Khởi nghiệp kinh doanh từ “Đế chế Louis Vuitton”

Những chia sẻ, và những bài học mà Bernard Arnault đã làm và chia sẻ, những điều gì đã biến ông ấy thành con người lãnh đạo tài ba? Cách mà Bernard Arnault điều hàng một công ty hơn 160 năm tuổi là gì?

 

Cho phép các nhà sáng tạo tự đảm nhận thực hiện cho tác phẩm

 

Khi nhìn các nhà sáng tạo của Louis Vuitton, có thể thấy họ là những người điều hành kinh doanh, và Bernard Arnault hiếm khi có công bố về những sản phẩm mà họ sắp được giới thiệu, thay vào đó là các nhà sáng tạo sẽ tự thân làm điều đó.

 

Bernard Arnault tạo ra rất nhiều sự tự do cho các nhà sáng tạo. Chúng ta có thể thấy rất nhiều nhà thiết kế được đưa ra mắt trong các buổi biểu diễn thời trang. Ông cho phép các nhà thiết kế tự do nhất để họ đưa ra quyết định của mình

 

Louis Vuitton

 

Các nhà lãnh đạo cho phép nhân viên của mình vận hành việc kinh doanh, đưa ra quyết định và đối mặt với những lỗi sai. Điều này không phổ biến trong giới kinh doanh và chỉ phổ biến đối vưới các lãnh đạo dân chủ. Đối với Bernard Arnault thì ông luôn đặt niềm tin vào các giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế mà công ty lựa chọn. Ông cho phép họ tự tiếp quản các phòng ban và sáng tạo theo cách của mình

 

Chất lượng hơn là Số lượng

 

Theo lời Bernard Arnault nói tại Oxford Union, 2016: “ nếu bạn tiếp thị như một sản phẩm tiêu dùng, tôi không nghĩ điều đó có thể đối với LVMH. Nhưng nếu bạn cho ra một sản phẩm nào đó thật khác biệt, tôi nghĩ điều đó khả thi hơn”

 

Louis Vuitton

 

Hầu hết đối với các công ty có liên quan đến nghệ thuật họ thường đặt chất lượng lên hàng đầu, ta có thể thấy ở Disney, Apple và nhiều video trên YouTube, và Louis Vuitton cũng không ngoại lệ. Các sản phẩm tiếp thị của Louis Vuitton hầu hết đều từ Social Media nhưng không quảng cáo rầm rộ như các cửa hàng tạp hóa/tiêu dùng. Họ chỉ quảng cáo duy nhất trên Instagram. Đôi khi họ sẽ đưa các sản phẩm lên Internet nhưng cũng không quá rầm rộ.

 

Bernard Arnault cho rằng, họ không tiếp thị vì ông tin rằng tiếp thị sẽ đi ngược lại với những gì mà LVMH phải làm. Ông muốn chất lượng sẽ nói lên tất cả và nhờ cách truyền miệng từ khách hàng để thực hiện Marketing. Và điều đó đã thành công khi chất lượng luôn vượt qua sự mong đợi của mọi người

 

Tạo ra các sản phẩm “vượt thời gian”

 

“ Khi tôi nhìn một sản phẩm trong số những thương hiệu tốt nhất của chúng tôi, nó không chỉ vượt thời gian mà còn mang tính hiện đại. Đó là chìa khóa để thành công”

 

Theo CEO của LVMH, ông muốn xây dựng thương hiệu tồn tại mãi mãi. Điều đó có nghĩa, cho dù thế hệ sau này ra sao, nền văn hóa bị thay đổi theo thời gian, công ty vẫn có thể thích nghi và tồn tại. Louis Vuitton đã hoạt động hơn 165 năm cho đến nay và họ luôn đảm bảo công ty sẽ luôn thay đổi mới và tồn tại lâu dài

 

Speedy Bag

 

Bernard Arnault đảm bảo rằng các sản phẩm mà công ty ông sản xuất đều được làm thủ công với chất lượng tốt nhất. Ông đã đề cập đến các kiểm tra chất lượng như bỏ vào chiếc máy, bị ném từ trên cao xuống với tiếng nổ lớn. Ngày nay, những chiếc túi mang kiểu dáng từ thế kỷ thứ 19 , qua nhiều năm thì chiếc túi đó vẫn phù hợp trong cuộc sống hiện đại và chiếc túi sang trọng Speedy Bag vẫn được mọi người yêu thích nó.

 

Kẻ cai trị những “tín đồ hàng hiệu”

 

Từ lâu thì các sản phẩm của thương hiệu này đã trở thành mơ ước của không ít tín đồ thời trang trên toàn thế giới. Người tiêu dùng sẽ rất khó thấy tìm trong cửa hàng Louis Vuitton có chiếc túi với giá dưới 1.000 USD. Cái giá này là xứng đáng với các sản phẩm của họ, vì những túi xách chính hãng đều làm bằng tay và thường mất khoảng một tuần để hoàn thành cho một sản phẩm. Bất ngờ là có công ty có một đội nhân viên chỉ làm nhiệm vụ  đếm các mũi chỉ trên quai túi. Sản phẩm nào thừa hay thiếu một mũi sẽ bị hủy thành nhiều mảnh nhỏ, đây là lí do cho những sản phẩm của Louis Vuitton luôn có số đường chỉ khâu như nhau và cùng một vị trí.

 

Tất cả túi xách của thương hiệu đều phải trải qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng. Chúng được thả từ độ cao nửa mét liên tục trong 4 ngày để kiểm tra độ bền. Trong suốt quá trình đó, mỗi chiếc túi đều chứa đồ vật có trọng lượng 3,5 kg. Không chỉ như vậy, các vật liệu còn bị chiếu tia cực tím để đảm bảo khả năng không phai màu và các khóa kéo được đóng mở liên tục 5.000 lần để chắc chắn rằng chúng sẽ hoạt động tốt khi về tay khách hàng.

 

Louis Vuitton

 

Một lý do khác khiến những chiếc túi mang logo Louis Vuitton có giá cao “ngất ngưởng” là hầu hết sản phẩm của hãng này có khả năng chống lửa và nước nhờ sử dụng vải Canvas chống thấm kết hợp cùng chất liệu PVC không bắt lửa. Sau mỗi mùa, các sản phẩm Louis Vuitton không bán được sẽ bị gửi trả lại nhà máy ở Pháp để tiêu hủy. Đây là cách công ty duy trì giá trị của món hàng cũng như tạo nên đẳng cấp của thương hiệu.

 

Và để đảm bảo giá trị cho sản phẩm, hãng Louis Vuitton không gửi sản phẩm lỗi về nhà máy. Thay vào đó, chúng sẽ bị cắt nhỏ và tiêu hủy tại chỗ. Thậm chí, một sản phẩm nếu bị phát hiện thừa, thiếu một mũi chỉ cũng sẽ bị đem đi hủy ngay lập tức. Nhờ đó, giá bán của những chiếc túi Louis Vuitton luôn nằm ở phân khúc cao cấp, thậm chí gần như chưa bao giờ phải treo biển giảm giá để thanh lý.

 

Một phần thành công của thương hiệu chính là nhờ vào những nhân vật nổi tiếng cho thương hiệu này, từ các ngôi sao lớn đến những người có tiếng. Louis Vuitton là câu chuyện giảm giá, khách hàng có thể đợi Gucci hay Dior giảm giá mùa Giáng sinh, nhưng với Louis Vuitton thì điều này là không tưởng. Thương hiệu xa xỉ này không bao giờ mở các chương trình đại hạ giá trong bất kỳ mùa nào của năm.