Kho cấp đông là gì? So sánh kho cấp đông và kho lạnh công nghiệp

Kho cấp đông là một hệ thống kho lạnh quan trọng trong công nghiệp chế biến và bảo quản hàng hóa. Bài viết dưới đây Thuematbang.com.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kho cấp đông nhé! 

Kho cấp đông là gì?

Kho cấp đông là gì

Kho cấp đông là hệ thống được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp đặc biệt là ngành nông sản, thủy sản,...Kho cấp đông hoạt động theo nguyên lý hạ nhiệt độ hàng hóa xuống nhiệt độ đông lạnh trong thời gian ngắn nhất, sau đó mới được đưa đến kho lạnh để bảo quản.

Ưu điểm của kho cấp đông

- Không có chất bảo quản, an toàn với sức khỏe.

- Tiết kiệm thời gian vì thời gian thực phẩm hàng hóa được đưa vào kho cấp đông rất nhanh.

- Chính vì hàng hóa được cấp đông trong thời gian ngắn bên vẫn giữ được độ tươi của thực phẩm.

- Dễ lắp đặt, thuận tiện di dời mọi lúc mọi nơi.

- Kéo dài tuổi thọ của thực phẩm mà vẫn giữ được độ tươi, làm lượng dinh dưỡng. Đặc biệt đối với các sản phẩm mùa vụ, hàng xuất khẩu.

Kho cấp đông là gì

 

Nguyên lý hoạt động của kho cấp đông

Kho cấp đông sử dụng không khí đối lưu cưỡng bức để làm lạnh sản phẩm. Các sản phẩm cấp đông dạng khối hoặc dạng rời được đặt lên các khay và xếp lên các xe cấp đông. Xe cấp đông được làm bằng vật liệu Inox, có nhiều tầng với khoảng cách giữa các tầng là đủ lớn, tạo điều kiện để khí lạnh có thể tuần hoàn qua các khoảng khe hở nhất định sau khi xếp các khay sản phẩm vào xe.

Kho cấp đông là gì

 

Không khí lạnh di chuyển vào các kẽ hở của khay trao đổi nhiệt về cả 2 phía, phía trên trao đổi nhiệt trực tiếp với sản phẩm, phía dưới trao đổi qua khay cấp đông và dẫn nhiệt vào sản phẩm. Quá trình trao đổi nhiệt đó là trao đổi nhiệt đối lưu cưỡng bức. Không khí trong buồng cấp đông có nhiệt độ đạt -35˚C. Do đó, thời gian cấp đông khá nhanh. Khoảng 3h/mẻ đối với sản phẩm dạng rời và khoảng 7-9h/mẻ đối với sản phẩm dạng khối.

Cấu tạo hoạt động của kho cấp đông

Kho cấp đông là gì

- Máy nén: Hệ thống sử dụng máy nén 2 cấp. Các loại máy nén lạnh thường hay được sử dụng là Mycom, York-Frick, Bitzer, Copeland,…

- Bình trung gian: Đối với hệ thống lạnh 2 cấp sử dụng freon người ta thường sử dụng bình trung gian kiểu nằm ngang. 

- Bình tách lỏng hồi nhiệt: Trong các hệ thống lạnh thường các thiết bị kết hợp một hay nhiều công dụng. Trong hệ thống freon người ta sử dụng bình tách lỏng kiêm chức năng hồi nhiệt. Sự kết hợp này thường làm tăng hiệu quả của cả 2 chức năng.

- Vỏ kho: Vỏ kho được lắp ghép từ các tấm panel polyurethane, dày 150mm. Riêng nền kho, không sử dụng các tấm panel mà được xây bê tông có khả năng chịu tải trọng lớn. 

- Các thiết bị khác: Ngoài thiết bị đặc biệt đặc trưng cho hệ thống kho cấp đông sử dụng R22. Các thiết bị khác như thiết bị ngưng tụ, bình chứa cao áp, tháp giải nhiệt,…

Phân biệt kho lạnh và kho cấp đông

 

Kho cấp đông là gì

Điểm chung của kho lạnh và kho cấp đông

Cả kho lạnh và kho cấp đông đều có chức năng là thực hiện nhiệm vụ bảo quản, tăng tuổi thọ sản phẩm, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi sinh vật, tác nhân gây hại làm hư hỏng hàng hóa từ nguyên lý điều chỉnh nhiệt độ.

Sự khác biệt cơ bản của kho lạnh và kho cấp đông

- Kho lạnh được áp dụng trong trường hợp bảo quản những thực phẩm sử dụng ngay và không làm đông, thời gian bảo quản thông thường từ 3 đến 5 ngày tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm có mặt trong kho.

- Kho cấp đông được sử dụng để bảo quản những thực phẩm tươi sống và không tiêu thụ ngay như những mặt hàng hải sản, thịt tươi sống được sử dụng cho mục đích xuất khẩu và thực hiện trữ để sử dụng trong điều kiện sản xuất. Thời gian bảo quản đến lúc sử dụng sản phẩm có thể được kéo dài hơn.

 

Bài viết trên đây Thuematbang.com.vn đề cập tới khái niệm kho cấp đông là gì và sự khác nhau giữa kho cấp đông và kho lạnh công nghiệp. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn!

Xem thêm: Kho logistics là gì? 7 Lưu ý khi thuê kho logistics chứa hàng