớm nhất ngay quý II và muộn nhất trong quý III năm nay. Chuẩn bị cho kế hoạch lâu dài IPO tại Mỹ.

 

Con đường khó khăn dành cho doanh nghiệp Việt IPO tại nước ngoài

 

Trên thực tế thì kế hoach niêm yết tại sàn chứng khoán quốc tế là con đường khó khăn nhưng là mong ước của nhiều doanh nghiệp Việt Nam tính đến. Năm 2009, Cavico là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên từng giao dịch tại thị trường Mỹ ở sàn Nasdaq.Tuy nhiên Cavico bị buộc phải rời Nasdaq khi bị xác định một số sai phạm liên quan đến vấn đề cung cấp thông tin.

 

Đường đi không trải đầy hoa hồng, Vinamilk từng muốn lên sàn chứng khoán tại Singapore, tuy nhiên thì kế hoạch cũng không thành công. Tập đoàn xăng dầu Petrolimex, Hoàng Anh Gia Lai, Vietjet, PVFC cũng đã từng đặt mục tiêu đưa cổ phiếu lên các sàn quốc tế ở Mỹ, Singapore, HongKong…nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

 

Nếu Vinfast hay Bamboo Airways muốn thực hiện kế hoạch niêm yết IPO tại Mỹ thì con đường còn rất nhiều khó khăn. Hy vọng nếu họ thành công thì đây chắc hẳn là niềm tự hào cho nền kinh tế Việt Nam.