Điều gì xảy ra khi các thương hiệu hợp tác cùng nhau?

Nhìn thấy từ hiện tượng các Fan của BTS (nhóm nhạc thần tượng K-Pop) xếp hàng dài mua sản phẩm của McDonald’s với giá gấp đôi chỉ vì một chiếc logo: Điều gì sẽ diễn ra khi các thương hiệu nổi tiếng hợp tác với nhau?

 

Bạn có sẵn sàng trả gần 100.000 USD cho hộp bánh Oreo không?

 

Khi bạn trả lời “Không” thì bạn sẽ khá bất ngờ đấy, đây là những chiếc bánh Oreo khác với thông thường. Chúng có màu đỏ tươi, có in Logo Supreme và được sản xuất với số lượng giới hạn. 2 thương hiệu này kết hợp với nhau vào ngày 18 tháng 1 năm 2020 và những người hâm mộ đã nhhanh chóng gom hết sạch bánh được bán. Những người mua sớm này đã mua được những gói bánh giới hạn với giá 8 USD và mang đi đấu giá ngược lại. Sự kiện này đã đẩy giá của gói bánh lên đến 91.000 USD trước khi những trang thương mại điện tử đưa sản phẩm về giá trị thật

 

Điều gì xảy ra khi các thương hiệu hợp tác cùng nhau?

 

Phi vụ này không hẳn là sự kết hợp thành công đầu tiên giữa 2 thương hiệu kinh doanh “hai mặt hàng không liên quan với nhau”. Không thể bàn cãi thêm rằng, Supreme chính là thương hiệu dẫn đầu trong việc liên doanh. Họ liên tục giành được thành công trong việc gắn Logo tên tuổi của mình lên các mặt hàng khác nhau. Ngoài sự hợp tác cùng  Oreo thì cần phải kể đến chiến dịch liên doanh bán hàng cùng với hãng sản xuất kẹo Swedish Fish. Những năm gần đây thì hình thức kinh doanh này đã trở nên phổ biến giữa các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống cùng với những thương hiệu nổi tiếng

 

Những sự kiện đáng chú ý

 

  • Năm 2018, hãng thời trang thể thao Fila kết hợp cùng với kẹo Chupa Chups tạo ra bộ thời trang độc quyền lấy từ cảm hứng từ hãng kẹo mút nổi tiếng này

 

  • Năm 2019, Forever 21 và Cheetos đã gia nhập thị trường này để sản xuất một loạt các sản phẩm bao gồm bộ sưu tập váy ống Flamin’Hot. Và công ty đã bắt đầu hợp tác sản xuất các loại thực phẩm cùng chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Taco Bell vào năm 2017.

 

  • Năm 2020, Crocs kết hợp cùng KFC để sản xuất ra những đôi dép có in hình gà rán, những sản phẩm này thực sự rất độc đáo và khác người, thế là chúng đã bán hết trong chưa đầu 30 phút.

 

Một hướng liên doanh phổ biến là sự kết hợp giữa các doanh nghiệp và các nhân vật, những nhạc sỹ nổi tiếng. Nổi bật phải nhắc đến sự hợp tác của nghệ sỹ Post Malone cùng Crocs để tạo ra các sản phẩm có chữ ký của anh. Những sản phẩm này đã được bán hết trong vòng 2 tiếng và giúp cho công ty vực dậy. Ngoài ra thì việc hợp tác giữa hãng thời trang GAP cùng Yeezy đã tạo ra các sản phẩm thời trang mang xu hướng.

 

Điều gì xảy ra khi các thương hiệu hợp tác cùng nhau?

Kanye West x Gap

 

Một số hình thức liên doanh không diễn ra giữa hai công ty khác nhau. Thay vào đó là thương hiệu sẽ chuyển sang sản xuất thêm một loại sản phẩm hoàn toàn khác biệt với sản phẩm gốc của họ. Mùa Valentine 2020, Pepsi đã công bố họ sẽ tặng một chiếc nhẫn kim cương nhân tạo có chưa tinh thể Pepsi cho khách hàng nào may mắn. Chiếc nhẫn sẽ được thiết kế riêng cho những người hâm mộ Pepsi, những người có sự tinh tế lãng mạn và đam mê dành cho Pepsi.

 

Ở bất kỳ thời điểm nào, hầu hết các chiến lược liên doanh đều tập trung vào các mục tiêu như: tối đa hóa nhận diện thương hiệu, quảng cáo truyền thông, tạo ra doanh số. Thực tế cho thấy có rất nhiều sản phẩm từ hình thức này được sản xuất và phân phối trên toàn cầu. Chiếc lược kinh doanh này cho thấy sự thành công rực rỡ và càng mở rộng.

 

Sự thành công của McDonald’s và nhóm nhạc nổi tiếng BTS

 

Sau thành công của thương vụ hợp tác giữa J Balvin và Travis Scott để ra mắt sản phẩm gối có hình gà viên, giúp tăng doanh số bán hàng lên đến 4,6%, McDonald’s chuyển sự chú ý đến mình bằng sự hợp tác với nhóm nhạc BTS- đây là nhóm nhạc K-pop nổi tiếng nhất thế giới, mục đích của họ là tung ra sản phẩm tiếp theo có tên “bữa ăn của người nổi tiếng”

 

Điều gì xảy ra khi các thương hiệu hợp tác cùng nhau?

 

Những bữa ăn này là mục tiêu biến những “fan cứng” của BTS trở thành khách hàng của McDonald’s. Một trong những mục đích chính là đầu tư vào những ý tưởng mới, tiếp cận khách hàng bằng cách trở nên phù hợp với văn hóa sống. Kết hợp cùng với một nhóm nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu, BTS có hơn 48 triệu người đăng lý trên kênh Youtube, 40 triệu người theo dõi trên Instagram và khoảng 30 triệu người theo dõi qua Twitter. Đây là lợi thế không hề nhỏ.

 

Chiến lược này được thực hiện trên 12 quốc gia, bao gồm Mỹ và Malaysia. Hiện tại thì khách hàng có thể đặt phần ăn đặt biệt BTS bao gồm: 10 miếng gà viên, 1 phần khoai tây chiên, 1 phần Coca size vừa và cùng ớt ngọt, nước sốt Cajun được chế biến theo hương vị giống nước chấm tại McDonald’s Hàn Quốc.

 

Kết quả mà McDonald’s đạt được rõ ràng đúng như mong đợi và tại Malaysia bữa ăn này đã được bán sạch chỉ trong một ngày trên toàn đất nước. Những thứ dùng để đóng gói bữa ăn được bán lại, một số món thậm chí còn giá trị cao gấp hai lần so với giá bán lẻ. Nhiều người cố gắng vệ sinh chúng thật sạch sẽ để họ có thể đóng khung làm kỉ niệm.

 

Điều gì xảy ra khi các thương hiệu hợp tác cùng nhau?

 

Chiến lược này đã phát huy tác dụng rất lớn và được coi là một phần quan trọng trong việc định hướng tiếp thị của công ty. Morgan Flatley, giám đốc tiếp thị McDonald’s tại Hoa Kỳ và tự tin rằng công ty sẽ tiếp tục thành công với việc tiếp cận khách hàng. Đại diện của Fast Company chia sẻ: “Với tầm nhìn này chúng ta thấy được ngay cả người nổi tiếng cũng có thực đơn yêu thích của họ. Điều này chứng minh được nhu cầu ăn uống của các tín đồ ẩm thực thực sự vô hạn, chúng ta chỉ cần tìm cách nào đó sáng tạo hơn và thú vị hơn, vượt xa hơn tầm mong đợi”

 

Có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm những mới mẻ thông qua sự phát triển của mạng xã hội. Thêm vào đó thì các thương hiệu cũng dần khẳng định vị thế của mình bằng cách đưa ra những chiến lược để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn cho khách hàng. Nếu như sự hợp tác giúp cho các thương hiệu hồi phục, tham gia vào thị trường mới sẽ giải quyết những vấn đề thật sự quan trọng.