Điểm danh +15 chiến lược Marketing quán ăn hiệu quả, tiết kiệm chi phí

chiến lược Marketing quán ăn

“Có thực mới vực được đạo”, kinh doanh quán ăn từ trước đến nay luôn là lĩnh vực tiềm năng thu hút nhiều chủ đầu tư. Tuy nhiên, không ít quán ăn sau khi khai trương lại rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách vì không biết Marketing. Tham khảo ngay 15 chiến dịch marketing quán ăn hiệu quả sau đây cùng A-Connection nhé! 

1. Marketing quán ăn với sáng tạo Menu

chiến lược Marketing quán ăn

Thông thường, khi kinh doanh quán ăn, chủ quán ăn sẽ duy trì một thực đơn được lập ra từ ban đầu. Tuy nhiên, khách hàng sẽ thích thưởng thức những món mới, nếu chỉ lặp đi lặp lại một món ăn quen thuộc sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Và đây chính là nguyên nhân lớn nhất khiến khách hàng rời bỏ quán ăn của bạn. Tất nhiên các món ăn chính tạo nên thương hiệu vẫn phải giữ lại, thay vì loại bỏ hoàn toàn hãy thêm vào những món ăn mới phù hợp với xu hướng và khẩu vị của người dùng.  

2. Marketing quán ăn với quảng cáo online trả phí 

chiến lược Marketing quán ăn

Internet ngày càng phát triển, người dùng sử dụng mạng xã hội càng nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi để bạn thực hiện các chiến dịch quảng cáo online để tiếp cận khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, mang lại doanh thu cao hơn cho quán ăn của bạn. Các kênh quảng cáo online có trả phí phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Youtube Ads,... Để quảng cáo online trả phí, bạn cần chuẩn bị một khoản ngân sách, tùy vào quy mô quán ăn mà mục đích tiếp thị của bạn để cân nhắc về khoản chi phí phù hợp. 

3. Marketing quán ăn với Social Media 

chiến lược Marketing quán ăn

Mạng xã hội hiện nay cực kỳ phát triển, cực kỳ đa dạng, là một kênh marketing hiệu quả không thể thiếu với bất kỳ doanh nghiệp nào. Các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Pinterest, Zalo,... Mỗi kênh mạng xã hội sẽ có tệp người dùng khác nhau, nên tùy vào mô hình kinh doanh quán ăn và đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới để lựa chọn kênh mạng xã hội phù hợp. Ngoài các kênh quảng bá thông thường, hiện nay các mạng xã hội đã phát triển nhiều chức năng và dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình tốt hơn. Có cả những kênh có phí và miễn phí, bạn có thể tìm hiểu thêm nhé! 

4. Marketing quán ăn với những “ngày” miễn phí

chiến lược Marketing quán ăn

Những khách hàng thân quen hay ghé qua cửa hàng của bạn thực sự đáng trân trọng, bởi chính họ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh. Đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế, về cửa hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được tiếp thị miễn phí rồi sao.

5. Marketing quán ăn với chương trình ưu đãi, khuyến mãi

chiến lược Marketing quán ăn

Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi giúp thu hút khách hàng tốt hơn, tạo chuyển đổi cao hơn. Vì người tiêu dùng Việt Nam thường thích những chương trình khuyến mãi, giảm giá. 

Một số chương trình ưu đãi khuyến mãi cho quán ăn bạn có thể tham khảo:

- Chương trình đổi quà: Cho phép khách hàng đến thăm quán vào các ngày đặc biệt, chẳng hạn như sinh nhật của quán, và đổi quà khi họ đặt món.

- Chương trình combo giá ưu đãi: Tạo một combo giá ưu đãi cho một số món ăn đặc biệt, giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm nhiều món ăn với mức giá ưu đãi.

- Chương trình giới thiệu bạn bè: Cho phép khách hàng giới thiệu bạn bè đến thăm quán của bạn và nhận một món ăn miễn phí hoặc gi

- …

6. Marketing quán ăn với Google My Business

chiến lược Marketing quán ăn

Google là mạng lưới tìm kiếm lớn nhất thế giới với vô số người dùng hàng ngày. Bạn có thể đăng ký doanh nghiệp của mình trên Google My Business để khách hàng dễ dàng tìm hiểu thêm về các dịch vụ của quán ăn. Ngoài ra, khi khách hàng hài lòng với dịch vụ, họ có thể dễ dàng lên google đánh giá nhà hàng 5 sao, từ đó tăng độ uy tín với nhiều thực khách mới và là một trong các cách marketing quán ăn hiệu quả.

7. Hợp tác với các KOL, Influencer ngành ẩm thực 

chiến lược Marketing quán ăn

Đây là một chiến lược Marketing cực hiệu quả, tận dụng sự nổi tiếng của các Food review, KOLs, Influencers có chuyên môn về ẩm thực, họ có thể chia sẻ cảm nhận về các món ăn trên các trang mạng xã hội hay blog riêng. Từ đó những fan yêu quý và tin tưởng họ sẽ trở thành lượng khách hàng tiềm năng của nhà hàng. Và tất nhiên, bạn phải trả một số tiền để thuê được những người này quảng bá cho thương hiệu quán ăn của bạn. 

8. Marketing quán ăn với chương trình Hashtag 

chiến lược Marketing quán ăn

Hashtag hiểu đơn giản là một cụm từ sau dấu thăng, việc sử dụng các hashtag cho quán ăn sẽ tạo nên được hiệu ứng tâm lý đám đông, giúp tiếp cận được với nhiều người hơn và sẽ in sâu vào tiềm thức của họ, từ đó giúp họ tò mò hơn về dịch vụ của quán ăn. Bạn có thể tạo các chương trình check in hashtag tên quán ăn với những thực khách cũ, điều này có thể tạo nên được một làn sóng xu hướng mới trên mạng xã hội, giúp quán ăn kinh doanh thuận lợi hơn.

9. Quảng cáo quán ăn trên App giao thức ăn nhanh 

chiến lược Marketing quán ăn

Việc mua sắm online và đặt đồ ăn online hiện nay tại thị trường Việt Nam khá phổ biến, đặc biệt ở những thành phố. Như vậy, muốn tăng sức ảnh hưởng quán ăn đối với thực khách, từ đó thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng thì quán ăn không nên bỏ qua việc kết hợp với app ăn uống. Nhờ nó khách hàng sẽ được tiếp thị đến nhiều thực khách hơn, đặc biệt trong thời thế tỷ lệ người dùng trẻ đặt đồ ăn qua app điện thoại ngày càng tăng cao hiện nay. Một số ứng dụng App đặt đồ ăn quen thuộc hiện này có thể kể đến như: Foody, Grab & Go Jet, Beamin,...

10. Kết hợp với các trang đặt bàn trung gian 

chiến lược Marketing quán ăn

Bên cạnh đặt giao thức ăn online, khách hàng cũng thích đến tận nơi để ăn, do đó khi xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng cũng nên cân nhắc liên kết với ứng dụng đặt bàn như Nowtable, Booking.com, Pasgo, Jamja... để khách hàng thuận tiện đặt bàn hơn. Bạn chỉ phải trả hoa hồng cho các bên trung gian nếu có khách đặt bàn, do đó bạn vẫn thu được lợi nhuận trong khi quảng bá được khách hàng rộng rãi hơn.

11. Đưa quán ăn lên trang đánh giá 

chiến lược Marketing quán ăn

Nếu nhà hàng có ý tưởng kinh doanh nhắm đến khách nước ngoài, bạn nên xem xét đưa Restaurant lên trang web đánh giá ẩm thực nước ngoài. Khách ngoại quốc thường thích tìm hiểu trước về nhà hàng quán ăn thông qua Website như Tripadvisor.com để có cái nhìn khách quan và lựa chọn nhà hàng phù hợp cho bữa ăn.

12. Marketing quán ăn bằng Wifi Marketing 

chiến lược Marketing quán ăn

Wifi Marketing, một khái niệm có vẻ còn khá mới với nhiều người. Tuy nhiên, thực tế đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng vào hoạt động Marketing cực hiệu quả. Vì nhu cầu sử dụng wifi tại các địa điểm ăn uống của khách hàng rất cao. và khi khách hàng truy cập vào wifi của nhà hàng, pop-up quảng cáo về nhà hàng sẽ hiện ra yêu cầu người dùng phải thao tác tiếp để sử dụng wifi miễn phí. 

13. Marketing quán ăn với hiệu ứng đám đông

chiến lược Marketing quán ăn

Những thời điểm như khai trương, mở thêm chi nhánh mới,... là những khoản thời gian thích hợp sử dụng hiệu ứng đám đông. Bạn có thể đề ra các chương trình khuyến mãi hấp nhẫn như tặng 100 ly đầu tiên, bốc thăm trúng thưởng,... để thu hút khách. 

14. Marketing quán ăn với quảng cáo truyền thống 

chiến lược Marketing quán ăn

Tuy quảng cáo online hiện nay phát triển rất mạnh, tuy nhiên không vì thế mà quảng cáo truyền thống bị lãng quên. Quay lại nhiều năm về trước, lúc đó quảng cáo trên tờ báo và tạp chí, radio, tv cực kỳ phát triển đúng không nào. Tuy chi phí khá mắc nhưng nếu có ngân sách, hãy cân nhắc các loại hình marketing này.

15. Tổ chức các cuộc thi về ăn uống

chiến lược Marketing quán ăn

Tổ chức một cuộc thi ăn uống có thể là một cách tuyệt vời để quảng bá quán của bạn và tăng cường uy tín của thương hiệu. Triển khai tổ chức các cuộc thi ăn uống còn là cách tạo ra sân chơi thu hút lượng lớn khách hàng tham gia. 


Bài viết trên đây là 15 chiến lược Marketing quán ăn sáng tạo, hiệu quả hiện nay mà A-Connection tổng hợp được. Mỗi chiến lược đều có những thế mạnh nổi bật, mang những phong cách nổi trội. Mong rằng, sau khi đọc bài viết sẽ rút ra những kinh nghiệm quý báu để xây dựng những chiến lược marketing thật tốt cho quán ăn của mình.