GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

Vừa qua Google đã chính thức công bố Danh sách tìm kiếm nhiều nhất  trong năm 2021. Trong những hạng mục đó bao gồm 10 Tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam 2021 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu của năm 2021 toàn cầu. Hãy cùng A-CONNECTION tìm hiểu về những thông tin nổi bật này nhé

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

Năm 2021, ảnh hưởng của đại dịch, gần ½ người lao động phải cách ly hay hạn chế hoạt động,hầu hết học sinh tại Việt Nam buộc phải học online, chính vì thế mà xu hướng tìm kiêm lớn của năm có bao gồm cả Học tập và Giải trí. Dẫn đầu danh sách là sự kiện thể thao toàn cầu EURO 2021 với từ khóa “Lịch thi đấu EURO”. Theo đó từ khóa VTV6 là kênh truyền hình phát sóng trực tiếp các lượt trận Euro 2021 đã giữ vị trí top 3 trong hạng mục Giải trí

 

Vị trí thứ 2 sau sự kiện bóng đá toàn cầu chính là từ khóa “Olm”- OLM.vn là website học trực tuyến do trung tâm Khoa học tính toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát triển. Đây là trang web học trực tuyến, nơi mà các em học sinh có thể ôn tập, ôn luyện và bổ sung các kiến thức có từ cấp Tiểu học đến Trung học Phổ Thông.

 

Vị trí thứ 4 chính là Azota và thứ 5 là Google Meet. Azota là website có thể giao bài tập trực tuyến và chấm bài “online”, tổ chức tạo đề thi, giúp giáo viên tạo đề thị trực tuyến dễ dàng, hệ thống tự chấm bài sau đó trả kết quả trực tiếp về cho phụ huynh và học sinh. Google Meet chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dùng để kết nối trực tuyến các đơn vị làm việc từ xa, học tập, chia sẻ trình bày tài liệu, bảng tính hay thuyết trình.

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

Game Play Together đứng vị trí số 1 trong Tìm kiếm giải trí trực tuyến

 

Trong hạng mục tìm kiếm nổi bật năm 2021 ở vị trí 6,7,8,9 lần lượt là Snaptik (ứng dụng tải video của Tiktok mà không bị dính logo), K12 online (công tác quản lý việc học và thi trực tuyến do tập đoàn Viettel xây dựng và phát triển), Vioedu (hệ thống đào tạo trực tuyến dành cho học sinh phổ thông) , Play Together (ứng dụng game), Trò chơi con mực (bộ phim do Netflix sản xuất chiếm vị trí số 1 trên 90 quốc gia)

 

Gia tăng nhận thức về đại dịch Covid-19

 

Đại dịch Covid-19 gây tác động đến sinh hoạt- đời sống của hầu hết người Việt Nam, từ đó thúc đẩy việc tìm kiếm thông tin về đại dịch, những chỉ thị,… nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu về kiến thức, học tập hay giải trí.

 

Vị trí số 1 trong danh mục tìm kiếm này chính là từ khóa “phòng chống Covid” , tiếp theo vị trí 2,3,4,5 lần lượt là “khai báo y tế” “Covid hôm nay”, “Chỉ thị 16”, “Sổ sức khỏe điện tử” . Rõ ràng đây chính là những vấn đề mà người dân hiện nay đặc biệt quan tâm trong giai đoạn đầu của đợt chích vaccine ngừa bệnh. Dưới top 5 là những từ khóa tìm kiếm như “Vaccine Vero Cell”, ‘Cổng thông tin tiêm chủng”, “Astrazeneca”, “Triệu chứng Covid”, “suckhoe.dancuquocgia.gov.vn”.

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

1000+ câu hỏi “là gì? “bao nhiêu?”, “như thế nào?”  với danh sách những câu hỏi hottrend nhất năm, cho thấy người dùng không chỉ nắm bắt thông tin về các trào lưu mới mà các câu chuyện nóng hổi trên mạng xã hội rất nhanh. Trong các câu hỏi là gì ngoài những câu liên quan đến chỉ thị 16, 15 về các biện pháp chống dịch ở vị trí số 1, 2 thì “trà xanh là gì?” “Sao kê là gì?” “phong sát là gì?” nằm ở vị trí 3,4,5 cho thấy người Việt đang “hóng” mọi drama không sót nội dung nào

Tìm kiếm những kiến thức mới

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

Khi công bố danh sách xu hướng, google đã bổ sung những hạng mục dành riêng cho những câu hỏi được người Việt quan tâm tìm kiếm nhất trong năm.

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

Trong bảng danh sách tìm kiếm trên Google, từ khóa “Australia vs India”, “India vs England” có thê rlaf khá xa lạ với người Việt, nhưng đó  lại phổ biến trên toàn thế giới. Đó chính là liên quan đến môn thể thao Cricket, hiện đây vẫn là môn thể thao được yêu thích nhất tại Ấn Độ, vì thế các trận thi đấu của đội tuyển Cricket Quốc gia Ấn Độ đã thu hút rất đông sự quan tâm của người dùng Internet trên thế giới. Từ khóa thứ 3 là IPL, đây là tên viết tắt của giải ngoại hạng Cricket tại Ấn Độ, sự kiện thể thao này đã phải tạm hoãn vì sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ. Tiếp theo là các vị vị trí tìm kiếm“NBA” (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, Euro 2021 (giải vô địch bóng đá Châu Âu) , Copa America (giải bóng đá Nam Mỹ), T20 World Cup (giải World Cup Cricket T20). DMX là tên của nam Rapper người Mỹ đột ngooht qua đời vào tháng 4 vì đau tim, đây là tên cá nhân được lọt vào top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm vừa qua

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

Trong năm 2021, từ khóa Doomscrolling được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trên toàn cầu. Từ này có thể hiểu theo nghĩa, chúng ta đã dành quá nhiều thời gian trên internet để ‘hấp thụ’ những tin tức tiêu cực. Việc ‘ hấp thụ’ nhiều tin tức tiêu cực có thể dẫn đến những phản ứng tâm sinh lý gây hại cho một số người. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra căng thẳng, lượng tin tức trong ngày tăng kên đột biến, chúng thu hút sự quan tâm của ta về tìm hiểu môi trường xã hội,… thì càng nhiều người đang rơi vào tình trang Doomscrolling.

 

Sea Shanties

Hình ảnh mọi người cùng hát bài hát Sea Shanties

 

Thế giới đã tìm kiếm từ khóa Sea Shanties nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử của Google. Thế giới đang tìm kiếm những bài hát thú đẩy năng suất làm việc và bài hát Sea Shanties được tìm kiếm hơn bao giờ hết trong thời điểm dịch bệnh

 

Nghị sĩ Bernie Sanders

 

Sau khoảnh khắc lan truyền về hình ảnh nghị sĩ Bernie Sanders tại lễ nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ năm 2021, chiếc găng tay thể thao mà ông đeo được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết

 

Biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất năm 2021

 

GOOGLE TRENDS 2021- XU HƯỚNG TÌM KIẾM TRONG NĂM 2021

 

Có đến 92% người dùng trực tuyến trên thế giới sử dụng biểu tượng cảm xúc. Theo dữ liệu của Unicode Consortium, tổ chức phi lợi nhuận chịu trách nhiệm số hóa các ngôn ngữ trên thế giới

 

Biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất chính là  Tears of Joy (cười ra nước mắt) chiếm hơn 5% tổng số sử dụng, tiếp theo ở vị trí thứ 2 là biểu tượng Heart (trái tim).