[DOANH NGHIỆP] Độ chịu chi của Masan khi chi thêm 110 triệu USD để nâng sở hữu 51% Phúc Long

Giá thỏa thuận là 110 triệu USD cho 31% cổ phần Phúc Long vậy là thương hiệu này được định giá 355 triệu USD ở thời điểm hiện tại

 

Trước đó vào giữa năm 2021, tập đoàn Masan đã chi 15 triệu USD để sở hữu 20% vốn Phúc Long trong cửa hàng Winmart +. Sau nửa năm, định giá Phúc Long tăng từ 75 triệu USD lên 355 triệu USD (khoảng hơn 8.000 tỷ đồng), tăng gấp 4,7 lần.

 

 

Định giá này tương ứng mức P/E xấp xỉ 15x dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022 và lợi nhuận ước tính trong năm nay của Phúc Long sẽ xấp xỉ 500 tỉ đồng. Đây có thể là con số gây choáng đối với những thương hiệu đối thủ F&B trên thị trường Việt Nam hiện tại.

 

Masan Group chia sẻ, kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược Point of Life (POL), chiến lược này sẽ tăng mạnh hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của tập đoàn Masan.

 

Dự kiến tài chính trong 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2.500 tỉ đến 3.000 tỉ đồng nhờ vào mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong Wincommerce cũng như đa dạng hóa doanh mục sản phẩm trà và cà phê.