Khám phá 10+ các phong cách lãnh đạo phổ biến dành cho nhà quản lý

Sự thành công của một nhóm làm việc phụ thuộc rất lớn vào nhà quản lý, mỗi nhà quản lý sẽ có một phong cách lãnh đạo riêng không ai giống ai. Tìm hiểu ngay 10+ các phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay giúp bạn định hình được phong cách mình mong muốn hướng tới trong tương lai qua bài viết dưới đây nhé! 

Phong cách lãnh đạo là gì?

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo (Leadership style) là những nguyên tắc, phương pháp và sự thể hiện trong công tác quản lý nhóm làm việc. Phong cách lãnh đạo được thể hiện qua cách bạn tương tác và tạo động lực cho nhân viên của mình, cách bạn đưa ra mục tiêu cho nhóm, đưa ra giải pháp để thực hiện mục tiêu đó,... Nó mang tính nhất quán trong suất quá trình làm việc. 

Mỗi nhà lãnh đạo sẽ có cho mình một phong cách riêng biệt. Tuy nhiên, trên thực tế, họ phải kết hợp nhiều phong cách khác nhau hoặc nói cách khác, họ phải hiểu và biết dung hòa nhiều phong cách để có sự linh hoạt trong công việc. 

Các yếu tố ảnh hưởng phong cách lãnh đạo của nhà quản lý

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo của một nhà lãnh đạo phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hãy cùng tìm hiểu một số yếu tố điển hình nhé.

Yếu tố trình độ và năng lực:

Một số khảo sát cho thấy phần đông các nhà lãnh đạo có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ đi theo phong cách chuyên quyền hoặc độc đoán. Đối với các nhà lãnh đạo chưa có chuyên môn cao, họ sẽ ít khi quyết đoán đưa ra quyết định ngay trong công việc. Họ sẽ thường có xu hưởng lắng nghe nhiều hơn, nên hình thành lãnh đạo tự do và dân chủ.

Hoàn cảnh lịch sử môi trường công tác:

Khi chuyển một môi trường làm việc cũ sang môi trường làm việc mới, các nhà lãnh đạo sẽ áp dụng phong cách làm việc tại môi trường làm việc trước đó vào môi trường làm việc hiện tại. Đây gọi là thói quen nghề nghiệp, và những gì thuộc về thói quen thì rất khó thay đổi. Tuy nhiên, tùy vào môi trường họ sẽ phải tập thích nghi và thay đổi để phù hợp với môi trường làm việc mới. 

Yếu tố tâm lý:

Yếu tố tâm lý sẽ ảnh hưởng tới phong cách lãnh đạo qua 3 giai đoạn như sau: 

- Trong thời gian đầu khi mới tiếp nhận công việc lãnh đạo hay quản lý, họ thường không bộc lộ toàn bộ phong cách lãnh đạo của bản thân. 

- Sau thời gian đầu và tiến vào ổn định là thời điểm phong cách lãnh đạo được bộc lộ hoàn toàn.

- Cuối cùng là quá trình thay đổi phong cách lãnh đạo. Trong thời gian vận hành, sẽ có những tác động ảnh hưởng tới tâm lý nhà lãnh đạo. Họ thay đổi phong cách để có thể hướng tới kết quả tốt nhất cho tổ chức.

Yếu tố môi trường đào tạo:

Nếu làm việc ở môi trường tốt và có tính kỷ luật cao nhưng mọi việc lại mang tính chất dân chủ, tự do thì nhà lãnh đạo cũng sẽ có xu hướng quản lý theo phong cách lãnh đạo dân chủ. Nếu môi trường đào tạo hiện rõ sự độc đoán thì nhà lãnh đạo sẽ có xu hướng mang phong cách lãnh đạo như thế. 

10+ các phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay

Phong cách lãnh đạo của mỗi nhà quản lý sẽ có sự khác nhau, dưới đây là 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất: 

- Phong cách lãnh đạo độc đoán

- Phong cách lãnh đạo dân chủ

- Phong cách lãnh đạo quan liêu

- Phong cách lãnh đạo huấn luyện

- Phong cách lãnh đạo chuyển đổi

- Phong cách lãnh đạo tham vấn

- Phong cách lãnh đạo phục vụ 

- Phong cách lãnh đạo giao dịch

- Phong cách lãnh đạo kết nối

- Phong cách lãnh đạo tình huống

Cụ thể, chúng ta sẽ xem xét chi tiết về ưu và nhược điểm của từng phong cách lãnh đạo để hiểu rõ hơn nhé! 

1. Phong cách lãnh đạo độc đoán

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo độc đoán là phong cách mà các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định một cách độc lập mà không cần lắng nghe ý kiến, đóng góp từ người khác. 

Ưu điểm:

- Phong cách này được xem là linh hoạt khi doanh nghiệp đang cần kiểm soát các tình huống khẩn cấp.

- Các nhà lãnh đạo độc đoán thường có phong thái tự tin, đáng tin cậy, năng động, rõ ràng và nhất quán. 

Nhược điểm:

- Trong một số trường hợp, có thể gây tổn hại đến tinh thần và thành công của tập thể. Vì phong cách lãnh đạo này có thể khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy bị bỏ lại, không được trọng dụng và không được đánh giá cao. 

- Phong cách lãnh đạo độc đoán thường không khuyến khích sự tham gia và đóng góp ý kiến của những người khác, dẫn đến sự thiếu động lực và cam kết từ phía nhân viên. 

2. Phong cách lãnh đạo dân chủ

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo dân chủ sẽ thường khuyến khích các thành viên trong nhóm đưa ra ý kiến, trình bày quan điểm bản thân vào các vấn đề chung của nhóm, nhưng vẫn có chính kiến để đưa ra quyết định cuối cùng.

Ưu điểm: Kích thích tinh thần làm việc của nhân viên, nhân viên cảm thấy được tôn trọng khi được đóng góp ý kiến.

Nhược điểm: Mất nhiều thời gian để tổ chức các cuộc thảo luận nhóm lớn, thu thập ý kiến và truyền đạt các quyết định.

3. Phong cách lãnh đạo quan liêu

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo quan liêu sẽ đặt việc lắng nghe ý kiến cá nhân của nhân viên lên hàng đầu. Nhưng nhà lãnh đạo có thể từ chối ý kiến ​​đóng góp nếu nó mâu thuẫn với chính sách của công ty.

Ưu điểm

- Hiệu quả nhất trong các ngành hoặc bộ phận được quản lý cao như tài chính, chăm sóc sức khỏe hoặc chính phủ.

- Nhân việc làm việc có năng suất hơn, khai thác được năng lực tối đa của nhân viên. 

Thách thức

- Phong cách lãnh đạo này cũng chậm thay đổi và không phát triển mạnh trong môi trường cần sự năng động.

- Nhà quản trị nên tách biệt công việc khỏi các mối quan hệ để tránh làm lu mờ khả năng đạt được mục tiêu của nhóm.

4. Phong cách lãnh đạo huấn luyện

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo huấn luyện sẽ có một người dẫn đầu trong đội, và việc lãnh đạo cũng vậy. Người dẫn đầu là người có mục tiêu cao, yêu cầu nhóm của mình tuân theo các quy tắc để về đích đúng hướng và nhanh nhất. Phong cách lãnh đạo này hoạt động tốt với một đội giàu kinh nghiệm và đều có khát khao chiến thắng.

Ưu điểm:

- Phong cách này hoạt động tốt nhất khi nhóm của bạn mới tham gia một dự án mới và tất cả đều cần được truyền lửa.

- Khuyến khích giao tiếp và cộng tác hai chiều, thu hút nhiều phản hồi mang tính xây dựng trong nhóm. 

- Tạo cơ hội để phát triển và tư duy sáng tạo, giúp cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp nhân viên. 

Nhược điểm:

- Không phải lúc nào cũng dẫn đến kết quả nhanh nhất, hiệu quả nhất 

- Có thể không phải là lựa chọn lý tưởng cho các công ty có áp lực cao hoặc dựa trên kết quả nghiêm ngặt.

5. Phong cách lãnh đạo chuyển đổi

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi tạo ra tầm nhìn dài hạn và thúc đẩy nhóm của họ hướng tới mục tiêu chung từ việc tạo cảm hứng và động lực. 

Ưu điểm:

- Giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt, củng cố tinh thần đoàn kết trong nhóm, thúc đẩy năng suất làm việc nhóm tốt hơn. 

- Cung cấp cho các thành viên trong nhóm quyền tự chủ để thực hiện công việc của họ.

Nhược điểm:

- Có thể gây ra cảm giác bất ổn khi phá vỡ quy trình

- Đòi hỏi kỹ năng xã hội của nhà quản lý rất lớn, việc tạo cảm hứng và truyền động lực không phải dễ với các nhà quản lý non trẻ.

6. Phong cách lãnh đạo tham vấn

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo tham vấn là người lãnh đạo có quyền đưa ra quyết định cuối cùng, họ thích lắng nghe quan điểm của mọi thành viên trong nhóm của mình trước khi hành động. Họ hỏi mọi người về suy nghĩ, quan điểm và ý kiến, cho phép họ cảm thấy được tham gia. Công việc được ban quản lý kiểm soát chặt chẽ. 

Ưu điểm:

- Nhân viên trong nhóm gắn bó hơn khi họ được tư vấn và cảm thấy được tôn trọng.

- Các quyết định có chất lượng tốt hơn vì nó liên quan đến đầu vào từ nhiều thành viên trong nhóm.

Nhược điểm:

- Các quyết định trong nhóm phải thông qua nhiều vòng họp, ý kiến của nhiều thành viên nên sẽ tốn thời gian hơn. 

- Quản lý các ý kiến ​​trái chiều và dẫn đến việc một số người không hài lòng với các quyết định cuối cùng.

7. Phong cách lãnh đạo phục vụ 

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo phục vụ theo tư duy lấy con người làm đầu. Giúp cho các thành viên cảm thấy tự tin về năng lực chính họ để làm việc tốt hơn. Do chú trọng đến sự hài lòng và hợp tác của nhân viên, họ có xu hướng đạt được mức độ tôn trọng cao hơn.

Ưu điểm: Nâng cao năng suất làm việc của nhân viên, cải thiện sự phát triển và ra quyết định của nhân viên, nuôi dưỡng lòng tin và tạo ra các nhà lãnh đạo tương lai.

Nhược điểm: Trách nhiệm các nhà lãnh đạo cao hơn. Họ có thể gặp khó khăn khi trở thành người có thẩm quyền khi cần.

8. Phong cách lãnh đạo giao dịch

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo giao dịch theo hướng khuyến khích nhân viên làm theo năng lực, hưởng theo kết quả. Khi nhân viên đạt được kết quả nhất định, phần thưởng sẽ được trao. Khi kết quả không đạt được, các hình phạt sẽ được thực hiện.

Ưu điểm: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu, thông qua các mục tiêu ngắn hạn.

Nhược điểm: Ngăn cản sự sáng tạo và không tạo được động lực cho những nhân viên không được khuyến khích bằng phần thưởng.

9. Phong cách lãnh đạo kết nối

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo kết nối là phong cách lãnh đạo giúp bạn gắn kết và thúc đẩy tinh thần của nhóm. Nhà lãnh đạo sẽ cố gắng kích thích tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm giữa các thành viên, làm việc chung và hưởng kết quả chung.

Ưu điểm: Phong cách này giúp cho môi trường làm việc luôn hài hòa, mối quan hệ giữa các thành viên vững vàng. Đặc biệt phù hợp trong những thời điểm căng thẳng, niềm tin giữa các thành viên có dấu hiệu rạn nứt.

Nhược điểm: Hình ảnh người lãnh được thể hiện không rõ nét, kết quả công việc có thể bị ảnh hưởng do mâu thuẫn nội bộ.

10. Phong cách lãnh đạo tình huống

các phong cách lãnh đạo phổ biến

Phong cách lãnh đạo tình huống là phương pháp thay đổi linh hoạt dựa trên những tình huống cụ thể, trong đó bao gồm tầm quan trọng của nhiệm vụ, năng lực và tinh thần của những người đảm nhận nhiệm vụ đó.

Ưu điểm:

- Phương pháp lãnh đạo này có thể thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên. 

- Đảm bảo cho các thành viên không bị mắc kẹt khi phải làm việc theo cách không phù hợp với tình huống. 

Nhược điểm: 

- Đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có trình độ chuyên môn cao trong tất cả các quy trình và chức năng kinh doanh để đưa ra quyết định. 

- Trong một số trường hợp, có thể khiến nhóm căng thẳng và gặp rắc rối nếu cách tiếp cận của nhà lãnh đạo thay đổi quá thường xuyên.

Khả năng lãnh đạo không tự sinh ra mà nó được hình thành sau khoảng thời gian dài rèn luyện và trau dồi. Mỗi phong cách lãnh đạo sẽ có ưu là nhược điểm khác nhau, không có phong cách nào là hoàn hảo cả. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các phong cách lãnh đạo phổ biến và định hình được phong cách mà mình hướng tới trong tương lai. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.